Smartphone giá 4 USD có chi phí sản xuất gần 40 USD!

Smartphone giá 4 USD có chi phí sản xuất gần 40 USD!

Nhà sản xuất Ấn Độ Ringing Bells tiết lộ chiếc smartphone Freedom 251 có chi phí sản xuất khoảng 2.500 Rupee (hơn 36 USD). Lý do họ bán sản phẩm có gần 4 USD được là vì áp dụng mô hình kinh doanh "đặc biệt".

Smartphone giá 4 USD có chi phí sản xuất gần 40 USD!

Sân khấu của sự kiện ra mắt chiếc điện thoại... 4USD của Ringing Bells

Theo một bài báo đăng tải trên trang tin InToday, công viên Nehru Park ở New Delhi cách không xa khuôn viên của Thủ tướng Ấn Độ, đây là nơi mà mọi người thường chạy bộ hoặc dã ngoại cuối tuần. Cũng tại công viên này, hôm thứ Tư (17/02) vừa qua, sự kiện giới thiệu chiếc điện thoại thông minh giá rẻ nhất thế giới đã được tổ chức khá đình đám, trong bầu không khí được mô tả là náo nhiệt như một đám cưới lớn của người Ấn, với sự xuất hiện của các chính trị gia cao cấp và các đại gia trong làng công nghệ.

Buổi ra mắt có sự xuất hiện của Ashok Chadha, chủ tịch của Ringing Bells, người đã ra sức giải thích về mô hình kinh doanh smartphone Freedom 251 giá siêu rẻ.  Ngoài ra còn có Murli Manohar Joshi - lãnh đạo đảng BJP và Bộ trưởng bộ quốc phòng Ấn Độ, Manohar Parrikkar tham dự.

Ringing Bells ra mắt Freedom 251, một chiếc smartphone có giá chỉ 251 Rupee (chưa đầy 4 USD hoặc 82 ngàn đồng)?! Quá rẻ cho một chiếc điện thoại, chưa kể nó là chiếc điện thoại thông minh?! Chadha đã bật mí về hậu trường mức giá "đột phá" của chiếc Freedom 251 rằng, "tôi xin làm rõ điều này, không hề có trợ cấp nào của chính phủ dành cho mẫu điện thoại này. Freedom 251 tận dụng tối đa lợi thế của các chương trình ‘Make In India' và Startup India".

Ông còn cho biết, Freedom 251 là sản phẩm đầu tiên tận dụng đầy đủ lợi thế của các chương trình này và rõ ràng đây cũng là lý do mà công ty này có thể bán nó với giá chưa đầy 4 USD.

Smartphone giá 4 USD có chi phí sản xuất gần 40 USD!

Sự kiện ra mắt của Freedom 251 còn kéo theo sự tham gia của nhiều chính trị gia ở Ấn Độ

Trước sự truy hỏi của giới phóng viên, ông Chadha tiết lộ chi phí sản xuất một chiếc điện thoại này vào cỡ 2.500 Rupee (hơn 36 USD, tương đương gần 820 ngàn đồng). Nhưng ông giải thích, nhờ vào một mô hình kinh doanh "độc nhất vô nhị" khiến chiếc điện thoại này được bán ra với mức giá chỉ gần 4 USD.

Chadha nói về vấn đề kinh tế quy mô (Economies of Scale, tính kinh tế theo quy mô đặc trưng cho một quy trình sản xuất trong đó một sự tăng lên trong số lượng sản phẩm sẽ làm giảm chi phí bình quân trên mỗi sản phẩm sản xuất ra), nơi mà ở đó gần như không có nhà sản xuất smartphone nào ngoại trừ Apple đang cố gắng vươn lên. Ông cho rằng, thông qua mô hình kinh tế này, mức giá của Freedom 251 sẽ tạo ra một cơn gió mới trong kinh doanh.

"Nếu bạn nhìn vào thị trường Ấn Độ, nơi có khoảng 20 triệu chiếc smartphone bán ra mỗi tháng, thì chỉ cần chiếm được 30% doanh số đó là bạn đã đạt được hiệu quả kinh tế dựa theo quy mô", ông nói. Chadha cũng tiết lộ chiếc điện thoại này ban đầu sẽ được sản xuất tại nhà máy Noida và Uttrakhand của công ty. Ông tuyên bố, mỗi nhà máy này sẽ sản xuất được khoảng 5 vạn chiếc mỗi tháng. Ringing Bells cũng muốn mở ít nhất 3 hoặc nhiều nhà máy trong nước hơn. "Bởi khi làm kinh tế theo quy mô, chúng ta sẽ giảm thiểu được mức giá của mỗi chiếc điện thoại xuống còn 500 Rupee (hơn 7 USD)," Chadha tiết lộ thêm.

Mặc dù vậy, tính kinh tế theo quy mô cũng không thể giải thích được việc làm thế nào mà công ty có thể "tiêu hóa" nổi bài toán hoàn vốn khi bán một chiếc điện thoại 4 USD trong khi chi phí sản xuất 36 USD/chiếc, chưa kể kiếm lời để tái đầu tư và phát triển. Nhưng ông Chadha vẫn tự tin và cho rằng, "lợi thế đầu tiên, chúng tôi cắt giảm được 6 USD trong tổng chi phí sản xuất (36 USD) của mỗi chiếc nhờ vào chính sách miễn thuế". Chiếc điện thoại này, vốn được lắp ráp gần như hoàn toàn tại Ấn Độ, sẽ nhận được lợi thế miễn thuế 13,8%.

Công ty cũng lên kế hoạch bán điện thoại thông qua các kênh thương mại điện tử trực tuyến của riêng mình, giúp họ cắt giảm chi phí cho các nhà phân phối và trung gian. Điều này cũng giúp giảm chi phí đội vào giá thành sản xuất điện thoại. "Chúng tôi tiết kiệm được 7 USD / mỗi chiếc điện thoại bán ra khi phân phối theo cách này", Chadha ước tính.

Thậm chí với những chính sách cắt giảm trên, tổng chi phí sản xuất mỗi chiếc điện thoại của họ lúc này vẫn là 15 USD, vẫn cách xa mức giá 4 USD mà họ đưa ra. Nhưng Chadha tin rằng, công ty của ông còn có những ván bài chiến lược để biến mức giá họ đưa ra thành mô hình kinh doanh khả thi. "Nhiều công ty muốn sử dụng nền tảng thương mại điện tử để bán sản phẩm của họ, đồng nghĩa với thói quen mua bán qua kênh này sẽ dần trở nên phổ biến và chi phí rẻ hơn, do vậy chúng tôi sẽ tìm cách cắt giảm được 10-12 USD còn lại (trên mỗi chiếc điện thoại bán ra)", ông diễn giải.

Smartphone giá 4 USD có chi phí sản xuất gần 40 USD!

Có thể Freedom 251 có thể chỉ là chiêu trò marketing của công ty khởi nghiệp Ringing Bells

Trong 12 tháng tới, Chadha hy vọng sẽ nhanh chóng chiếm được 30% thị phần smartphone tại Ấn Độ, một tham vọng táo bạo! Theo Chadha, công ty của ông cũng được chống lưng bởi một thành viên của gia đình Goel Family, sở hữu tập đoàn kinh doanh nông sản có bề dày hơn 36 năm trên thương trường. Mohit Goell cũng là giám đốc của Ringing Bells. Tại sự kiện ra mắt smartphone giá siêu rẻ này, Goel thậm chí còn hé lộ rằng Ringing Bells có thể sẽ giới thiệu thẻ SIM riêng của hãng.

Ringing Bells cũng thông báo, sắp tới họ sẽ ra mắt một chiếc điện thoại có mức giá khoảng 2000 Rupee (gần 30 USD, khoảng 650 ngàn đồng).

Nhìn chung, cách giải thích của công ty về tại sao bán sản phẩm giá chỉ chưa bằng 1/10 giá sản xuất là khá thú vị, nhưng có thuyết phục không? Chắc chắn các nhà kinh tế, các nhà doanh nghiệp không thể tin nổi. Dư luận cũng đã chỉ ra những điều không ổn về sản phẩm này. Theo phát hiện của các chuyên gia công nghệ và cộng đồng mạng Ấn Độ, Freedom 251 thực chất là một bản sao của Adcom Ikon 4 nhập khẩu từ Trung Quốc về phân phối tại Ấn Độ. Hiệp hội di động Ấn Độ cũng đã gửi thư đề nghị Bộ Viễn thông Ấn Độ tìm hiểu làm rõ về chiếc smartphone giá siêu rẻ nhất hành tinh này.

H.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận