Quốc hội Anh: CEO Mark Zuckerberg phải điều trần trước tòa ngay trong tháng này, hoặc đối mặt với lệnh triệu tập

Quốc hội Anh: CEO Mark Zuckerberg phải điều trần trước tòa ngay trong tháng này, hoặc đối mặt với lệnh triệu tập

Ủy ban Quốc hội Anh về công nghệ dường như đã phát ngán với sự im lặng của Facebook trước hàng loạt thắc mắc về an ninh dữ liệu trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Hôm qua trong một lá thư gửi tới công ty, Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh đã phần nào đề cập tới việc CEO Facebook Mark Zuckerberg phải có mặt để làm chứng trước Quốc hội Anh trong tháng này, nếu không, vị CEO sẽ đối mặt với lệnh triệu tập, buộc phải ra tòa ngay khi ông đặt chân tới Vương quốc Anh trong lần gần nhất.

Quốc hội Anh: CEO Mark Zuckerberg phải điều trần trước tòa ngay trong tháng này, hoặc đối mặt với lệnh triệu tập

Facebook đã một lần từ chối yêu cầu cung cấp Mark Zuckerberg trước Quốc hội Anh để tra hỏi hồi tháng 3, không lâu sau khi thảm họa rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica được công bố. Thay vào đó, Giám đốc kỹ thuật Mike Schroepfer được cử đi điều trần trước quốc hội Anh, trong khi Mark Zuckerberg làm chứng tại tòa án Quốc hội Mỹ.

Quốc hội Anh không lấy gì làm thích thú với cách làm việc của Facebook. Chủ tịch Damian Collins viết: “Ủy ban cảm thấy rằng chứng cứ đưa ra thiếu rất nhiều chi tiết quan trọng mà chúng tôi cần”. Ông cho rằng Schroepfer đã không trả lời được gần 40 câu hỏi trong quá trình làm chứng trước tòa. “Điều này còn đặc biệt thất vọng hơn khi xét đến việc phiên điều trần của Mark Zuckerberg trên đất Mỹ cũng không đưa ra được những câu trả lời và thông tin thỏa đáng đối với nhiều câu hỏi”.

CEO Facebook sẽ đối mặt với nhiều câu hỏi khó khăn hơn nhiều tại Xứ sở sương mù

Có thể coi một phần lý do Mark Zuckerberg muốn “né” Ủy ban Anh là bởi mức độ am hiểu sâu rộng và trình độ chuyên môn của Ủy ban này. Tại cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ vừa rồi, Quốc hội đã đặt ra rất nhiều câu hỏi có phần... ngớ ngẩn với Mark, điển hình là Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, người có vẻ chưa từng sử dụng Internet bao giờ khi ông buông câu hỏi rất ngây thơ rằng Facebook kiếm tiền bằng cách nào nếu cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng. Trong khi đó, Ủy ban về công nghệ của Anh lại quy tụ rất nhiều thành viên trong nghề có chuyên môn cao đủ khả năng đưa ra nhiều thắc mắc sắt đá hơn trên một phạm vi tra hỏi rộng hơn về chủ đề phức tạp này.

Quốc hội Anh: CEO Mark Zuckerberg phải điều trần trước tòa ngay trong tháng này, hoặc đối mặt với lệnh triệu tập

Những câu hỏi từ hội đồng chuyên gia công nghệ của Anh cho Mark Zuckerberg sẽ không "hiền" như những băn khoăn tại Quốc hội Mỹ.

Trong bức thư gửi Facebook, Chủ tịch Ủy ban Collins đã bao gồm tổng cộng 39 câu hỏi Facebook phải trả lời hộ Schroepfer. Chỉ cần lướt qua câu hỏi đã có thể thấy mức am hiểu và độ “quái” của những người ra câu hỏi. Chẳng hạn ngay câu hỏi đầu tiên: “Phần trăm trang web bị Facebook theo dõi trên thế giới là bao nhiêu?”, hay “Tình trạng pháp lý liên quan đến hành vi lưu trữ dữ liệu không thuộc Facebook của người dùng là gì?”, và “Anh có biết có bao nhiêu nhà phát triển sử dụng và bán dữ liệu người dùng cho các bên thứ ba không?”.

Ủy ban yêu cầu nhận được câu trả lời cho 39 câu hỏi trên vào ngày 11/5 tới và yêu cầu Mark Zuckerberg có mặt tại Anh vào ngày 24/5. Tuy nhiên, về phần mình CEO Facebook đã lên lịch gặp với Nghị viện châu Âu vào khoảng thời gian đó mất rồi. Liệu CEO Facebook sẽ xử lý tình thế tiến thoái lưỡng nan này như thế nào?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận