Ngày Độc thân 11/11 trở thành lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới như thế nào?

Ngày Độc thân 11/11 trở thành lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới như thế nào?

Ngày Độc thân 11/11 chính là lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới. Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã biến ngày dành riêng cho những người độc thân trẻ tuổi tại Trung Quốc trở thành lễ hội toàn cầu, thu hút hàng ngàn người bán và hàng trăm triệu người mua thuộc mọi lứa tuổi. Nó còn lan sang các sàn thương mại điện tử khác, thậm chí cả các cửa hàng truyền thống.

Ngày Độc thân 11/11 trở thành lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới như thế nào?

Jack Ma là người biến lễ Độc thân trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới

Cùng tìm hiểu thông tin về ngày lễ Độc thân 11/11 mà Alibaba đã khởi xướng:

1. Vì sao gọi là ngày Lễ Độc thân?

Khi được viết bằng chữ số, ngày 11/11 bao gồm 4 chữ số 1, gợi lên sự lẻ loi, trơ trọi như những người chưa có người yêu hay gia đình. Tại các trường đại học Trung Quốc những năm 1990, ngày 11/11 phát triển thành ngày dành riêng cho “hội độc thân”, trái ngược với ngày lễ Tình nhân 14/2. Tầng lớp trung lưu Trung Quốc đã biến ngày này thành một hiện tượng.

2. Vì sao Lễ Độc thân gắn với mua sắm?

Đây chính là công của tỷ phú Jack Ma. Khi bắt tay xây dựng công ty, ông Ma đã có ý tưởng khuyến khích mua sắm vào một kỳ nghỉ nào đó, lấy cảm hứng từ đợt siêu giảm giá Black Friday của Mỹ. Ông chọn ngày 11/11/2009 để bắt đầu. Chiến lược tiếp thị của công ty khuyến khích người dùng tự biệt đãi chính mình vì vẫn đang còn độc thân. Tuy nhiên, ngày 11/11 chưa bao giờ chỉ giới hạn trong những người độc than mà đánh vào mọi phân khúc khách hàng.

3. Lễ Độc thân có phải sự kiện độc quyền của Alibaba?

Dù Alibaba là công ty đầu tiên liên kết ngày Độc thân với mua sắm, hàng loạt đối thủ khác như JD.com, Vipshop… cũng tham gia. Amazon.com, gã khổng lồ TMĐT Mỹ, mở Prime Day năm 2015 với mục đích tương tự. Điểm khác biệt giữa Amazon và Alibaba là công ty Trung Quốc chỉ mở sàn giao dịch kết nối giữa người mua – người bán, trong khi đế chế của ông chủ Jeff Bezos lại bán vô số sản phẩm của mình.

4. Lễ Độc thân chỉ dành cho người Trung Quốc?

Dù phần lớn doanh thu đến từ người tiêu dùng nội địa, Alibaba đang cố gắng để lễ Độc thân mở rộng trên toàn cầu. Điều đó đồng nghĩa nhiều thương hiệu nước ngoài cũng “nhảy” vào để bán cho người Trung Quốc. Họ cũng quảng bá website tiếng Anh như gian hàng trên Alibaba.com.

5. Quy mô của lễ Độc thân?

Trong thời gian 24 tiếng, số sản phẩm được tiêu thụ trong lễ Độc thân 11/11 cao gấp đôi toàn bộ mùa mua sắm kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ Lễ Tạ ơn kéo sang Black Friday và dừng lại ở Cyber Monday, tại Mỹ. Kỷ lục của năm trước liên tục bị xô đổ. Năm 2017, doanh số của ngày 11/11 tăng 39%, lên 168,2 tỉ nhân dân tệ (24,2 tỷ USD), tương đương với GDP của một số nước nhỏ. Phần lớn mua sắm diễn ra trên các trang Taobao và Tmall của Alibaba.

6. Lễ Độc thân 2018 có gì khác biệt?

Không rõ thị trường chứng khoán “buồn” của Trung Quốc và thuế nhập khẩu cao hơn do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có làm ảnh hưởng đến đam mê mua sắm của người tiêu dùng hay không.

Tuy nhiên, năm nay Alibaba đã sử dụng vũ khí mới là các cửa hàng truyền thống bằng cách đầu tư mạnh vào trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ giao nhận đồ ăn. Đây là một phần trong sáng kiến “bán lẻ mới” của Alibaba. Về cơ bản, mọi giao dịch qua dịch vụ thanh toán Alipay đều được tính vào. Sáng kiến nhằm trang bị cho các nhà bán lẻ truyền thống công nghệ mới để quản lý hàng tồn kho, phục vụ như trung tâm phân phối đối với khách hàng trực tuyến cũng như kết nối cửa hàng với nền tảng của Alibaba.

Ngoài ra, có hơn 200.000 “cửa hàng thông minh” muốn kết hợp trải nghiệm bán lẻ qua mạng và thực tế. Alibaba dự báo 2018 sẽ là Lễ Độc thân “khủng” nhất từng có.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận