Shark Tank tập 10: Bỏ Silicon Valley về Việt Nam khởi nghiệp xe máy điện, startup bị dàn shark "vùi dập" không thương tiếc trước khi được shark Hưng đầu tư

Shark Tank tập 10: Bỏ Silicon Valley về Việt Nam khởi nghiệp xe máy điện, startup bị dàn shark "vùi dập" không thương tiếc trước khi được shark Hưng đầu tư

Hôm qua tập 10 của Shark Tank mùa 3 đã lên sóng (nếu cần chúng ta xem lại bản full ở đây). Trong tập 10, startup để lại ấn tượng nhất chắc hẳn là Datbike, startup chuyên sản xuất xe máy điện, với Co-Founder & CEO là bạn Nguyễn Bá Cảnh Sơn, một kỹ sư CNTT trở về từ Thung lũng Silicon (Mỹ) cùng những người bạn để thực hiện hoài bão lớn.

zb1-shark-tank-mua-3-tap-10-full-review.jpg

Trong tập 10 Shark Tank mùa 3, startup để lại ấn tượng nhất chắc hẳn là Datbike, startup chuyên sản xuất xe máy điện, với Co-Founder & CEO là bạn Nguyễn Bá Cảnh Sơn, một kỹ sư CNTT trở về từ Thung lũng Silicon (Mỹ) cùng những người bạn để thực hiện hoài bão lớn.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ: "Không biết từ bao giờ ở Việt Nam việc mang khẩu trang ra ngoài đường đã trở thành phần tất yếu của cuộc sống, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Vì thế hôm nay em quay trở về đây, thành lập Datbike với một mục tiêu duy nhất là người Việt Nam chúng ta ra đường không ai phải mang chiếc khẩu trang nữa, giống như điều em có ngày xưa".

Thực tế nhìn qua xe điện của Datbike có thiết kế đẹp, có cá tính, đồng thời công suất động cơ đạt tới 4.500W, tốc độ tối đa 80 km/h, khả năng tăng tốc từ 0 đến 50 km/h chỉ mất 3 giây. Theo giới thiệu, xe Datbike dùng pin Lithium, thời gian sạc pin đầy chỉ 3 tiếng đủ đi được hơn 100 km, công suất ngang bằng xe máy xăng và hiện nay chưa có trên thị trường.

Dù sản phẩm hấp dẫn và có tiềm năng nhưng Datbike cũng gặp không ít nghi ngại từ các Shark, khi mà hiện nay xe có giá lên đến 59,9 triệu đồng. Mặc dù CEO Datbike có nói rằng hiện Datbike đã bán chính thức được hơn 1 tháng, có hơn 60 người đăng ký mua, nhưng quả thực là chưa có biên độ lợi nhuận nào chưa kể đến chi phí vận hành.

Tất nhiên Sơn cũng vạch ra lộ trình phát triển cụ thể, đó là dù với quy mô sản xuất hiện nay thì chưa có lãi, nhưng nếu mở rộng quy mô lên 1.000 chiếc thì sẽ lãi suất được 30%, và với quy mô 10.000 chiếc thì lãi suất sẽ được 30-40%, nghĩa là giá sản xuất sẽ chỉ còn 25 triệu, mục tiêu giảm giá bán xuống còn 39,9 triệu.

Mặc dù vậy Shark Bình vẫn hoài nghi: "Anh không thấy em có cơ hội gì cả. Anh không cổ vũ xe máy chạy xăng, nhưng với số tiền 39 triệu người ta có thể mua được xe máy chạy xăng rất đẹp và tiện ích hơn của em rất nhiều. Anh nghĩ em đang mắc vào sai lầm của nhiều startup, đó là làm ra sản phẩm mà chưa chắc xã hội đã cần, hoặc có cũng được không có cũng được".

Đến lúc chốt lại, Shark Dũng, Shark Liên, Shark Việt, và Shark Bình đều quyết định không đầu tư Datbike. Shark Việt nhận xét: "Giá cao như thế này là rất nguy hiểm. Bây giờ bạn thích thì cứ làm nhưng là để trải nghiệm một thất bại nào đấy, còn bạn nên suy nghĩ để có những sản phẩm CNTT thiết thực hơn".

Thậm chí Shark Bình còn lên tận nơi để nắm tay CEO Datbike khuyên chân thành đúng như một tri kỷ khiến các Shark khác cũng phải choáng: "Anh rất quý em, đó là thực sự. Nhưng vì thế anh khuyên em không đi theo startup này. Hãy giữ liên lạc, anh sẽ đầu tư cho em trong tương lai khi có một sản phẩm khác. Anh không muốn đất nước sử dụng sai một nhân tài như em".

Rất may cho Datbike là còn Shark Hưng hứng thú với dự án này. Shark Hưng nói: "Tôi sẽ đầu tư cho bạn, thậm chí đã tìm ra địa điểm ở Đà Nẵng ví dụ như khu kinh tế Chu Lai, quỹ đất rẻ, thậm chí sẵn sàng tất cả các dây chuyền và bạn chỉ cần nhảy vào lắp ráp là ra xe thôi". Bên cạnh đó Shark Hưng cũng hứa hẹn sẽ cố vấn và hỗ trợ kêu gọi vốn cho Datbike sản xuất xe hàng loạt.

Với những hứa hẹn hấp dẫn như thế, chốt deal lại Shark Hưng sẽ đầu tư 60.000 USD cho 2% cổ phần, kèm 2% cổ phần có điều kiện đi kèm.

Như vậy sau rất nhiều hoài nghi thì Datbike vẫn được mở ra một cơ hội phát triển mạnh mẽ. Dường như Shark Dũng hay Shark Bình đều có đôi phần tiếc. Shark Dũng thì có ý định quay trở lại đàm phán nhưng không thành, trong khi Shark Bình vẫn cố nói với theo: "Nếu em thất bại thì anh sẽ đầu tư cho em cái khác".

b1-shark-tank-mua-3-tap-10-full-review.jpg

Sau giờ lên sóng, Shark Bình đăng status chia sẻ chuyện "bắt hụt tri kỷ".

Nhìn chung lại điểm ấn tượng của startup này cũng là tầm nhìn và ước mơ lớn. Bạn CEO Datbike khẳng định: "Một vài năm nữa không phải người Việt Nam sang Đức để mua BMW về mà là người Đức qua đây mua Datbike hoặc xe điện của các hãng khác về. Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan đã bắt đầu làm xe điện, Việt Nam chúng ta nếu không làm sẽ đánh mất cơ hội".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận