Sau tin sản xuất màn hình riêng, cổ phiếu các đối tác của Apple bị giảm mạnh

Sau tin sản xuất màn hình riêng, cổ phiếu các đối tác của Apple bị giảm mạnh

Theo báo cáo của Bloomberg, Apple đang "bí mật" tự sản xuất màn hình cho iPhone với số lượng hạn chế cho mục đích thử nghiệm, hoạt động này đang được tiến hành tại một cơ sở gần trụ sở chính ở California.

Ngay khi tin tức này bị lộ ra ngoài giá cổ phiếu của hàng loạt các nhà sản xuất màn hình cho như đối tác Samsung, Sharp và Japan Display đã đồng loạt bị giảm vào đầu phiên giao dịch sáng thứ 2 này.

Nếu như các thiết bị hiện tại của Apple sở hữu màn hình OLED thì thế hệ màn hình tiếp theo sẽ có tên MicroLED nhằm mục đích giảm tải độ dày và chống thấm nước cho thiết bị. Bloomberg cũng cho biết màn hình MicroLED sẽ khó để chế tạo hơn khi sản xuất đèn LED có ánh sáng hữu cơ và so với màn hình OLED.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất màn hình cho Apple giảm đồng loạt sau tin đồn

Sau tin sản xuất màn hình riêng, cổ phiếu các đối tác của Apple bị giảm mạnh

Giá cổ phiếu của Japan Display (màu trắng), Sharp (màu xanh), Samsung (màu hồng) đồng loạt giảm vào sáng nay.

Hiện tại Apple đã hợp tác với một mạng lưới các nhà sản xuất màn hình bao gồm Samsung Electronics cung cấp OLED cho iPhone, cổ phiếu của Samsung đã giảm 0,51% trong phiên giao dịch buổi sáng tại Châu Á và trước đó đã bị giảm hơn 1%. 

Còn cổ phiếu của LG Display - nhà sản xuất nằm trong dự kiến đã bị giảm hơn 0,89. Tại Nhật, thậm chí cổ phiếu của Sharp đã giảm 2,57%. Còn Japan Display giảm 1,45% sau khi giảm ở mức kỉ lục là 3%.

Nếu như Apple có thể cho ra đời công nghệ MicroLED và tạo thị trường sản xuất màn hình cho riêng mình thì công ty có thể hoàn toàn độc quyền trên thị trường điện thoại thông minh. Ray Soneira - chuyên gia phân tích công nghệ của của DisplayMate Technologies cho biết đây sẽ là "cơ hội vàng" của Apple, vì "trong khi các nhà sản xuất đều phải mua màn hình OLED hay LCD từ Samsung thì Apple đã sở hữu màn hình MicroLED cho riêng mình".

Hé lộ cơ sở sản xuất và quy mô của công nghệ MicroLED

Sáng kiến bí mật của Apple có tên mã là T159 được giám sát bởi Lynn Youngs - được coi là cựu chiến binh của công ty, là người đã phát triển màn hình cảm ứng cho iPhone và iPad từ thuở ban đầu, hiện đang giám sát màn hình chờ của các thiết bị Apple.

Thế nhưng trên thực tế cơ sở sản xuất tại California của Apple là quá nhỏ để sản xuất hàng loạt nếu như công ty muốn giữ công nghệ độc quyền càng lâu càng tốt so với đối thủ mặc dù nhà Táo đã tiêu tốn rất nhiều tiền vào cơ sở này.

Với diện tích 62 nghìn mét vuông, cơ sở sản xuất của Apple nằm trên con đường không mấy nổi tiếng ở California, cách khuôn viên Apple Park 15 phút lái xe và gần một số văn phòng không chính thức của Apple. Có khoảng 300 kỹ sư đang thiết kế, sản xuất công nghệ MicroLED và một khu vực đặc biệt "đang được triển khai" chỉ để sản xuất đèn LED.

Tuy nhiên ngoài cơ sở chính này, Apple cũng đã từng mở một phòng tí nghiệm để nghiên cứu các vấn đề hiển thị tại Đài Loan. Các kĩ sư tại đây đã thử nghiệm bằng cách tạo ra một số lượng nhỏ các màn hình LCD nhưng dựa trên công nghệ của Apple.

Sau tin sản xuất màn hình riêng, cổ phiếu các đối tác của Apple bị giảm mạnh

Tòa nhà của Apple tại Đài Loan.

Sau đó chuyển về để lắp ráp tại nhà máy Santa Clara (California) và được trang bị cho nguyên mẫu iPhone 7. Giám đốc điều hành công ty đã trực tiếp thử nghiệm và cho đội ngũ phụ trách mảng hiển thị di chuyển về nơi phát triển màn hình MicroLED.

Sau tin sản xuất màn hình riêng, cổ phiếu các đối tác của Apple bị giảm mạnh

Phía ngoài của cơ sở sản xuất và phát triển màn hình Santa Clara của Apple tại California. 

Có nghĩa là nếu Apple muốn bắt đầu sản xuất tại cơ sở chính ở California thì sẽ phải mất 2 tháng để chuẩn bị tại các nơi khác. Thế nhưng chỉ trong vài tháng gần đây các kĩ sư của Apple đã tự tin hơn về khả năng thay thế màn hình giống như Samsung và các nhà cung cấp khác.

Thế nhưng công nghệ của MicroLED được dự đoán sẽ mất tới vài năm để đến tận tay người dùng. Hiện tại người phát ngôn phía Apple vẫn từ chối bình luận khi được các tờ báo lớn liên lạc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận