Nvidia bất lực: card đồ hoạ bị "dân" cày Bitcoin mua sạch, game thủ đói hàng

Nvidia bất lực: card đồ hoạ bị "dân" cày Bitcoin mua sạch, game thủ đói hàng

Phần lớn game thủ hiện nay đang phải ở trong tình trạng "dở khóc dở cười" khi hầu hết card đồ họa bán ra trên thị trường đều bị mua sạch.

Nvidia bất lực: card đồ hoạ bị dân cày Bitcoin mua sạch, game thủ đói hàng

Dòng sản phẩm GTX 1060 rất được các game thủ và "nông dân" ưa chuộng

Như chúng ta đã biết, 2017 là một năm bùng nổ của Bitcoin nói riêng và các loại tiền ảo nói chung, khi giá trị của chúng được đẩy lên cao gấp hàng chục lần. Phương thức "làm giàu không khó" này có sức mê hoặc rất lớn, khi nhiều người tin rằng chỉ cần "ngồi không" cũng ra tiền, sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sắm "trâu cày" (từ chỉ các card đồ họa được dùng để thực hiện đào tiền ảo). Do đó, các game thủ muốn nâng cấp hệ thống máy tính của mình gặp rất nhiều khó khăn, khi nguồn VGA trên thị trường trở nên khan hiếm và giá mua cũng bị đẩy lên hàng triệu đồng.

Các VGA tầm trung như GTX 1060 của Nvidia và RX 570, 580 của AMD là những sản phẩm được "nông dân" săn đón nhiều nhất. Một dàn "trâu cày" thường có khoảng 6 – 8 chiếc, và một "trang trại" cày tiền ảo có thể lên tới hàng chục dàn trâu như vậy. Các nhà phân phối thường có xu hướng chạy theo lợi nhuận, ưu tiên bán VGA cho nông dân, dẫn tới tình trạng "hàng chưa ra đã hết". Các game thủ buộc phải chuyển sang lựa chọn các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, vốn có mức giá từ 10 tới hơn 20 triệu đồng, chưa kể hệ thống có thể không tương thích với VGA mới (nguồn không đủ, tản nhiệt, nghẽn cổ chai,…).

Trước tình trạng này, Nvidia đã buộc phải lên tiếng khuyến khích các nhà phân phối chuyển sang ưu tiên bán VGA cho game thủ, những người có nhu cầu nâng cấp phần cứng máy tính của mình. Tuy nhiên, từ "khuyến khích" ở đây cũng đồng nghĩa với việc Nvidia dường như đang bất lực trong việc quản lý VGA được bán ra. Bên cạnh đó, việc "điều tra" mục đích mua hàng của khách hàng là rất khó, nếu không muốn nói là không thể.

Ông Boris Böhles, phát ngôn viên của Nvidia chia sẻ: "Đối với Nvidia, game thủ là những người được ưu tiên hàng đầu. Mọi hoạt động liên quan tới dòng sản phẩm GeForce của chúng tôi đều hướng tới những khách hàng chính của công ty. Để đảm bảo các game thủ có thể mua được các sản phẩm card đồ họa GeForce ở thời điểm hiện tại, chúng tôi khuyến khích các đối tác bán hàng thực hiện những sự điều chỉnh sao cho phù hợp để đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng".

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, Nvidia rất khó có thể theo dõi và kiểm soát việc sản phẩm của mình được bán cho ai, do đó, công ty sẽ triển khai bán trực tiếp VGA trên website của mình, đồng thời giới hạn số lượng sản phẩm mỗi khách hàng được mua.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận