Q3/2016: Android “độc bá” về doanh số nhưng thua xa iOS về lợi nhuận

Q3/2016: Android “độc bá” về doanh số nhưng thua xa iOS về lợi nhuận

Sự ra mắt của iPhone 7 cùng với đó là vụ bê bối liên quan đến Galaxy Note 7 là một trong những yếu tố tạo nên sự xáo trộn đôi chút trong thị trường smartphone Q3/2016, tuy vậy Android vẫn tiếp tục vươn lên và chiếm giữ kỷ lục về doanh số bán smartphone trên toàn cầu.

Q3/2016: Android “độc bá” về doanh số nhưng thua xa iOS về lợi nhuận

Chuyên trang tài chính CNN Money dẫn báo cáo từ hãng phân tích thị trường Strategy Analytics cho biết, 9 trong số 10 smartphone được bán ra trong Q3/2016 chạy hệ điều hành Android. Điều đó có nghĩa rằng, Android gần như chiếm giữ tới 90% thị phần smartphone toàn cầu.

Cụ thể, Android chiếm 87,5% trong tổng số 375 triệu chiếc smartphone được bán ra trong Q3/2016, tăng từ mức thị phần 84% hồi năm ngoái. Mặc dù mức tăng có vẻ không lớn nhưng một lần nữa, Android đang cho thấy sự thống trị ngày càng sâu rộng trên thị trường smartphone toàn cầu.

Q3/2016: Android “độc bá” về doanh số nhưng thua xa iOS về lợi nhuận

Số liệu từ Strategy Analytics cũng cho thấy, Apple đã bán được tổng cộng 45,5 triệu chiếc iPhone trong Q3/2016, mức doanh số giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trng khi đó doanh số điện thoại Android đạt 328,6 triệu chiếc, tăng 10%. Và đó cũng là lý do Apple mới đây đã công bố bản báo cáo doanh số không mấy khả quan nhất kể từ năm 2001.

Nhưng nếu khẳng định như vậy có thể không thực sự đúng khi Apple mới chỉ kịp bán ra bộ đôi chủ lực iPhone 7 và 7 Plus trong hai tuần trước khi khép lại Q3/2016. Bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus được bán ra từ ngày 16/9.

Q3/2016: Android “độc bá” về doanh số nhưng thua xa iOS về lợi nhuận

Tất nhiên sự tăng trưởng của hệ điều hành Android cũng đồng nghĩa với sự suy yếu của nhiều hệ điều hành khác cả bao gồm có tên tuổi và có thị phần eo hẹp khác như BlackBerry OS hay Windows Phone. Riêng thị phần iOS của Apple đã giảm từ 13,6% xuống chỉ còn 12,1% ngay cả khi hãng nắm giữ tới 44% lượng người dùng tại Mỹ.

Trong nội bộ các nhà sản xuất Android cũng có sự thay đổi rõ rệt khi Samsung vẫn tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo thị trường smartphone Android, trong khi đó, HTC và LG vẫn nối tiếp đà suy giảm và thua lỗ liên tục. Giữa một thị trường Android phổ biến và phổ cập như hiện nay, các nhà sản xuất Android lâu năm đều gặp phải những chướng ngại vật khá "cứng đầu" đến từ nhiều hãng sản xuất Trung Quốc mới nổi.

Q3/2016: Android “độc bá” về doanh số nhưng thua xa iOS về lợi nhuận

Sự cạnh tranh về chi phí và giá thành đã khiến những ông lớn như HTC, LG hay thậm chí cả Samsung đã có đôi lần phải nhường sân cho những anh hào mới lên. Tuy vậy cũng phải khẳng định, sự cạnh tranh trong một mảnh đất miễn phí như Android là điều kiện tiên quyết để duy trì sự tồn tại của hệ điều hành tên tuổi này.

"Việc Android làm mưa làm gió trên thị trường smartphone toàn cầu dường như không thể bị lung lay vào lúc này. Dịch vụ chi phí thấp và nhiều phần mềm thân thiện với người dùng vẫn tiếp tục có sức hút đối với các nhà sản xuất phần cứng, nhà phân phối và người tiêu dùng trên toàn cầu nói chung", Giám đốc Woody Oh thuộc hãng Strategy Analytics cho biết.

Và mới đây, chính cha đẻ của Android cũng đã ra mắt dòng smartphone Pixel chủ lực đầu tiên tự sản xuất. Đây chính là ngòi nổ mới hứa hẹn sẽ khơi mào cuộc chiến giữa các nhà sản xuất Android ngày càng trở nên khốc liệt hơn trong thời gian tới.

Ở thái cực còn lại, iOS không có độ phủ sóng rộng như Android, nhưng bù lại iOS chính là nhân tố quan trọng nhất làm nên doanh thu và lợi nhuận khủng cho Apple.

Q3/2016: Android “độc bá” về doanh số nhưng thua xa iOS về lợi nhuận

Theo báo cáo mới nhất của hãng BMO Capital Markets, lợi nhuận Apple kiếm được từ iPhone chiếm hơn 103,6% lợi nhuận của ngành công nghiệp di động trong Q3/2016. Sự tăng trưởng lợi nhận khủng của Apple có sự đóng góp khá lớn từ cú "sẩy chân" của Galaxy Note 7 và tỷ suất lợi nhuận trên một chiếc iPhone được bán ra thị trường.

Đó vẫn là một nghịch lý được chỉ ra giữa iOS và Android bấy lâu nay. Giữa một bên chiếm ưu thế về số lượng nhưng giá bán rẻ và mức lợi nhuận không cao, và bên còn lại có giá bán đắt đỏ và mức lợi nhuận luôn cao ngất ngưởng.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận