Netflix có bị hụt hơi vì chi phí sản xuất quá lớn?

Netflix có bị hụt hơi vì chi phí sản xuất quá lớn?

Ngày hôm qua Netflix lại một lần nữa cho thấy sự bùng nổ trên toàn cầu của mình khi có thêm 5,3 triệu thuê bao mới, trong đó 850.000 thuê bao tại Mỹ và 4,45 triệu thuê bao từ các thị trường quốc tế. Thế nhưng, chưa kịp tận hưởng niềm vui Netflix đã phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là chi phí đầu tư cho nội dung đang ở mức báo động.

Trong lễ trao giải Emmy vừa qua, Netflix đã ẵm về tổng cộng 20 giải thưởng từ các chương trình mà nó đang phát sóng. Cụ thể, các chương trình nổi tiếng như "Stranger Things - Cậu bé mất tích", "The Crown - Hoàng quyền" và "Master of None - Diễn viên mập mờ" thực sự là những lưỡi hái ra tiền và đã thu hút thêm lượt người mới đăng ký dịch vụ về cho Netflix. Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, ông hoàng phim trực tuyến này không ngần ngại đầu tư những khoản tiền khổng lồ vào phần nội dung gốc. Trong một báo cáo thu nhập gần đây, công ty cho biết sẽ chi từ 7 đến 8 tỷ USD vào phần nội dung trong đầu năm tới. Tóm lại, việc thực hiện các chương trình có tiếng tăm để thu về những giải thưởng lớn là cực kỳ tốn kém đối với Netflix, thậm chí ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của công ty.

Theo như Giám đốc nội dung của Netflix - Ted Sarandos đã trả lời trong cuộc phỏng vấn với Variety rằng chi phí tầm 7 tỷ USD cho phần nội dung vào năm 2018 là khá phù hợp với Netflix ở thời điểm hiện tại. Công ty phải tiếp tục kiếm thêm nhiều giải Emmy nữa để tiếp tục duy trì sự hài lòng từ người dùng.

Netflix sẽ chi hơn 1 tỷ USD chỉ riêng cho việc tiếp thị nội dung vào quý 1 năm nay. Trong khi quý 4 năm ngoái, công ty đã chi 6 tỷ USD vào phần nội dung và năm 2015 là 5 tỷ USD. Cho đến tận bây giờ, con số này vẫn tiếp tục tăng. Dường như để tiếp tục "mãn nhãn" người dùng trong khi thị trường xem phim trực tuyến đang nóng lên thì nhiều công ty đã bắt đầu chú trọng và đầu tư về mặt nội dung. Giống như việc Apple đã từng muốn chi 1 tỷ USD vào nội dung cho năm 2018.

Liệu Netflix có khả năng bị lỗ không khi đã trót "vung tay quá trán" như thế?

Dưới đây là biểu đồ doanh thu và tổng chi phí sản xuất mà Netflix đã đưa ra - có thể thấy rằng chi phí sản xuất dành cho nội dung gốc đang là yếu tố làm làm tăng tổng chi phí và đây chính là một ví dụ điển hình cho những gì đang diễn ra:


Chi phí sản xuất

Doanh thu (màu xanh) (được tính theo đơn vị hàng tỷ)

Từ phía Netflix cho biết: "Các nhà đầu tư thường hỏi chúng tôi về việc cho các công ty khác truy cập nội dung của mình, họ cho rằng chúng tôi đã quá thoải mái trong những thỏa thuận với công ty này. Vì trên thực tế, Netflix đã nhằm giảm bớt việc cấp phép truy cập cho các công ty trong khi rõ ràng cần phải có một quy định dài hạn. Tương lai của chúng tôi phần lớn nằm trong việc độc quyền về nội dung, chính điều này đã tạo nên sự hài lòng đối với các thành viên cùng hợp tác ở toàn cầu cũng như các loại thị hiếu khác nhau. Việc đầu tư vào các nội dung gốc của Netflix chiếm 1/4 ngân sách chung vào năm 2017 và sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai. Vớí 17 tỷ USD chỉ dành riêng cho việc đầu tư vào nội dung trong vài năm tới, thư viện nội dung của chúng tôi đang ngày càng phát triển và chúng tôi vẫn thấy vẫn khá thoải mái nếu cho cho các công ty khác truy cập vào phần nội dung".

Bạn không phải quá ngạc nhiên nếu con số chi phí cho sản xuất nội dung vẫn tiếp tục tăng lên theo thời gian. Nội dung gốc mặc dù rất đắt nhưng công ty vẫn coi trọng chất lượng và không quan ngại về vấn đề chi phí. Bởi công ty vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi trên trường quốc tế và 3% mức tăng trưởng doanh của Netflix nói chung là nhờ vào những nội dung mà công ty này đã sản xuất và cho ra thị trường nước ngoài.

Tất cả điều này có thể nói rằng những thanh màu xanh lá cây đại diện cho doanh thu của công ty tiếp tục ngày càng lớn nhờ một phần đóng góp của các thuê bao không chỉ ở Hoa Kỳ và mà còn cả nước ngoài. Nếu những thuê bao vẫn tiếp tục giữ vững phong độ hoạt động như bây giờ thì tình trạng của Netflix sẽ vẫn ổn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận