Người thừa kế Samsung sẽ bị truy tố vì tội hối lộ, tham ô, giấu tài sản ở nước ngoài

Người thừa kế Samsung sẽ bị truy tố vì tội hối lộ, tham ô, giấu tài sản ở nước ngoài

Người thừa kế Samsung sẽ bị truy tố vì tội hối lộ, tham ô, giấu tài sản ở nước ngoài

Đây là một đòn giáng mạnh vào tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc khi Samsung chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực của thế hệ tiếp theo.

Bị chính thức kết tội đồng nghĩa với việc "thái tử Lee" phải ra tòa vì những cáo buộc liên quan đến việc hối lộ nhằm nhận được những ân huệ đặc biệt của chính phủ. Phó Chủ tịch Samsung Electronics bị buộc tội chuyển 10 triệu USD vào các tổ chức do người thân tín của Tổng thống Park Geun-hye quản lý nhằm đổi lấy sự hỗ trợ của chính phủ trong cuộc sát nhập năm 2015 với mục đích củng cố quyền lực của ông với tập đoàn.

Những cáo buộc chống lại ông Lee bao gồm hối lộ, tham ô, giấu tài sản ở nước ngoài, phát ngôn viên của công tố viên đặc biệt Hàn Quốc Lee Kyu-chul trả lời các phóng viên vào hôm nay cho biết. Ông Lee và Samsung đều bác bỏ những cáo buộc.

Bản cáo trạng dự kiến này xuất hiện sau chưa đầy hai tuần kể từ khi Tòa án phê chuẩn lệnh bắt giam theo yêu cầu của công tố viên. Mặc dù toàn bộ quá trình tố tụng cho đến lúc đưa ra bản án có thể kéo dài tới 18 tháng, nhưng luật công tố viên đặc biệt đề xuất rút ngắn thời gian xử lý vụ việc. 

Dù bản cáo trạng có như thế nào, ông Lee đều có thể xin bảo lãnh vào tòa án phải đưa ra phán quyết đầu tiên trong vòng 3 tháng.

Samsung đã bác bỏ những cáo buộc liên quan đến việc chi trả trái phép hay hối lộ Tổng thống hoặc người thân tín của Tổng thống, bà Choi Soon-sil, để đổi lấy những ưu tiên chính trị, bao gồm cả việc hỗ trợ cuộc sáp nhập giữa công ty Cheil Industry và Samsung C&T. Thương vụ này đã củng cố thêm quyền lực của ông Lee đối với tập đoàn Samsung, mở đường cho ông lên nắm giữ "ngôi vương" từ người cha.

Vụ xét xử ông Lee đồng nghĩa với việc: Sự chuyển giao quyền lực đã được lên kế hoạch hết sức cẩn thận sau khi cha ông nhập viện vì một cơn đau tim năm 2014 có thể bị trì hoãn hoặc thậm chí bị "trật đường ray". Việc chuyển giao quyền lực của tập đoàn cho một nhà lãnh đạo mới, trẻ hơn cũng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố Galaxy Note 7.

Công tố viên đặc biệt cáo buộc Samsung đã chi trả để nhận được sự hỗ trợ của Cơ quan hưu trí quốc gia do chính phủ quản lý, đây là quỹ hưu trí lớn thứ ba thế giới với cổ phần rất lớn ở Samsung Electronics và các chi nhánh. Thương vụ đã bị nhà đầu tư Paul Elliot Singer phản đối

Trong số những lãnh đạo khác bị buộc tội lần này có Phó Chủ tịch Văn phòng chiến lược tập đoàn Choi Gee-sung và Chủ tịch Chang Choong-ki, công tố viên đặc biệt cho biết. Cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng 0,8% vào lúc 2 giờ 52 phút chiều theo giờ Seul.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận