Nghi vấn Apple cố tình làm giảm bớt hiệu suất của các iPhone cũ

Nghi vấn Apple cố tình làm giảm bớt hiệu suất của các iPhone cũ

Số lượng tìm kiếm với từ khóa iPhone chậm thường tăng vọt khi Apple ra mắt mẫu điện thoại hoặc phiên bản phần mềm hệ điều hành mới.

Nghi vấn về việc Apple có “kế hoạch” làm giảm bớt hiệu suất của các đời máy cũ khi ra mắt các phiên bản máy mới đã được nhắc đến nhiều lần. Cũng đã có một vài tổ chức nghiên cứu về vấn đề này song cho tới nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard về chủ đề này cũng đã được thực hiện. Tuy nhiên, tất cả những gì gọi là “bằng chứng” mà báo cáo này đưa ra là số lượng người dùng tìm kiếm với từ khóa “iphone bị chậm” trên Google đã tăng vọt trong khoảng thời gian mà Táo khuyết cho ra mắt một mẫu iPhone mới.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có thể vấn đề gây ra bởi chính tâm lý người dùng. Trong khoảng thời gian đó, người dùng được/bị tiếp cận với hàng loạt thông tin về hiệu suất, về những ưu điểm của mẫu iPhone mới. Do đó, họ có xu hướng để ý hơn tới thiết bị phiên bản cũ của Apple mà mình đang sử dụng, bỗng nhiên thấy nó ít tính năng hoặc thậm chí là “chậm hơn”. Các nhà nghiên cứu cho biết ảo giác iPhone cũ chạy chậm là hoàn toàn có thật. Công ty Statista cho biết từ khóa "iPhone slow" (iPhone chậm chạp) luôn tăng trên Google Trends sau khi Apple công bố điện thoại thế hệ mới được vài tuần.

Trong báo cáo nghiên cứu nêu trên cũng chỉ ra rằng nghi ngờ về việc iPhone bị chậm khi cập nhật các phiên bản phần mềm mới của Apple là không có căn cứ bởi những phần mềm mới thường là ưu việt hơn so với các phần mềm phiên bản trước đó.

Có thể nghi ngờ về việc Apple làm chậm các phiên bản iPhone cũ khi ra mắt các phiên bản mới là chưa có căn cứ xác thực. Tuy nhiên, trải nghiệm của người dùng về việc iPhone bỗng dưng bị chậm lại khi cập nhật phiên bản phần mềm là có thật. Thậm chí nhiều báo nước ngoài đã đăng tải các bài làm thế nào để khắc phục vấn đề này, ví dụ như xóa bớt những dữ liệu không cần thiết trong bộ nhớ, gỡ bỏ những ứng dụng mới cài đặt,… hoặc là những bài hướng dẫn người dùng làm thế nào để quay trở lại sử dụng phiên bản phần mềm cũ trước đây.

Mới đây nhất, khi ra mắt phiên bản iOS 11, cả tài khoản Reddit và Twitter hỗ trợ chính thức của Apple hiện đang xuất hiện đầy những phàn nàn của người dùng. Ví dụ, một người dùng iPhone phàn nàn “điện thoại bắt đầu đóng băng 10 lần mỗi ngày và sau đó phải khởi động lại. Kể từ khi nâng cấp lên iOS 11, điện thoại của tôi đóng băng rất nhiều". Một người khác cho biết “màn hình Home bị giật, 3D Touch rớt khung, kéo qua hình ảnh bị tụt khung...Cảm nhận giống như tôi đang sử dụng điện thoại cũ cách đây 20 năm cho dù đang sử dụng iPhone 7”.

Dù Apple có thực sự "can thiệp" vào việc này hay không, trong trường hợp bạn đang dùng một chiếc iPhone đời cũ như 5 hay 5S, có lẽ cách an toàn nhất để iPhone của bạn không bị chậm là đừng cập nhật phần mềm hệ điều hành mới. Hãy tắt các thông báo cập nhật khi nó hiển thị về máy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận