Sinh viên Bách Khoa Đà Nẵng: Khởi nghiệp từ chiếc... máng heo

Sinh viên Bách Khoa Đà Nẵng: Khởi nghiệp từ chiếc... máng heo

Từ ý tưởng đầy táo bạo

Nói về ý tưởng khởi nghiệp táo bạo này của mình, bạn Phạm Minh Công chia sẻ: “Mình xuất thân từ một gia đình có truyền thống chăn nuôi heo hơn 20 năm. Được sinh ra và lớn lên bên những lứa heo, mình hiểu phần nào những khó khăn vất vả mà người nuôi heo gặp phải. Đặc biệt, cuối năm 2012, khi bước chân vào giảng đường đại học, gia đình mình lại tăng thêm số lượng đàn heo nên công việc ngày càng vất vả, tốn thời gian mà hiệu quả lại không cao. Là sinh viên ngành tự động hóa, mình tự thôi thúc bản thân phải tạo một sản phẩm nào đó giúp đỡ ba mẹ không phải tốn nhiều thời gian, vất vả cho heo ăn đúng bữa, đúng số lượng thức ăn mà heo vẫn khỏe mạnh, tăng trưởng tốt”.

Sinh viên Bách Khoa Đà Nẵng: Khởi nghiệp từ chiếc... máng heo

Sinh viên Phạm Minh Công và chiếc "Máng ăn cho heo tự động" của mình.

Ý tưởng hình thành từ năm 2012, nhưng phải đến năm 2016 Công mới tìm được người bạn đồng hành để nghiên cứu cụ thể và hoàn thiện dự án. Khác với các sản phẩm máng heo thông thường hiện nay, “Máng ăn cho heo tự động” của sinh viên Phạm Minh Công mang những tính năng vượt trội như: cung cấp thức ăn đủ khối lượng cần thiết và đúng thời điểm, được điều khiển hoàn toàn tự động nên dễ dàng sử dụng và quản lý mà không cần người chăm sóc. Từ đó, người chăn nuôi có thể tiết kiệm được 10% lượng thức ăn hao phí (so với máng heo thông thường), giảm thiểu nhân công và theo dõi được chính xác lộ trình dinh dưỡng của heo để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ xuất chuồng.

Sản phẩm “Máng ăn cho heo tự động” bao gồm phần cơ khí và bộ điều khiển tự động. Trong đó, phần cơ khí là chiếc máng cho heo ăn và bồn chứa thức ăn, bộ điều khiển tự động gồm màn hình LCD có giao diện đơn giản cùng bộ bàn phím để người nông dân dễ dàng nhập 4 thông số: số bữa ăn, số lượng thức ăn, thời gian ăn đầu tiên và thời gian ăn cách nhau.

Sinh viên Bách Khoa Đà Nẵng: Khởi nghiệp từ chiếc... máng heo

Dự án "Máng ăn cho heo tự động" của Phạm Minh Công là đại diện duy nhất của Miền Trung dành giải Ba tại cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên Toàn quốc 2017".

Đối với những trang trại chăn nuôi lớn, sản phẩm sẽ được nâng cấp với phiên bản cao hơn và thực hiện hoàn toàn trên máy tính chủ. Từ đó, tất cả các bộ điều khiển của những máng heo tự động sẽ được kết nối Wi-Fi hoặc Internet để truyền về máy chủ. Nhờ vậy, việc quản lý số lượng lớn đàn heo cũng trở nên dễ dàng hơn và người nông dân không cần phải trực tiếp đến từng chuồng trại để kiểm tra, theo dõi.

Những nỗ lực cố gắng của Minh Công cũng đã được đền đáp xứng đáng từ khi bạn đạt giải Ba tại cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên Toàn quốc 2017". Tại cuộc thi, dự án đã được Ban giám khảo đánh giá giàu tiềm năng, dễ ứng dụng. Nếu được đầu tư tốt sẽ mở ra triển vọng thay đổi tập quán sản xuất, kinh doanh, giúp bà con nông dân đạt hiệu quả hơn trong hoạt động chăn nuôi.

Đến với con đường khởi nghiệp

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận