Nikkei: Việt Nam đuổi sát nút Singapore trong cuộc đua không tiền mặt, VNPay dẫn đầu về khả năng huy động vốn

Nikkei: Việt Nam đuổi sát nút Singapore trong cuộc đua không tiền mặt, VNPay dẫn đầu về khả năng huy động vốn

Tỷ trọng của lĩnh vực fintech trong dòng vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam tăng vọt từ 0,4% trong năm 2018 lên 36% trong 9 tháng năm 2019. Con số này ở Singapore là 51%, giảm từ mức 53% trong năm 2018, ở Indonesia 12%, giảm so với 37% của năm ngoái.

"Tại Việt Nam, các nền tảng thanh toán đang vươn lên dẫn đầu", ông Wong Wanyi, Trưởng nhóm FinTech tại PwC Singapore, đồng tác giả của một báo cáo về các công ty fintech Đông Nam Á được sản xuất cùng với UOB và Hiệp hội FinTech Singapore. "Hiện giờ, tôi nghĩ những những lĩnh vực mà chiếm phần lớn động lực thúc đẩy tăng trưởng sẽ phụ thuộc rất lớn vào người tiêu dùng."

Tăng trưởng cao lên đến hai chữ số hàng năm, thanh toán số dự kiến ​​sẽ chiếm 50% lượng giao dịch vào năm 2025, vượt qua mốc 1 nghìn tỷ USD khi các công ty fintech khai thác 300 triệu dân số trưởng thành trên khắp Đông Nam Á.

Sau khi thu hút được 35 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2014, tổng vốn đầu tư vào fintech Đông Nam Á đã bùng nổ trong 5 năm qua, đạt 679 triệu USD trong năm 2018, và đạt 1,14 tỷ USD trong năm nay.

Nikkei: Việt Nam đuổi sát nút Singapore trong cuộc đua không tiền mặt, VNPay dẫn đầu về khả năng huy động vốn - Ảnh 1.

Singapore vẫn đang đi đầu, báo cáo cho thấy, hiện Singapore chiếm 45% các công ty fintech ở Đông Nam Á. Startup fintech ở Singapore cũng đa dạng ở nhiều lĩnh vực như công nghệ bảo hiểm, thanh toán và tài chính cá nhân.

Xếp hạng về khả năng huy động vốn, VNPay đã đứng đầu trong báo cáo Fintech ở ASEAN, với 300 triệu USD được tiết lộ trong năm nay. Singapore Life đứng thứ hai với 110,3 triệu USD, MOMO Pay ở vị trí thứ ba với 100 triệu USD.

Akulaku là công ty dẫn đầu Indonesia và đứng thứ 4 Đông Nam Á. Đứng ở vị trí thứ năm là Deskera (Singapore) với 40 triệu USD. Tất cả 10 startup fintech được tài trợ hàng đầu đều ở Singapore, Việt Nam của Indonesia.

Thái Lan, Malaysia và Philippines gộp lại chiếm chưa đến 2% nguồn tài trợ fintech của khu vực, giảm mạnh từ khoảng 10% vào năm 2018.

Tại Indonesia, tiền kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng vì ngay cả những người không có tài khoản ngân hàng cũng có thể đăng ký dịch vụ tiền số bằng điện thoại thông minh và các công ty đang cạnh tranh bằng giá.

Người Indonesia đã sử dụng 69 nghìn tỷ IDR (4,9 tỷ USD) tiền số trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 180% so với cùng kỳ, theo Ngân hàng trung ương Indonesia, dẫn đầu bởi Go-Pay của (Go-Jek và tập đoàn Ovo của Lippo Group. Dana, được hỗ trợ bởi Ant Financial, đơn vị thanh toán của Alibaba Group Holding , cũng đang gia tăng sự hiện diện tại thị trường này.

Kelvin Teo, đồng sáng lập nền tảng tài chính doanh nghiệp Singapore Funding Socations, nói rằng dù các nước đang phát triển sắp bắt kịp Singapore về phát triển fintech, Singapore sẽ tiếp tục dẫn đầu các dịch vụ tài chính trong khu vực trong tương lai gần. .

Một thách thức quan trọng mà các công ty fintech phải đối mặt trong việc mở rộng là tìm kiếm nhân viên tài năng và giữ chân họ. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận