Startup của “cha đẻ Android” gọi thành công 300 triệu USD

Startup của “cha đẻ Android” gọi thành công 300 triệu USD

Startup của “cha đẻ Android” gọi thành công 300 triệu USD

Startup vừa tiết lộ những cái tên “chống lưng” cho mình, đó là gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent và Amazon. Công ty cũng cho biết Best Buy và Amazon sẽ là đối tác bán lẻ tại Mỹ dù không nhắc đến thời điểm bán ra của mẫu smartphone titan giá 699 USD.

Chủ tịch Essential, Niccolo De Masi, lặp lại những gì nhà sáng lập Andy Rubin nói vài tuần trước, đó là “sẽ cung cấp ngày chính xác trong vòng một tuần”.

Công ty của Rubin đang cố làm khó Apple và Samsung vào đúng lúc hai “ông lớn” di động đang chuẩn bị cho các màn ra mắt quan trọng. Apple được dự đoán ra 3 điện thoại mới vào tháng 9 tới đây thay vì 2 máy như thông lệ, trong đó có 1 máy đặc biệt kỷ niệm 10 năm iPhone dùng màn hình khác biệt và các tính năng hot như sạc không dây, nhận diện gương mặt. Samsung được kỳ vọng giới thiệu Galaxy Note 8 vào ngày 23/8.

Essential nhận được chú ý phần lớn vì xuất phát của Rubin, người đã bán startup Android cho Google năm 2005 và sau đó giúp biến nó trở thành hệ điều hành smartphone phổ biến nhất thế giới. Startup mới của ông muốn tạo ra hệ sinh thái phần cứng – phần mềm tương tự Apple đã đang làm được. Nó trang bị cổng đặc biệt, gắn được nhiều loại phụ kiện. Ngoài ra, Essential còn dự định sản xuất thiết bị có tên Home để điều khiển thiết bị thông minh.

Essential không nhằm vào thị trường đại chúng, chiến lược ban đầu của họ là tận dụng quy mô nhỏ để tiến bộ nhanh hơn các đối thủ lớn. Ông De Masi thừa nhận “nếu có thể bán vài triệu máy trong năm đầu tiên, đó đã là thành công lớn với một startup”.

Việc phát hành có quy mô hạn chế. Sprint, nhà mạng lớn thứ tư tại Mỹ, là nhà mạng duy nhất bán smartphone. Telus chịu trách nhiệm ở Canada. Trên Amazon.com, Best Buy và Essential.com, khách hàng có thể mua bản không khóa mạng để dùng với bất kỳ SIM nào.

Dù vậy, chuyên gia tỏ ra hoài nghi về cơ hội của Essential. Nhà phân tích Neil Mawston của hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho rằng có một sản phẩm tốt là chưa đủ trong thị trường đông đúc ngày nay. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hành thông qua ba hãng viễn thông hàng đầu là AT&T, Verizon và T-Mobile.

Essential ban đầu có thể nhận 100 triệu USD từ SoftBank, tập đoàn sở hữu Sprint, song theo Thời báo Phố Wall, nhà đầu tư Nhật Bản đã rút lui vì mối quan hệ thân cận với Apple. Apple cam kết rót 1 tỷ USD cho quỹ Vision Fund của SoftBank. Thay vào đó, Essential chuyển hướng sang một số nhà đầu tư mới trong vòng gọi vốn mới nhất.

Ông De Masi từ chối tiết lộ giá trị được định giá của Essential. Equidate, một chợ chuyên về cổ phiếu của các hãng tư nhân, ước tính giá trị Essential vào khoảng 1 tỷ USD. Cho đến nay, công ty đã gọi thành công tổng cộng 330 triệu USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận