Năm 2019, tài xế Ahamove đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên doanh thu được hưởng

Năm 2019, tài xế Ahamove đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên doanh thu được hưởng

Năm 2019, tài xế Ahamove đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên doanh thu được hưởng

Ứng dụng chia sẻ Ahamove, nhà cung cấp ứng dụng kết nối giữa người bán hàng và các phương tiện giao hàng tức thời bằng xe máy, xe ba gác và xe tải vừa mới gửi thông báo tới các đối tác của mình về việc thay đổi phương thức tính thuế VAT từ năm 2019. Chính sách tính thuế được áp dụng sau khi Cục Thuế TP.HCM chấp nhận đề xuất của Ahamove về thay đổi phương thức tính thuế đối với phương thức kinh doanh qua công nghệ chia sẻ.

Cụ thể, trước đây Ahamove kê khai và tính thuế VAT dựa trên toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển, bao gồm cả phần doanh thu của tài xế. Nhưng theo quy định mới của Cục Thuế TP.HCM, cách tính thuế mới Ahamove sẽ chỉ kê khai và tính thuế trên doanh thu được chia sau khi cung ứng dịch vụ vận chuyển, tức là sau khi trừ đi phần doanh thu của tài xế.

Đối với phần doanh thu của tài xế, Ahamove có trách nhiệm kê khai thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân thay cho các đối tác tài xế theo các quy định của Bộ Tài chính.

Theo quy định tại văn bản số 9229/CT-TTHT ngày 7/9/2018 của Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn cho Công ty CP Dịch vụ Tức thời , Ahamove hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe gắn máy, xe ba gác dưới hình thức Công ty ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa với cá nhân, doanh thu từ cước phí cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ được phân chia cho Công ty và cá nhân theo tỷ lệ thỏa thuận. Nghĩa vụ thuế của các bên được xác định như sau:

Đối với Ahamove, công ty kê khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển gói, kiện theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Đối với cá nhân kinh doanh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa với Ahamove, Công ty có trách nhiệm khấu trừ, khai và nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định, cá nhân nộp thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % trên doanh thu theo hợp đồng, cụ thể: Tỷ lệ tính thuế VAT trên doanh thu chịu thuế VAT là 3%, tỷ lệ tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân là 1,5%.

Với quy định này, từ năm 2019, các tài xế của Ahamove sẽ kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và đóng 1,5% trên doanh thu chịu thuế. Bên cạnh đó, tài xế cũng phải nộp 1% trên các khoản tiền khuyến khích hỗ trợ theo doanh thu. Đối với các khoản tiền hỗ trợ khác như tiền hỗ trợ gửi xe, giao hàng sẽ tính thuế thu nhập cá nhân với mức 10% trên món tiền hỗ trợ từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

Ahamove đang kết nối với khoảng 80.000 tài xế, có hai đối tượng tài xế tham gia vào mạng lưới vận chuyển hàng hóa của Ahamove, bao gồm: Những người có ký hợp đồng lao động với Công ty, và những người làm thêm ngoài giờ (làm Part time). Với một chính sách thuế mới được áp dụng, đội ngũ tài xế này sẽ phản ứng như thế nào, ICTnews đã trực tiếp phỏng vấn một số tài xế Ahamove ở Hà Nội và nhận được những ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Anh Tuấn Anh, một tài xế chạy giao hàng qua ứng dụng Ahamove theo diện làm thêm ngoài giờ cho biết, anh không có ý kiến gì liên quan đến việc phải trả thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước và sẵn sàng đóng khoản thuế này. Thông thường anh chạy Ahamove thêm ngoài giờ làm việc ở công ty và có thu nhập thêm từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nếu phải đóng 1,5% thuế từ khoản thu nhập này thì mỗi tháng sẽ đóng thêm khoảng vài chục nghìn tiền thuế thì cũng không đáng kể.

Tuy nhiên, một nữ tài xế Ahamove là Nguyễn Thị Vân lại có ý kiến khác. Theo chị Vân, những tài xế có ký hợp đồng lao động với Ahamove thì chỉ đóng thuế cho khoản thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng (theo quy định chung về mức đóng thuế thu nhập cá nhân). Mức thuế 1,5% trên khoản thu nhập hàng tháng sẽ chỉ áp dụng với những tài xế làm thêm giờ (không ký hợp đồng lao động với công ty), như vậy thì sẽ không công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Song chị Vân cũng cho hay, mỗi ngày bình quân chị có thu nhập từ 250.000 – 300.000 đồng từ việc chạy giao hàng cho Ahamove (chị chỉ làm thêm ngoài giờ), nên thực tế mức thuế đóng cũng không nhiều, nên cũng không phải làm giảm thu nhập quá nhiều cho tài xế.

Một tài xế Ahamove khác là anh Nguyễn Văn Thành cũng cho hay, anh đã biết thông tin về việc phải thực hiện đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng chưa biết cụ thể phải đóng bao nhiêu tiền một tháng. Tuy nhiên, anh cho rằng, việc phải đóng thuế chưa chắc đã làm giảm thu nhập của tài xế. Trong trường hợp nếu thuế phải đóng nhiều, mà ảnh hưởng đến thu nhập thì tài xế sẽ chuyển sang chạy cho các ứng dụng khác.

Trao đổi với ICTnews về chính sách thuế mới được áp dụng, ông Trường Bomi, CEO Ahamove khẳng định, để áp dụng chính sách thuế mới chưa chắc Ahamove đã được lợi hơn trước đây, nhưng Ahamove muốn thực hiện chuẩn chỉnh trách nhiệm thuế với nhà nước, thậm chí chấp nhận thiệt thòi để thị trường thương mại điện tử sẽ được kích hoạt hiệu quả hơn. Đồng thời, việc thực hiện trách nhiệm thuế các bên được xác định rõ ràng giúp cho chính sách được minh bạch hơn, giúp các đối tác tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử O2O lớn nhanh hơn, còn đội ngũ tài tự do có thu nhập tốt hơn, bản thân họ cũng thực thi trách nhiệm về thuế với Nhà nước, góp phần tạo nền kinh tế minh bạch.

“Chúng tôi rất mong những đồng tiền thuế do Ahamove, các nhà bán hàng, tài xế đóng góp được nhà nước sử dụng một cách có hiệu quả, tạo an sinh xã hội, đầu tư kiến tạo tương lai đất nước, để Việt Nam sáng sủa hơn trên bản đồ vị thế quốc tế”, ông Trường cho hay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận