Mải mê với Trung Quốc, Apple hụt hơi tại Ấn Độ

Mải mê với Trung Quốc, Apple hụt hơi tại Ấn Độ

Mải mê với Trung Quốc, Apple hụt hơi tại Ấn Độ

CEO Apple Tim Cook, người thực hiện rất nhiều chuyến thăm đến Trung Quốc trong các năm qua, đang gặp khó khăn trong việc đánh chiếm thị trường lớn khác là Ấn Độ. Dữ liệu vừa được hãng nghiên cứu Strategy Analytics công bố cho thấy doanh số iPhone tại Ấn Độ giảm 35% trong quý II/2016 so với cùng kỳ năm trước. Điều tệ hơn là trong khi thị trường smartphone nước này tăng trưởng 19%, thị phần của Apple chỉ còn 2,4%.

Bên cạnh doanh thu và thị phần giảm tại nhiều khu vực trên thế giới, điều đáng lo ngại là Apple không thể nắm bắt khách hàng trong giai đoạn phát triển của thị trường Ấn Độ.

Thông thường, quý II hàng năm luôn là thời kỳ bấp bênh của iPhone vì có nhiều thiết bị mới ra mắt trong thời gian chờ đợi mẫu iPhone mới. Dù vậy, mức sụt giảm sâu cho thấy Tim Cook và nhà thiết kế Jony Ive dường như đã có sai lầm trong quyết định của mình. Ngay cả tại Trung Quốc, nơi Apple bị tụt xuống vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5, công ty chỉ chiếm 6,7% thị phần.

Nguy cơ của Apple không nằm trong doanh thu quý này hay quý sau mà là trong việc xây dựng thói quen sử dụng và phụ thuộc vào iOS cho người dùng Ấn Độ. Chỉ bán được 800.000 iPhone một quý không đủ để khiến thị trường gây nghiện.

Việc chuyển đổi giữa iOS và Android đặc biệt khó bất chấp nỗ lực từ cả hai bên. Cook chắc chắn hiểu một điều nếu khách hàng mua và thích Android, sẽ là thách thức không nhỏ để thuyết phục họ chuyển sang dùng sản phẩm có giá cao hơn như iPhone.

iPhone SE ra đời với mục tiêu đưa iPhone giá rẻ hơn đến mọi người nhưng đây cũng là chiến lược đầy rủi ro. Chẳng hạn, nếu đã gieo vào tâm trí khách hàng về một mức giá tiêu chuẩn, muốn nâng giá lên là điều gần như không khả thi. Cook không muốn bán điện thoại bình dân. Giá là một phần trong thương hiệu iPhone cũng như thiết kế và hệ sinh thái. Tránh cạnh tranh bằng giá luôn là niềm tự hào của Apple.

Về lý thuyết, Apple có thể chỉ sản xuất iPhone rẻ cho Ấn Độ nhưng điều đó rất khó xảy ra và cũng đi chệch với chiến lược tạo ra thiết bị có tính toàn cầu và thống nhất. Hoặc, Apple có thể chọn trợ giá iPhone qua hợp đồng nhà mạng nhưng tại Ấn Độ, phần lớn mọi người đều mua đứt chứ không theo hợp đồng.

Apple luôn nổi tiếng với thiết kế sản phẩm sáng tạo. Bây giờ là thời điểm áp dụng nhiệt huyết sáng tạo đó cho mô hình kinh doanh của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận