Qualcomm bị phạt 1.2 tỉ USD vì những lùm xùm với Apple

Qualcomm bị phạt 1.2 tỉ USD vì những lùm xùm với Apple

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, Ủy ban châu Âu đã ra lệnh Qualcomm phải nộp phạt 997 triệu Euro (khoảng 1.2 tỉ USD). Cơ quan cho rằng Qualcomm đã vi phạm các quy định của EU khi chi trả hàng tỉ USD cho Apple để không sử dụng chip của các đối thủ cạnh tranh khác.

Qualcomm bị phạt 1.2 tỉ USD vì những lùm xùm với Apple

Qualcomm đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ phán quyết trên. Các kế hoạch kháng cao lên tòa án cao nhất châu Âu sẽ nhanh chóng được thực hiện.

Ủy ban châu Âu cho biết thỏa thuận giữa Qualcomm và Apple xuất phát từ năm 2011. Tới năm 2013, nó được gia hạn thêm 3 năm. Đồng thời, sự gia hạn này cũng kèm theo sự rõ ràng hơn trong các điều khoản các bên. Các khoản thanh toán sẽ dừng lại nếu Apple sử dụng chip của các đối thủ khác (như Intel). Những khoản thanh toán trước đó cũng buộc phải trả lại.

“Qualcomm đã đối đầu một cách bất hợp pháp với các đối thủ trên thị trường…trong hơn năm năm”, Margrethe Vestager, ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh cho biết.

Phó chủ tịch và cố vấn chung của Qualcomm, Don Rosenberg cho biết thỏa thuận của công ty mình “không vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU hoặc ảnh hưởng xấu tới tính cạnh tranh của thị trường cũng như người tiêu dùng châu Âu.”

Phía Apple hiện vẫn chưa có phản hồi

Qualcomm bị phạt 1.2 tỉ USD vì những lùm xùm với Apple

Các tài liệu nội bộ được Ủy ban châu Âu trích dẫn cho thấy Apple đã xem xét việc chuyển sang sử dụng thương hiệu chip Intel. Tuy nhiên, khi thỏa thuận với Qualcomm sắp kết thúc, dự định trên đã không được thực hiện.

Vestager cho rằng: “Hành vi của Qualcomm đã phủ nhận nhu cầu của sự đổi mới và lựa chọn của người tiêu dùng cũng như nhiều công ty khác trong một thị trường có nhu cầu rất lớn và vô cùng tiềm năng cho sự sáng tạo của công nghệ.” “Điều này bất hợp pháp theo các quy tắc chống độc quyền của EU. Vậy nên, đó là lý do chúng ta phải có quyết định ngày hôm nay.”

Bên cạnh Qualcomm, nhiều công ty công nghệ xứ sở cờ hoa cũng bị các nhà quản lý châu Âu trừng trị.

Facebook đã từng bị phạt 122 triệu USD vào tháng 5 năm 2017 vì bị các quan chức châu Âu nghi ngờ có sự lừa đảo trong quá trình tiếp quản WhatsApp. Google bị yêu cầu phải trả tới 2.7 tỷ USD vào tháng 6 vì sử dụng công cụ tìm kiếm điều hướng người dùng internet tới nền tảng mua sắm của chính mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận