Lý do nào Google muốn mua HTC?

Lý do nào Google muốn mua HTC?

Google có vẻ như "đang ở giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán" để có được mảng điện thoại thông minh của HTC.

Lý do nào Google muốn mua HTC?

Theo báo Đài Loan Commercial Times đưa tin, Google chỉ mua lại mảng di động của HTC chứ không phải toàn bộ công ty nhưng không nói rõ về giá trị của thương vụ.

Thương vụ này cứ ngỡ sẽ chỉ là một lời đồn gây shock nhưng nó hoàn toàn có thể là sự thực khi chúng ta nhìn lại những gì đã xảy ra trong những năm qua. Google đang tuyệt vọng trong việc thách thức sự thống trị của Apple trong với nền công nghiệp di động bằng chiếc điện thoại cao cấp mà họ tự sản xuất từ con số không.

Mặc dù chiếc điện thoại mang thương hiệu riêng đầu tiên của Google, Pixel, nhận được nhiều đánh giá tích cực, nó vẫn chưa bao giờ đạt đến độ thành công của iPhone. Việc mua lại một công ty điện thoại sẽ cho Google một vị trí thuận lợi để thử nghiệm phần cứng và kiểm soát cơ bản toàn bộ trải nghiệm sử dụng một trong những chiếc điện thoại mang thương hiệu của mình. Không những vậy còn có nguồn tin cho rằng HTC cũng vẫn là công ty sản xuất chiếc Pixel 2 cho Google.

Đây sẽ không phải lần đầu tiên Google quyết định mua một công ty điện thoại. Hồi năm 2012, Google mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ đô. Tại thời điểm đó, hầu hết đều cho rằng Google sẽ dùng Motorola để tạo ra những phiên bản tốt hơn của Nexus, chiếc điện thoại Android cơ bản dành cho các nhà phát triển và fan ruột.

Nhưng thương vụ này đã thất bại. Google chưa bao giờ thực sự kết hợp đội ngũ Android với đội ngũ Motorola, vốn hoạt động mạnh tại hai bang khác nhau ở Mỹ. Motorola tiếp tục sản xuất điện thoại Android, như chiếc Moto X Pure, nhưng chẳng có điểm nào là đột phá so với những đối thủ khác như Samsung, LG, HTC. Chiếc điện thoại đó cũng không mang thương hiệu sản phẩm của Google như chiếc Pixel.

Mọi thứ trở thành một thảm họa với Google. Chỉ trong vòng hai năm kể từ khi vụ mua bán hoàn tất, gã khổng lồ đã phải bán Motorola cho Lenovo của Trung Quốc với giá 2,9 tỷ đô. Đó là một sự lãng phí khổng lồ, khiến công ty càng phụ thuộc hơn vào việc bắt tay với các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung và LG để đối chọi với sự thống trị của Apple ở thị trường di động.

Nếu việc mua lại HTC thực sự được thông qua, mọi chuyện có thể sẽ tương đối khác so với việc mua lại Motorola. Sự thay đổi rõ rệt nhất là lần này Google đã sẵn sàng cho việc sản xuất những chiếc điện thoại mang thương hiệu của mình và đang nóng lòng tìm kiếm yếu tố khiến những chiếc điện thoại của họ trở nên khác biệt với các đối thủ.

Thế hệ tiếp theo của chiếc điện thoại mang thương hiệu Google, Pixel 2, được kỳ vọng là sẽ trình làng vào tháng 10. Rõ ràng Google đang dựa vào HTC để sản xuất chiếc Pixel 2, điều này chỉ càng củng cố thêm tin đồn họ sẽ mua ngay mảng di động của HTC. Nhưng riêng chiếc Pixel 2 XL thì lại được đồn đoán là sẽ do LG sản xuất.

Gã khổng lồ về tìm kiếm đã từng phụ thuộc vào HTC để sản xuất chiếc Nexus 4, chiếc điện thoại hướng đến các nhà phát triển Android hồi năm 2012. Hai năm sau đó, họ tiếp tục hợp tác lần nữa để cho ra mắt chiếc máy tính bảng Nexus 9, một sản phẩm khác dành cho các nhà phát triển.

Nếu lời đồn đoán là thực, nó có nghĩa là cuối cùng Google cũng sở hữu đầy đủ các phần như phần mềm, phần cứng, dây chuyền sản xuất để tạo ra một chiếc điện thoại Android. Nó cho phép Google đứng ở một vị trí tốt hơn để đối đầu iPhone và tạo ra trải nghiệm kiểm soát mượt mà hơn, điều mà người dùng Android vốn đã thấy chán nản từ lâu.

Dù có phải là Google hay không, thì sẽ có một ai đó sẵn sảng mua lại mảng di động của HTC. Hồi cuối tháng Tám vừa qua, trang Bloomberg đưa tin HTC đang đàm phán với các công ty, bao gồm cả Google, về khả năng mua lại bộ phận thực tế ảo của họ và thậm chí là cả công ty. Kể từ năm 2011, giá cổ phiếu của HTC đã lao dốc không phanh một phần là bởi công ty này đã phải chật vật để giành thị phần trong ngành công nghiệp điện thoại.

Trên giấy tờ, nó có vẻ là một chiến thắng cho cả hai bên. Còn điều mà chúng ta quan tâm bây giờ là Google sẽ phải trả bao nhiêu tiền.

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận