Startup do Alibaba chống lưng sắp huy động vốn, giá trị có thể lên tới 100 tỷ USD

Startup do Alibaba chống lưng sắp huy động vốn, giá trị có thể lên tới 100 tỷ USD

Công ty khởi nghiệp về dịch vụ tài chính Ant Financial Services của Trung Quốc dự định sẽ tiến hành huy động 5 tỷ USD vốn cổ phần mới, đưa giá trị của công ty thanh toán trực tuyến này có thể lên tới hơn 100 tỷ USD.

Vòng gọi vốn mới sẽ đưa Ant, một startup được hãng thương mại điện tử Alibaba chống lưng phía sau với 1/3 cổ phần, tiến gần hơn đến thương vụ IPO được dự báo sẽ rất sôi động. Ant là công ty sở hữu nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alipay.

Vòng gọi vốn cuối cùng của Ant năm 2016 đã đưa công ty này đạt giá trị khoảng 60 tỷ USD. Vòng gọi vốn mới sẽ bắt đầu với mức định giá từ 80 tỷ đến 100 tỷ USD. Theo hãng tin Reuters, Ant hiện đang đàm phán để chỉ định các cố vấn cho việc huy động vốn dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng tới.

Ant từ chối bình luận về các kế hoạch huy động vốn. Hãng tin Reuters cho biết tất cả những thông tin trên đều do "nguồn tin thân cận" tiết lộ với họ và đều yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Startup do Alibaba chống lưng sắp huy động vốn, giá trị có thể lên tới 100 tỷ USD

Những người này nói rằng mặc dù chưa có một khung thời gian nào cho sự kiện IPO, cũng như chưa có địa điểm nào được ấn định, song các kế hoạch của Ant đều được xem là vòng huy động vốn trước khi IPO. Một vòng gọi vốn trước khi IPO là hành động rất phổ biến của các công ty Trung Quốc nhằm thiết lập giá trị và mở rộng cơ sở nhà đầu tư trước khi niêm yết cổ phiếu.

Thời điểm và quy mô chính xác của việc gọi vốn vẫn phụ thuộc vào phản hồi của các nhà đầu tư. Ant còn đầu tư vào Paytm, một website thương mại điện tử và thanh toán di động Ấn Độ, và hãng công nghệ tài chính Thái Lan Ascend Money.

Tuy nhiên, tháng trước, Ant đã thất bại khi ủy ban của chính phủ Mỹ bác bỏ đề xuất đầu tư trị giá 1,2 tỷ USD vào công ty chuyển tiền MoneyGram International do các lo ngại an ninh. Tại Trung Quốc, ngoài hoạt động kinh doanh thanh toán trực tuyến cốt lõi đã có 520 triệu người dùng hàng năm, Ant còn cung cấp dịch vụ quản lý tài sản, chấm điểm tín dụng, cho vay nhỏ và dịch vụ bảo hiểm.

Tuần trước, Alibaba tuyên bố sẽ nắm 33% cổ phần của Ant. Đây được coi là bước đi quan trọng trước khi IPO.

Alibaba đã thành lập Alipay vào năm 2004, giống mô hình kinh doanh PayPal, giúp người Trung Quốc mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, vào năm 2014, Alibaba đã rút khỏi Alipay, sự kiện gây nhiều tranh cãi. Jack Ma là người kiểm soát Ant, theo hồ sơ của Alibaba gửi cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Ant được một số nhà phân tích coi là một trong những tài sản có giá trị nhất của Alibaba do vị thế trong thương mại điện tử của Trung Quốc. Các cổ đông hiện tại của Ant bao gồm các tổ chức nhà nước lớn như Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc, Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc – công ty mẹ của Ngân hàng Bưu điện Trung Quốc - và một đơn vị của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận