Pháp phạt Apple 1,23 tỷ USD vì hành vi phản cạnh tranh

Pháp phạt Apple 1,23 tỷ USD vì hành vi phản cạnh tranh

Pháp phạt Apple 1,23 tỷ USD vì hành vi phản cạnh tranh

Ảnh minh họa: Internet

Đây là khoản tiền phạt lớn nhất mà cơ quan chống độc quyền của Pháp từng đặt ra đúng vào thời điểm các gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang bị giám sát chặt chẽ tại châu Âu. Apple cho biết sẽ kháng cáo quyết định và cho rằng nó xung đột với các tiền lệ pháp lý khác tại Pháp.

Cục Quản lý cạnh tranh Pháp cáo buộc Apple áp đặt giá đối với các đại lý để ngang bằng với giá của Apple Store hoặc trên website. Hai nhà bán buôn tại Pháp hoàn toàn làm theo hướng dẫn của Apple về cách phân bổ sản phẩm đến khách hàng thay vì tự do quyết định chính sách thương mại.

Apple và hai công ty này đồng ý không cạnh tranh với nhau, cấm các nhà phân phối cạnh tranh với nhau, từ đó thao túng thị trường bán buôn dành cho các sản phẩm Apple. Hai công ty bán buôn Tech Data và Ingram Micro bị phạt lần lượt 76 triệu EUR và 63 triệu EUR.

Các nhà phân phối khác không thể đưa ra các chương trình khuyến mãi hay hạ giá và Apple ‘lạm dụng sự phụ thuộc kinh tế’ của các nhà phân phối, khiến họ phải chịu các điều kiện thương mại không công bằng và không thuận lợi.

Vụ việc xuất phát từ khiếu nại năm 2012 của đại lý eBizcuss.com, nay không còn kinh doanh. Đây là lần thứ hai nhà chức trách Pháp phạt Apple trong năm nay. Hồi tháng 2, Apple bị phạt 25 triệu EUR vì cố tình làm chậm iPhone đời cũ của khách hàng.

Từ khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cục Quản lý cạnh tranh năm 2016, bà Isabelle de Silva đã để mắt đến các hãng công nghệ lớn của Mỹ, trong đó Google cũng bị phạt 150 triệu EUR vì quy định quảng cáo mập mờ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận