Samsung ra mắt flagship Note 8 giữa lúc lãnh đạo cấp cao sắp đối mặt án tù 12 năm

Samsung ra mắt flagship Note 8 giữa lúc lãnh đạo cấp cao sắp đối mặt án tù 12 năm

Samsung đang thu hút giới báo chí và người dùng không chỉ ở sự kiện ra mắt Galaxy Note 8, mà sẽ còn một sự kiện nữa cũng thu hút không kém, đó là "Thái tử" Jay Y. Lee sẽ có phiên xét xử luận tội vào ngày mai .

Nếu bị xử án tù, ngôi nhà dành cho Jay Y. Lee, tỷ phú của tập đoàn Samsung, có thể sẽ là một nhà tù đông đúc trên những ngọn đồi ở phía bắc Seoul, nơi các chính trị gia và các lãnh đạo doanh nghiệp bị kết án khác từng ở.

Lee vẫn đang cố gắng chống lại những cáo buộc từ hối lộ đến tội khai man trong một vụ án khiến cựu tổng thống Park Geun-hye bị phế truất. Phiên tòa luận tội Lee sẽ diễn ra vào ngày mai . Các công tố viên đang đề nghị mức án 12 năm tù cho Lee.

Samsung ra mắt flagship Note 8 giữa lúc lãnh đạo cấp cao sắp đối mặt án tù 12 năm

Theo Fortune, nhà lãnh đạo 49 tuổi của Samsung phủ nhận mọi sai trái, và chắc chắn sẽ kháng cáo bất cứ kết tội nào. Với trường hợp của Lee, Tòa Tối cao có thể sẽ đưa ra mức án cuối cùng vào năm tới.

Với những khả năng cao bị luận tội, Lee sẽ bị chuyển đến nhà tù Uijeongbu Prison mà một cựu phó thủ tướng từng chịu án ở đó, cũng như các nhà lãnh đạo có tội của các tập đoàn SK và Daesang, cùng nhiều lãnh đạo khác.

Nếu chuyển đến Uijeongbu, Lee có thể sẽ bị giam giữ trong một nhà giam, có trang bị TV, giá đỡ, giá treo áo và quạt điện. Các tù nhận sẽ phải làm việc – thường là chăm sóc vườn hoa – và sẽ tập thể dục ngoài trời khoảng 1 giờ/ngày.

Tù nhân cũng có thể tham gia các khoa học bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, và tham dự các hoạt động tôn giáo. Chey Tae-won, chủ tịch mang tội của SK, đã có riêng một cuốn sách được xuất bản khi ông đang ngồi tù, mang tên "to the Lord".

Các luật sư nói rằng những phạm nhân "cổ cồn trắng" thường được giảm bớt thời gian lao động, và được tham gia các cuộc "gặp gỡ đặc biệt" theo sự sắp xếp của người quản ngục.

Dù vậy, việc điều hành các hoạt động tại Samsung Electronics từ nhà tù sẽ là một thách thức vì hầu hết các cuộc viếng thăm cũng bị hạn chế. Các nhà lãnh đạo những chaebol trước đây đã phải dựa vào ban lãnh đạo định hướng, trong khi họ đang chịu án tù.

Hiện tại, trong khi đợi phán quyết của toà án tối cao tuần này, Lee vẫn ở Trung tâm giam giữ Seoul, nơi ông đã ở từ tháng Hai, trong một căn nhà diện tích 6,56 mét vuông, có một nhà vệ sinh riêng. Các bữa ăn đơn giản, thường là cơm và các món ăn phụ, rẻ tiền, với giá 1.443 won ($ 1.26).

Trung tâm này ở ngoại ô Seoul, gần khu căn hộ do Samsung C&T xây dựng và gần các cửa hàng quảng cáo điện thoại thông minh của Samsung. Trung tâm giam giữ này là cơ sở cải tạo đông đúc thứ ba của Hàn Quốc.

Một quan chức của Bộ Tư pháp từng nói với hãng tin Reuters rằng Lee có thể yêu cầu chuyển sang trung tâm giam giữ khác  - có thể là tới Trung tâm Giam giữ Đông Seoul cao 12 tầng, được trang bị sân bóng rổ, thang máy và TV màn hình phẳng gắn trên tường. Một cựu trợ lý hàng đầu cho cựu tổng thống Park, bị xét xử vì tham nhũng, gần đây đã chuyển đến cơ sở giam giữ mới của Seoul.

Trong khi chuẩn bị thủ tục kháng cáo kéo dài, các tù nhân cao cấp trước đây thường thuê "luật sư quản gia", những người sẽ ở lại trung tâm giam giữ cùng với khách hàng trong nhiều giờ một ngày để khách hàng có thể ra khỏi phòng giam và vào những phòng khách thoải mái hơn.

Số liệu của Bộ Tư pháp cho thấy Chủ tịch SK đã có hơn 1.600 cuộc họp với các luật sư của ông trong suốt thời gian giam giữ 17 tháng hồi năm 2013-2014 – trung bình có hơn ba cuộc họp mỗi ngày.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận