Smart City: Việt Nam cần giải quyết nhiều bài toán

Smart City: Việt Nam cần giải quyết nhiều bài toán

Cần tập trung vào những vấn đề trọng yếu

Ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam chia sẻ: khi chính quyền các nước đang không ngừng tập trung vào các vấn đề mang tính quốc gia, các thành phố cần tranh thủ tận dụng những công nghệ mới nhất để tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ. Điện toán biết nhận thức và trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại những cơ hội mới cho chính quyền các nước nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho công dân và cải thiện môi trường kinh doanh, mang lại các trải nghiệm có tính cá nhân hoá và tối ưu hoá kết quả các chương trình và dịch vụ được triển khai.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Bá Quỳnh, Giám đốc khối Chính phủ và Doanh nghiệp nhà nước, Microsoft Việt Nam nhận định: hạ tầng dành cho chính quyền điện tử  của các đô thị mà tiêu biểu là các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ đi cùng xu hướng của cuộc cách mạng công nghệ mới, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư. Do đó, điều cốt yếu là cần xây dựng và phát triển các phần mềm và ứng dụng quản lý Chính phủ điện tử thế hệ kế tiếp (GovernmentNext hoặc Digital Government) trên nền điện toán đám mây, triển khai IoT, đồng thời xã hội hóa các dịch vụ CNTT mà vẫn đảm bảo được tính tối ưu, tính an toàn an ninh trên các nền tảng, hạ tầng và ứng dụng.

Ông Jong Hyun Park, Tổng Giám đốc Dasan Zhone Solutions Việt Nam cho rằng, nếu Việt Nam muốn xây dựng những thành phố thông minh, hãy tham khảo những kinh nghiệm từ các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, New York… để tìm ra giải pháp nào phù hợp với điều kiện và cơ sở hạ tầng của mình. Không phải cứ giải pháp nào hiện đại nhất là tốt và phù hợp với Việt Nam.

Để xây dựng một thành phố thực sự “thông minh”, theo Tổng Giám đốc IBM Việt Nam Eric Yeo, các thành phố cần tập trung trước hết vào bốn lĩnh vực có tác động lớn là giảm tắc nghẽn giao thông; tăng cường an ninh và an toàn công cộng thông qua cắt giảm tội phạm và phát triển các dịch vụ phản ứng nhanh trong trường hợp khẩn cấp; cải tổ các dịch vụ công, đặc biệt là giáo dục đào tạo; phát triển lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ, phát hiện bệnh sớm và phòng ngừa dịch bệnh, dựa trên nâng cao khả năng tiếp cận với dữ liệu.

Những thách thức mà các thành phố đang phải đối mặt trong hệ thống “lõi” mang tính kết nối chặt chẽ. Chẳng hạn như một hệ thống giao thông tốt, đáng tin cậy không chỉ làm giảm tắc nghẽn xe cộ mà còn nâng cao sức khoẻ của người dân thành phố nhờ làm giảm lượng khí thải CO2, giảm căng thẳng khi tham gia giao thông và giảm tai nạn giao thông. Vì vậy, những thành phố “có tầm nhìn” đều cần áp dụng một tư duy hệ thống nhằm nâng cao tính hiệu quả từ các hệ thống “lõi” nói trên. 

Smart City: Việt Nam cần giải quyết nhiều bài toán

Cần nhà lãnh đạo giỏi, tránh lãnh phí khi đầu tư mới

Các lãnh đạo có tầm nhìn trên thế giới đang tìm cách đón đầu những cơ hội do công nghệ mang lại để vượt qua những thách thức không ngừng phát sinh. Dữ liệu lớn và các công nghệ phân tích liên quan được chuyển từ nền tảng đám mây tới những công dân được trang bị ngày càng nhiều thiết bị di động thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội chính là những yếu tố bắt buộc giúp chúng ta đối mặt với những thách thức này.

Nếu như trước kia các quyết định được đưa ra chủ yếu dựa trên học vấn, kinh nghiệm và khả năng đánh giá vấn đề thì ngày nay các lãnh đạo thành phố đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Bất kể là trong ngành nào, dù là giao thông vận tải, quản lý nước, phản ứng khẩn cấp, năng lượng, xây dựng, hay trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, các dịch vụ xã hội, việc làm… thì dữ liệu chính là cơ sở để các lãnh đạo thành phố có sự lựa chọn trong việc đưa ra quyết định.

Theo quan điểm của IBM, ngoài vấn đề công nghệ, các lãnh đạo thành phố cần có tầm nhìn đang thay đổi chiến lược đầu tư để tối ưu hoá chất lượng dịch vụ xoay quanh những công dân hay cộng đồng có trình độ cao và khả năng đổi mới, sáng tạo hay những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan đến tri thức.

 “Công nghệ không ngừng thay đổi. Các thành phố không ngừng thay đổi. Các loại ngân sách dành cho thành phố cũng không ngừng thay đổi. Tuy nhiên, có một yếu tố sẽ mãi mãi không thay đổi đó chính là “nhu cầu về lãnh đạo giỏi”. Lãnh đạo giỏi chính là nhân tố cơ bản đưa các thành phố trở thành thành phố thông minh”, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam nói.

Còn theo ông Nguyễn Bá Quỳnh, từ việc triển khai giải pháp thành phố thông minh CityNext tại nhiều quốc gia trên thế giới, phía Microsoft nhấn mạnh đến một thách thức đó là trong câu chuyện phát triển thành phố thông minh, bên cạnh việc phát triển được dịch vụ mới, ứng dụng mới và cả đầu tư CNTT mới cần đảm bảo vận hành hiệu quả trên các tài nguyên CNTT đã đầu tư, để tránh lãng phí cơ sở hạ tầng cũ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận