Quý 4/2015, Google đạt 21,2 tỷ USD doanh thu

Quý 4/2015, Google đạt 21,2 tỷ USD doanh thu

Báo cáo tài chính mới cho thấy dù đã tái cơ cấu nhưng Alphabet vẫn chỉ là Google mà thôi.

Báo cáo tài chính mới cho thấy dù đã tái cơ cấu nhưng Alphabet vẫn chỉ là Google mà thôi.

Theo Venture Beat, trong ngày thứ hai vừa qua (giờ địa phương), Alphabet đã công bố kết quả kinh doanh đầu tiên của công ty này. Sau khi tái cơ cấu từ Google cũ, năm nay cũng là lần đầu tiên Google/Alphabet công bố tình hình tài chính thành 2 mảng riêng biệt: các dự án chủ chốt (trực thuộc Google mới) và các dự án nghiên cứu (nằm trong các công ty con còn lại của Alphabet).

Dù đã tái cơ cấu nhưng Alphabet về thực chất vẫn chỉ là Google. Trong năm vừa qua, Google mới đã mang lại doanh thu 21,18 tỷ USD, chiếm tới 99% tổng doanh thu của Alphabet là 21,33 tỷ USD. Khi đã trừ đi các khoản chi phí kinh doanh, Google đã vượt qua kỳ vọng của giới đầu tư khi đạt doanh thu ròng 17,3 tỷ USD, cao hơn 400 triệu USD so với mức dự đoán của Phố Wall là 16,9 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động của Google đạt 6,7 tỷ USD trước thuế, tương đương với tỷ suất lợi nhuận 32%. Vào cùng kỳ 2014, Google chỉ đạt 5,6 triệu USD lợi nhuận và tỷ suất 31%.

Các mảng còn lại ("Other Bets") chỉ mang lại doanh thu vỏn vẹn 448 triệu USD nhưng lại tiêu tốn của Google/Alphabet tới 3,6 tỷ USD tiền lỗ. Hiện tại, Other Bets bao gồm các dự án như cáp quang Google Fiber, thiết bị smarthome Nest, phòng nghiên cứu X Lab và nhiều dự án y tế, tài chính khác. Mảng kinh doanh trọng yếu vẫn thuộc về Google bao gồm tìm kiếm, quảng cáo, YouTube, Chrome, Android và các sản phẩm phần cứng Nexus và Chromecast, Chromebook.

Báo cáo tài chính mới cho thấy dù đã tái cơ cấu nhưng Alphabet vẫn chỉ là Google mà thôi.

Các dự án ngoài mảng kinh doanh chính, bao gồm Nest, vẫn đang tiêu tốn tiền của Google/Alphabet.

Nhìn chung, giới đầu tư Phố Wall đã tỏ ra hoàn toàn hài lòng với kết quả này. Sau phiên giao dịch này, cổ phiếu của công ty đã tăng 8,4% giúp cho Alphabet đạt trị giá thị trường là 570 tỷ USD, vượt qua mức trị giá của Apple là 539 tỷ USD. Với kết quả này, Alphabet cũng đã trở thành công ty có trị giá lớn nhất thế giới.

Lê Hoàng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận