Khởi nghiệp thương mại điện tử dễ "khai tử" nếu đánh mất uy tín

Khởi nghiệp thương mại điện tử dễ "khai tử" nếu đánh mất uy tín

Khởi nghiệp thương mại điện tử dễ khai tử nếu đánh mất uy tín

Các chuyên gia trao đổi tại sự kiện

Theo đánh giá của các chuyên gia tại sự kiện ra mắt chương trình “Phụ nữ là doanh nhân” do Facebook, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội, với tốc độ phát triển mạnh 25-30% mỗi năm như hiện nay, thương mại điện tử ngày càng khẳng định là lĩnh vực tiềm năng hứa hẹn đem lại nhiều cơ hội việc làm cho nữ giới.

Dẫn báo cáo của Alibaba.com, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho hay doanh nhân nữ Việt Nam đứng thứ hai về tỷ lệ tham gia thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.

Ở quy mô nhỏ lẻ, nhiều phụ nữ hiện có thể kinh doanh online tại nhà thông qua mobile, máy tính, đồng thời vẫn đảm trách công việc gia đình. Ở mức lớn hơn, nhiều nữ doanh nhân thông qua các kênh thương mại điện tử đã kết nối làm đại lý độc quyền, đối tác lớn của nhiều hãng lớn trên thế giới.

Bà Lại Việt Anh, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đánh giá, phụ nữ Việt Nam luôn khẳng định được năng lực dù ở bất cứ cương vị nào. Trong nhiều chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, mức độ tham gia của các nữ doanh nhân so với nam giới là ngang ngửa.

Thậm chí, các nữ doanh nhân còn có nhiều sáng tạo, ý tưởng khác biệt so với doanh nghiệp của nam giới.

“Thương mại điện tử hiện là mảnh đất tiềm năng để phụ nữ phát triển kinh doanh. Không hạn chế về biên giới, thời gian, có thể chăm con cái vẫn có thể duy trì được sự kết nối với công việc”, bà Lại Việt Anh nói.

Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) nhận định, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, các cách thức kinh doanh đã có sự thay đổi. Ví dụ, Facebook đã trở thành công cụ kinh doanh đắc lực với nhiều người. Do đó, nữ giới hãy phát huy tối đa các lợi thế công nghệ, ứng dụng công cụ mới như mạng xã hội Facebook để vượt qua các rào cản.

Trao đổi tại sự kiện, bà Clair Deevy, Trưởng bộ phận Sáng kiến Phát triển kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Facebook, hiện nay nhiều phụ nữ muốn khởi sự kinh doanh tuy nhiên lại lúng túng không biết bắt đầu từ đâu.

Các yếu tố chính cản trở phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp chính là sự lo lắng về an toàn tài chính cá nhân, thiếu định hướng, thiếu tiếp cận tài chính, chưa cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp.

Do đó, hiện nhu cầu của phụ nữ Việt Nam về việc nhận được sự hỗ trợ thực hành như các buổi hội thảo về kỹ năng kinh doanh hay kỹ thuật số khá lớn.

Các chuyên gia cũng cho rằng để có thể kết nối được với thị trường thương mại điện tử rộng lớn, nữ giới cần phải vượt qua rào cản hạn chế về tiếng Anh, trang bị cho mình các kiến thức về thương mại điện tử...

Bà Lại Việt Anh lưu ý, khi tham gia thương mại điện tử cần lưu tâm đến trang bị một số kỹ năng để có thể sử dụng, khai thác tốt nhất; lưu ý xây dựng uy tín cá nhân trong kinh doanh sản phẩm, gây dựng niềm tin trên môi trường ảo như mạng xã hội...

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc kinh doanh không thể đánh đổi vì lợi nhuận mà bán hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo không đúng sự thật... Như thế, sẽ rất dễ "khai tử", việc kinh doanh gặp thất bại.

Ngoài ra, nếu điều kiện cho phép, nữ giới có thể tận dụng tính không biên giới của thương mại điện tử để đi xa hơn tìm đến phân khúc, mô hình kinh doanh sản phẩm chưa có nhiều người nhảy vào cạnh tranh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận