Smartphone Trung Quốc và chiến lược "ăn xổi" chiếm thị trường

Smartphone Trung Quốc và chiến lược "ăn xổi" chiếm thị trường

Thị trường nội địa: Đất chật người đông

Ở đất nước đông dân nhất thế giới, chỉ cần vài phần trăm thị phần, con số đó đã hơn cả dân số Việt Nam hay 1/10 châu Âu. Với tính tự hào dân tộc cao độ, không khó để lấy lòng người dùng địa phương ở một sản phẩm phù hợp. Nhưng vì sao các thương hiệu vẫn phải ra đi khi miếng bánh còn béo bở?

Lý giải cho điều này, sự cạnh tranh khắc nghiệt đã khiến các thương hiệu tìm một thị trường mới. Trong khi đó, bài toán thương hiệu luôn làm đau đầu các thương hiệu Trung Quốc khi mà trước đó, những mặt hàng từ Trung Quốc luôn có một sự e dè ở người dùng nước ngoài.

Smartphone, thương hiệu Trung Quốc, thị trường, chiến lược, kinh doanh

Điện thoại gián điệp, sử dụng chip nội địa, không thương hiệu kèm mã độc được xem là khó khăn trở ngại cho các thương hiệu Trung Quốc khi ra nước ngoài. Đó cũng chính là cách các thương hiệu Trung Quốc đang thực hiện là mua lại những gì đã có để phát triển nhằm thay đổi nhìn nhận của người dùng.

Motorola, Wiko... được xem là những cái tên không mới, và chỉ mới ở con người. Xưởng gia công và người chủ chốt đều thuộc Trung Quốc. Điều này cho thấy, thương hiệu Trung Quốc vẫn chưa thật sự tự tin ở chính mình khi ra trường quốc tế với kiểu kinh doanh đang vận hành tại nội tại. Đó cũng chính là lúc, các thương hiệu thi nhau giành thương hiệu là chủ yếu, trong khi sản phẩm chưa thật sự ghi điểm so với những thương hiệu đến từ Mỹ, Nhật, Hàn hoặc châu Âu.

Rải tiền làm thương hiệu

Không chỉ Việt Nam, tại Thái Lan hay Ấn Độ, không hiếm gặp các thương hiệu Trung Quốc thi nhau làm thương hiệu bằng việc rải tiền. Từ việc tài trợ chương trình mang tính văn hóa, các nghệ sỹ, cũng như các sao có danh tiếng, các thương hiệu thi nhau giành thương hiệu là chủ yếu, đồng hành đó là việc kinh doanh sản phẩm tầm trung, vốn rất được lòng người dùng.

Nhưng bài toán trên không phải là mãi mãi, khi mà hàng loạt thương hiệu từ Trung Quốc thi nhau trỗi dậy thì câu hỏi đặt ra sau tiền sẽ là gì? Nếu không có một điểm nhấn ở sản phẩm?

Smartphone, thương hiệu Trung Quốc, thị trường, chiến lược, kinh doanh

Oppo làm mưa gió tại Đông Nam Á với chiến dịch vun tiền cho ca sĩ, Huawei hợp tác tài trợ ở cấp cao tại thị trường Campuchia, Myanmar. Sản phẩm từ các thương hiệu khác hầu như chạy theo thị hiếu là chủ yếu, thay cho vì chất lượng đến người dùng.

Trong chiến lược dài hơi, tại những thị trường xa hơn, các thương hiệu Trung Quốc thậm chí còn xây cả nhà xưởng, như một cam kết lâu dài, nhưng cũng chỉ dừng lại trên dự án khi là cả xưởng của thế giới đang vận hành xuyên ngày đêm với nhân lực rẻ.

Câu hỏi được đặt ra là liệu với hướng đi hiện tại, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc sẽ nằm ở đâu khi tình trạng "chán phở thèm hủ tiếu" trong bối cảnh smartphone ra mắt như cơm bữa? Sự vững bền không có thì liệu có mang đến thành công?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 

Tham gia bình luận