Smartphone cháy nổ do có thiết kế mỏng?

Smartphone cháy nổ do có thiết kế mỏng?

Vụ việc chiếc điện thoại Galaxy Note 7 liên tục phát nổ gây thiệt hại lớn cho người dùng, Samsung và thậm chí còn khiến dòng smartphone Galaxy Note đứng trước nguy cơ bị khai tử.

Tuy nhiên, nguyên do thực chất khiến cho Galaxy Note 7 dễ phát nổ vẫn chưa được Samsung công bố.Theo các nhà khoa học, vụ việc pin điện thoại rất dễ cháy nổ thực sự là khá đơn giản.

Bởi lẽ, các mẫu smartphone hiện nay thường được sử dụng pin lithium ion bởi kích thước nhẹ và mức năng lượng lớn, nhưng thực tế pin lithium ion rất dễ cháy.
 

Smartphone cháy nổ do có thiết kế mỏng?

Năng lượng của lithium ion được tạo ra từ hai đầu cực dương và cực âm của pin, tuy nhiên cần phải có một vách ngăn giữa hai cực. Nếu các điện cực chạm nhau, năng lượng sẽ bị giải phóng một cách nhanh chóng, tỏa nhiệt và rất dễ phát nổ.

Tuy nhiên, chỉ riêng mẫu điện thoại Galaxy Note 7 là có một lỗi trong quá trình sản xuất dẫn đến áp lực lên các vách ngăn trong pin và khiến cho hai cực âm và dương tiếp xúc với nhau, phát sinh ra nhiệt quá cao.
Trên thực tế, Galaxy Note 7 không phải là mẫu điện thoại thông minh đầu tiên bị phát nổ. .Năm 2004, đã từng xảy ra một vụ nổ pin lithium ion tương tự và đến năm 2009, Nokia đã phải thu hồi 46 triệu pin điện thoại có thể dẫn đến nguy cơ chập điện.

Mặc dù, pin lithium ion đã được biết đến là sẽ gây ra rủi ro từ nhiều năm trước nhưng ngành công nghiệp điện tử vẫn tiếp tục sử dụng loại pin này vì nó mỏng, nhẹ hơn rất nhiều so với các loại pin ít gây hại.

Nhất là khi các nhà sản xuất muốn có thiết bị màn hình lớn hơn, vi xử lý nhanh hơn và mỏng nhẹ hơn mà lại muốn pin mạnh mẽ hơn. Nỗi ám ảnh muốn có thiết bị ngày càng mỏng nhẹ hơn đòi hỏi các nhà sản xuất phải có pin mỏng hơn, đây cũng là lý do khiến các thiết bị điện thoại thông minh hiện nay rất dễ cháy nổ.

Nhiều giả thuyết đặt ra rằng, Samsung đã nâng công suất của pin lithium ion lên khi mà các nhà sản xuất khác đã sử dụng đến 90% công suất của loại pin này, vì vậy mà thiết bị Galaxy Note 7 dễ phát nổ hơn.
Trong quá trình lắp ráp và tối ưu hóa năng lượng, Samsung đã không tính đến độ bền của lớp nhựa mỏng ngăn cách giữa hai cực trong viên pin. Và khi pin hoạt động hết công suất, lớp vách này bị thủng trong môi trường nhiệt độ quá cao và khiến hai cực tiếp xúc tạo ra một vụ nổ.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận