Sát Tết Đinh Dậu, rộ trò lừa bán hàng qua điện thoại

Sát Tết Đinh Dậu, rộ trò lừa bán hàng qua điện thoại

Vào chiều ngày 5/1/2017, chị Phạm Thu Hiền (ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) đã nhận được một cuộc gọi từ số di động. Người gọi điện tự giới thiệu là nhân viên công ty Sản phẩm Việt (có địa chỉ ở số 220 đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP.HCM) thông báo: Chị là khách hàng đã trúng thưởng một phần quà của công ty trong chương trình quà tặng cuối năm. Phần quà gồm 1 chai nước hoa Chanel, 1 máy đuỗi muỗi, 1 bộ mặt nạ đắp mặt, tất cả làm hàng ngoại nhập. Nhân viên này xin tên và địa chỉ để chuyển quà qua đường chuyển phát nhanh cho chị Hiền.

Do cảnh giác nên chị Hiền đã hỏi rõ xem khi nhận quà có phải trả chi phí thêm không thì được người gọi điện kia giải thích: “Quà thì chị được tặng miễn phí hoàn toàn, nhưng chị phải thanh toán giúp em chi phí vận chuyển qua ViettelPost là 280.000 đồng”. Khi khách hàng thắc mắc sao phí vận chuyển đắt thế, thì người kia giải thích là bao gồm cả phí vận chuyển quà tặng từ nước ngoài về, vì tất cả đều là hàng ngoại nhập.
Khi chị Hiền đề nghị: chị sẽ nhờ người nhà đến địa chỉ công ty ở TP.HCM lấy quà để khỏi mất phí vận chuyển. Thì ngay lập tức nhân viên công ty Sản phẩm Việt nói rằng: “Chị đến tận công ty nhận quà cũng chỉ được giảm vài chục nghìn thôi, còn vẫn phải thanh toán hơn 200.000 đồng”.
Chiêu tiếp thị, bán hàng qua điện thoại nhưng lại lừa người mua trúng thưởng, tặng quà diễn ra khá phổ biến. Những người gọi điện đa số nói giọng Nam Bộ và nói địa chỉ công ty ở TP.HCM, nhưng thực tế qua tìm hiểu của ICTnews thì các địa chỉ này đều là địa chỉ ma. Một số độc giả của ICTnews ở Điện Biên, Vĩnh Phúc cũng nhận được những cuộc gọi thông báo trúng thưởng quà tặng tương tự, nhưng do cảnh giác nên họ không bị sa bẫy.

Ngay một lãnh đạo của Sở TT&TT Đà Nẵng (ông T - đề nghị không nêu tên) cũng bức xúc phản ánh với ICTnews việc có một người gọi điện từ số điện thoại 0862858739 tự giới thiệu là nhân viên Tổng đài kênh truyền hình Homeshoping của SCTV, người này thông báo cho ông T ông đã trúng thưởng một phiếu quà tặng trị giá 5 triệu đồng để mua điện thoại Samsung Galaxy A8 có giá 8,9 triệu đồng. Người này yêu cầu ông chuyển trước cho họ 3,9 triệu đồng rồi họ sẽ gửi điện thoại cho ông. Do đã biết thông tin về chiêu lừa đảo này, nên ông đã cố tình dẫn dắt, yêu cầu họ chuyển hàng đến nơi, ông kiểm tra chất lượng điện thoại thì ông mới trả khoản tiền chênh lệch đó. Nhưng người bán hàng qua điện thoại đã từ chối không chấp nhận mà yêu cầu ông phải thanh toán tiền trước mới được nhận hàng.

Sát Tết Đinh Dậu, rộ trò lừa bán hàng qua điện thoại
Bằng biện pháp nghiệp vụ ông đã xác định được địa chỉ mà đơn vị tiếp thị bán hàng công bố nằm ở tòa nhà NewsTech, đường Trần Xuân Hòa, TP.HCM là giả mạo. Ông T rất bức xúc với hành vi lừa đảo nói trên, bởi hành vi này diễn ra khá phổ biến, không ít người đã sa bẫy những kẻ lừa đảo bởi vì họ lợi dụng một kênh truyền hình phát sóng trên SCTV để tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Trong năm 2016, ICTnews đã tiếp nhận hàng chục vụ khách hàng phản ánh đã bị sa bẫy chiêu lừa “trúng thưởng phiếu mua điện thoại Samsung Galaxy A8” như trường hợp ông T ở Đà Nẵng phản ánh.

Cụ thể, vào cuối tháng 8/2016, khách hàng Nguyễn Đình Nguyên, trú tại TP.HCM phản ánh về việc khách hàng này đã bị một số cá nhân tự nhận là nhân viên Công ty TNHH Công nghệ kỹ thuật Phong Vũ, có địa chỉ tại số 7- 9- 11 Trần Xuân Hoà, Phường 7, Quận 5, TP.HCM lừa đảo bán điện thoại Samsung Galaxy A 8 trị giá 8.280.000 đồng nhưng lại giao MIQ A8 có giá trên thị trường chỉ hơn 1 triệu đồng.

Theo khách hàng này, lúc 10h25 ngày 19/8/2016 đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0838664222 của nhân viên tự xưng là An gọi từ công ty Phong Vũ, thông báo số thuê bao của khách hàng đã may mắn trúng thưởng phiếu mua hàng 5 triệu đồng trong chương trình tri ân 5 năm thành lập công ty.Việc quay số chỉ có 10 thuê bao trúng thưởng và số điện thoại của khách hàng này nằm trong danh sách.

Nhân viênnày ngay sau đó đã gợi ý khách hàng Nguyễn Đình Nguyên mua chiếc điện thoại Samsung Galaxy A8 bản nâng cấp từ 32GB lên 64GB, “thiết kế đẹp, cấu hình khủng xuất xứ tại Hàn Quốc” với giá 8.280.000 đồng. Với phiếu trúng thưởng 5 triệu, khách hàng này chỉ cần bỏ thêm 3.280.000 đồng là được sở hữu.

Tới ngày 22/8/2016, nhân viên bưu điện gọi khách hàng Nguyễn Đình Nguyên ra nhận hàng. Tuy nhiên, ngay sau khi bóc hộp thì sản phẩm nhận được không đúng với cam kết mà đó chỉ là chiếc điện thoại rẻ tiền MIQ A8 không ghi rõ xuất xứ, giá trên mạng chỉ trên 1 triệu đồng.

Đáng chú ý, theo khách hàng này, trên phiếu mua hàng, các đối tượng lừa đảo bán điện thoại MIQ A8 ghi địa chỉ ở số 7- 9- 11 Trần Xuân Hoà, Phường 7, Quận 5, TP.HCM, nhưng thực tế tại đây không có trụ sở của công ty này.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong thời gian qua cơ quan này nhận được một số lượng lớn đơn của người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại về việc bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự.

Các đối tượng lừa đảo và nạn nhân hầu hếtở tại các tỉnh phía Nam. Có thể một số công ty lừa đảo từng bị phát hiện như Công ty TNHH Thương mại Thái Dương Xanh Việt Nam, Công ty Thương mại Quốc tế Coco Việt Nam…

Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo người mua hàng cần cảnh giác với các bẫy bán hàng kiểu này, nên tham khảo qua báo chí và người thân khi nhận được những cuộc gọi thông báo trúng thưởng hay phiếu quà tặng để tránh mua phải hàng chất lượng không như mong muốn.

Theo ICTNews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận