Samsung đang sa lầy trong cuộc đua smartphone

Samsung đang sa lầy trong cuộc đua smartphone

Samsung đang sa lầy trong cuộc đua smartphone

Báo cáo tài chính tổng hợp doanh thu và lợi nhuận mảng IT & Mobile của Samsung Electronics năm 2017 cho thấy số tiền lãi đạt tới 10,8 tỷ USD. Tổng doanh thu toàn thể của Samsung đạt tới 225 tỷ USD, lãi lên tới 50,7 tỷ USD. Trong khi đó tổng doanh thu Samsung đạt được năm vừa qua chỉ riêng ở mảng di động là 98,1 tỷ USD.

Bộ phận mang lại lợi nhuận cao nhất cho Samsung chính là chip nhớ, với lợi nhuận riêng trong quý 4/2017 lên tới 10 tỷ USD. Mặc dù lãi cao nhưng so với những thành công đã đạt được trong những năm trước thì rõ ràng Samsung đang gặp phải nhiều khó khăn trong mảng di động.

Nhìn lại báo cáo tài chính các năm trước của Samsung thì mảng di động năm 2014 đạt 100,6 tỷ USD với 13,1 tỷ USD lợi nhuận. Năm 2015, doanh thu giảm chỉ còn 93,2 tỷ USD với lãi 9,1 tỷ USD. Năm 2016, tình hình vẫn không khả quan hơn khi doanh thu tiếp tục giảm còn 90,3 tỷ USD với lãi 9,7 tỷ USD. Tổng kết lại, Samsung đã bị giảm 3% mức lợi nhuận.

Năm 2016, Samsung bán được tới 90 triệu chiếc smartphone và 8 triệu tablet trong quý 4. Nhưng đến năm 2017, cũng trong quý 4, Samsung chỉ còn bán được 86 triệu chiếc smartphone và 7 triệu tablet. Nói về tình trạng này, Samsung khẳng đinh do chi phí quảng cáo tốn kém và các dòng smartphone tầm trung không đem lại doanh thu cao.

Samsung là hãng smartphone lớn trên thế giới, có đối thủ chính của Apple nhưng lại thường không có các chiến lược thành công như Apple dù đầu tư cho quảng cáo rất cao. Để khắc phục tình trạng này, Samsung đang phát triển trợ lý ảo Bixby và mở rộng thêm nhiều tính năng cao cấp cho các smartphone giá rẻ.

Chiến lược để tăng lợi nhuận của Samsung chủ yếu tập trung vào cải tiến sản phẩm. Không chỉ nhắm vào phân khúc giá rẻ, Samsung còn dự kiến tập trung mạnh vào dòng cao cấp bởi Apple đã ra mắt thành công chiếc smartphone đắt nhất thị trường lúc đó và có được doanh thu lớn. Trái ngược lại, con át chủ bài Note 8 của Samsung để cạnh tranh đã không thành công như mong đợi.

Năm 2018, Samsung có 2 flagship rất được mong đợi sẽ ra mắt là bộ đôi Galaxy S9 và S9 Plus. Tuy nhiên, những thông tin bị lộ cho thấy mức độ cải tiến của Galaxy S9 sắp ra mắt là không nhiều trong khi mức giá nhiều khả năng còn đắt hơn cả iPhone X. Không ít chuyên gia đã tỏ ra bi quan về mảng smartphone năm 2018 của Samsung.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận