Quan tâm nhân viên như Apple: Thành lập phòng khám y tế riêng hòng đoạt danh hiệu "mang lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới"

Quan tâm nhân viên như Apple: Thành lập phòng khám y tế riêng hòng đoạt danh hiệu "mang lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới"

Hiện nay, nhân viên của Apple làm việc tại Thung lũng Silicon đã có cơ hội được kiểm tra gen di truyền miễn phí ngay tại các phòng khám y tế nhờ vào sự hợp tác thí điểm với Color Genomics.

Theo một nguồn tin của những người trực tiếp tham gia thảo luận, gần đây, Apple đã thành lập các phòng khám y tế có tên là "AC Wellness" gần trụ sở công ty – một đặc quyền dành cho nhân viên và gia đình họ. Các phòng khám y tế của Apple được thành lập với mong muốn nhân viên của họ sẽ ý thức được việc chủ động đi khám và chăm sóc sức khỏe, hơn nữa, các xét nghiệm di truyền có thể đưa ra những rủi ro về sức khỏe giúp cho bênh nhân phòng ngừa bệnh sớm hơn. Trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân cũng có thể được cung cấp những hướng dẫn để giảm tối đa khả năng mắc bệnh.

Bằng việc cung cấp các phương pháp điều trị y khoa tiến bộ như xét nghiệm di truyền, AC Wellness còn giúp Apple thu hút và giữ lại những nhân viên tài năng. Ngoài ra, về mặt kĩ thuật, dù được tính là một công ty tách riêng so với Apple nhưng theo ý kiến của các chuyên gia y tế, AC Wellness có khả năng hỗ trợ "âm thầm" giúp Apple thử nghiệm các sản phẩm hoặc ý tưởng mới mà không gặp nhiều rủi ro.

Apple đã thừa nhận sự quan tâm đặc biệt của mình đối với lĩnh vực sức khỏe và đang cố gắng hoàn thành các mục tiêu phía trước, bao gồm: Apple Watch theo dõi sức khỏe và việc tập luyện, các ứng dụng nghiên cứu lâm sàng hợp tác với các trung tâm y tế học thuật và kế hoạch triển khai với công ty bảo hiểm y tế Aetna. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple mới chỉ đang thực hiện những bước đầu tiên thông qua động thái đưa dữ liệu di truyền vào phần mềm ResearchKit giúp cho các nhà nghiên cứu y học sử dụng iPhone dễ dàng hơn.

Được thành lập vào đầu năm 2018, AC Wellness gần đây đã mở rộng thêm một số trung tâm y tế trong khuôn viên Apple Park và tại Santa Clara, cách trụ sở phía bắc của Apple tại Cupertino, California với mục tiêu hàng đầu là mang lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới cho nhân viên. Các bác sĩ và huấn luyện viên sức khỏe không thuộc sự quản lí nhân sự của Apple. 

Quan tâm nhân viên như Apple: Thành lập phòng khám y tế riêng hòng đoạt danh hiệu mang lại trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới - Ảnh 1.

Dễ dàng xét nghiệm DNA với sự đồng ý của bác sĩ

Các thí nghiệm kiểm tra và phân tích gen của Color được biết là có liên quan đến việc phát hiện ung thư và các bệnh liên quan đến tim mạch, cũng như các thông tin về gốc gác tổ tiên.

Color không bán kết quả kiểm tra cho người trải nghiệm sản phẩm mà chính các bác sĩ lâm sàng tại AC Wellness kiểm tra sức khỏe cho nhân viên Apple và chịu trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn sau khi họ nhận được kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, Apple không phải là công ty duy nhất hợp tác với Color để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên. Chuỗi bệnh viện Jefferson Health ở Philadelphia và New Jersey cũng kết hợp với Color để xét nghiệm gen di truyền miễn phí cho 30,000 nhân viên.

Bằng cách cung cấp các xét nghiệm thông qua các bác sĩ tại AC Wellness, nhân viên của Apple có thể có xu hướng tìm hiểu về DNA của họ nhiều hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, theo một số nghiên cứu đang phát hiện ra rằng nhiều bác sĩ chăm sóc chính ở Mỹ không muốn hoặc không thể tiết lộ với bệnh nhân về lợi ích của việc xét nghiệm di truyền, và nhiều người không cảm thấy tự tin khi nói về kết quả kiểm tra. Điều đó có thể gây khó chịu cho một số bệnh nhân khi tiếp cận bác sĩ để hỏi về di truyền.

Tiến sĩ Robert Green, chuyên gia về di truyền tại Đại học Y Harvard và là đồng sáng lập của công ty di truyền học Genome Medical cho biết: "Thật thú vị khi thấy nhiều công ty bắt đầu quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe, thay vì chỉ điều trị cho bệnh nhân khi họ đã mắc bệnh."

Apple không phải công ty công nghệ duy nhất thành lập các phòng khám y tế để điều trị cho nhân viên của họ. Amazon gần đây đã ra mắt một phòng khám y tế ảo có tên Amazon Care dành cho nhân viên ở khu vực Seattle, nhưng họ không tiết lộ việc họ có cung cấp các xét nghiệm di truyền hay không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận