Phó chủ tịch Facebook bị bắt tại Brazil

Phó chủ tịch Facebook bị bắt tại Brazil

Phó chủ tịch Facebook bị bắt tại Brazil

Ông Diego Dzodan

Facebook đã lên án việc giam giữ vị phó chủ tịch, ông Diego Dzodan, của cảnh sát Brazil là một "biện pháp cực đoan và không tương xứng."

Nhà chức trách Brazil đã bắt giữ vị phó chủ tịch vào sáng thứ ba sau khi mạng xã hội này không tuân theo lệnh của tòa án liên quan đến việc bàn giao dữ liệu tin nhắn của ứng dụng WhatsApp. Facebook tuyên bố ông Dzodan, người gia nhập công ty tháng 6 năm ngoái, vẫn đang bị cảnh sát São Paulo giam giữ.

Vụ việc bắt nguồn từ một cuộc điều tra hình sự của chính quyền địa phương tại Sergipe liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. Như một phần của cuộc điều tra, cảnh sát có được một lệnh của tòa án yêu cầu Facebook giao nộp dữ liệu từ WhatsApp.

Phát ngôn viên của sở cảnh sát Sergipe trả lời CNN rằng họ đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Facebook trong một vụ việc mà nghi phạm đã sử dụng nền tảng WhatsApp và Messenger của công ty để giao tiếp và dàn xếp tội ác.

Mặc dù trong suốt 4 tháng, công ty đã nhận được lệnh của tòa án tới 3 lần nhưng phía cảnh sát tuyên bố Facebook đã không tuân thủ yêu cầu và buộc họ phải thực hiện việc bắt giữ.

Trong khi đó, hai tháng trước, thẩm phán bắt đầu phạt công ty 50.000 real (tương đương 12,600 USD) mỗi ngày vì tội không hợp tác. Mức phạt tiền được tăng lên đến 1 triệu real (253.000 USD) vào tháng trước. Cuối cùng, trát hầu tòa đã được gửi tới ông Dzodan vào ngày 7/2.

Trả lời CNN qua email, đại diện Facebook cho biết: “Chúng tôi thất vọng. Facebook đã và sẽ luôn sẵn sàng trả xử lý bất cứ yêu cầu nào từ phía chính quyền Brazil”. Facebook cho rằng WhatsApp, công ty được Facebook mua lại năm 2014 với giá 19 tỷ USD, là một công ty hoạt động độc lập. Ứng dụng nhắn tin nổi tiếng được sử dụng bởi 86% số người dùng internet tại Brazil này cũng cho rằng rất khó để giao nộp dữ liệu cho chính quyền Brazil bởi các tin nhắn đã bị mã hóa rất mạnh. Ngoài ra, WhatsApp cũng tuyên bố họ không giữ dữ liệu tại máy chủ trung tâm và điều này khiến việc tuân theo yêu cầu của tòa án càng trở nên khó khăn hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên WhatsApp “dính phốt” tại Brazil. Năm ngoái, thẩm phán nước này cũng yêu cầu cấm tạm thời dịch vụ này trong vòng một vài tháng do các doanh nghiệp viễn thông trong nước gọi dịch vụ này là “không được quản lý” và “phi pháp”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận