Nhiều bất cập, dịch vụ giao hàng chưa được các chủ shop online tin tưởng

Nhiều bất cập, dịch vụ giao hàng chưa được các chủ shop online tin tưởng

Nhiều bất cập, dịch vụ giao hàng chưa được các chủ shop online tin tưởng

Theo khảo sát của Bizweb, có tới 77% chủ shop online chọn kênh gửi tàu xe.

Theo khảo sát được thực hiện vào đầu năm 2016 trên 2.000 chủ shop online của nền tảng bán hàng online Bizweb, chỉ có 48% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ giao hàng của các công ty giao vận, thấp hơn rất nhiều so với các hình thức vận chuyển khác là gửi tàu xe , dịch vụ chuyển phát (75%) và tự giao hàng (72%).

Về nguyên nhân khiến các chủ shop e ngại không sử dụng dịch vụ giao hàng là do thủ tục gửi hàng của các dịch vụ giao hàng khá rườm rà, dễ phát sinh nhầm lẫn. Dù các công ty có chế độ bồi thường nhưng không phải lúc nào cũng được hoàn tiền, hoặc nếu có cũng rất khó khăn.

Bên cạnh đó, một số đơn vị giao hàng chuyển tiền thu hộ chậm làm ảnh hưởng đến việc quay vòng vốn của những người kinh doanh, các điểm tiếp nhận hàng chưa nhiều nên không thuận tiện. Còn nếu người giao hàng đến lấy hàng tận nơi thì thời gian nhận hàng cũng rất hạn chế, chỉ giới hạn trong các khung giờ và số lần nhất định trong ngày nên việc giao không được chủ động bằng chính các cửa hàng tự giao.

Trong khi các dịch vụ chuyển phát như VNpost, Viettel Post, DHL… có mạng lưới các điểm bưu điện đến từng xã trên cả nước thì dịch vụ giao hàng lại không được “phủ sóng” rộng rãi ở các tỉnh mà chủ yếu chỉ tập trung ở các thành phố lớn.

Vì thế, đối với những shop online ở tỉnh hoặc các đơn hàng đi tỉnh, chủ shop buộc phải sử dụng các dịch vụ giao hàng khác như gửi tàu xe và dịch vụ chuyển phát. Ngược lại, các shop có lượng đơn hàng nội thành đều đặn và nhiều thì dịch vụ giao hàng cũng không phải là lựa chọn phù hợp dành cho họ.

Lý do là nếu so sánh về chi phí thì dịch vụ giao hàng sẽ đắt hơn rất nhiều so với việc thuê nhân viên giao hàng với cùng một lượng đơn.

Theo đánh giá của giới làm thương mại điện tử, dù chưa được các chủ shop online đánh giá cao nhưng không thể phủ nhận những giá trị mà dịch vụ vận chuyển mang lại cho cộng đồng kinh doanh online. Đặc biệt khi sử dụng dịch vụ, chủ shop không còn phải lo lắng về việc gian lận phí vận chuyển như đối với những người chuyển hàng không chuyên. Tuy nhiên để các chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng online sẵn sàng đón nhận loại hình dịch vụ tiện ích này, các đơn vị giao hàng cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc cải tiến chất lượng phục vụ, nâng cao uy tín.

Đáng chú ý, hiện nay để mang lại tiện ích cho các chủ shop, một số nền tảng bán hàng đã tích hợp với các dịch vụ vận chuyển, cho phép chủ shop có thể vừa quản trị web, quản lý đơn hàng, vừa theo dõi lộ trình và chi phí giao hàng trên cùng một nền tảng, tạo nên sự liền mạch khi kinh doanh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận