Qualcomm phải trả cho BlackBerry 940 triệu USD

Qualcomm phải trả cho BlackBerry 940 triệu USD

Quyết định cuối cùng của Hội đồng trọng tài khiến Qualcomm phải trả cho BlackBerry 940 triệu USD để giải quyết tranh chấp gần đây của 2 công ty.

Thua kiện, Qualcomm phải trả cho BlackBerry 940 triệu USD

Theo Reuters tháng trước, Ban trọng tài đã quyết định Qualcomm phải trả cho BlackBerry số tiền ban đầu là 814,9 triệu USD để giải quyết tranh chấp về tiền bản quyền giữa 2 công ty. BlackBerry khiếu nại Qualcomm đã không khống chế phí bản quyền mà hãng đang trả theo thỏa thuận hai bên ký kết hồi năm 2010.

Hồi năm 2009, BlackBerry vẫn là ông vua không ngai của thị trường điện thoại thông minh và khi hai bên ký kết về bản quyền hầu hết mọi người đều dự kiến doanh thu của BlackBerry sẽ tiếp tục tăng và kéo theo cả Qualcomm. Kết quả là, cặp đôi này đã đạt được thỏa thuận để BlackBerry thanh toán tiền bản quyền cố định cho Qualcomm dựa trên số lượng điện thoại BlackBerry bán ra.

Nhưng vấn đề là sau thời điểm đó, doanh thu của BlackBerry đã bị suy giảm do iPhone và một loạt các điện thoại Android. Khi doanh thu BlackBerry lao dốc, các khoản thanh toán tiền bản quyền cho Qualcomm đã trở nên quá cao so với giá trị và lợi nhuận từ các sản phẩm mà công ty Canada bán ra.

Khi BlackBerry và Qualcomm ký kết thỏa thuận ban đầu, họ quyết định sử dụng Hội đồng trọng tài để giải quyết tranh chấp của 2 bên. Điều này dẫn tới quyết định sơ bộ được đưa ra hồi tháng trước. Và trong tuần này, Hội đồng trọng tài ra quyết định cuối cùng buộc Qualcomm phải chi lại cho BlackBerry 940 triệu USD cho các khoản chi phí bằng sáng chế vượt mức mà BlackBerry phải trả trước đây.

Việc thanh toán sẽ được thực hiện trễ nhất là ngày 30 tháng 5 năm 2017. Đây cũng là ngày mà BlackBerry KEYone được bán ra chính thức tại Hoa Kỳ.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận