Tại sao dự báo doanh số iPhone lại khó đến thế?

Tại sao dự báo doanh số iPhone lại khó đến thế?

Tại sao dự báo doanh số iPhone lại khó đến thế?

Theo Bloomberg, các nhà phân tích trên phố Wall dường như không thể đồng ý với nhau về việc nhu cầu mua iPhone sẽ mạnh, yếu hay bình thường. Rất nhiều người đã lao vào công cuộc dự báo doanh số sản phẩm nổi tiếng nhất của Apple. Xem xét từ sức khỏe của người tiêu dùng, đến thời gian trung bình để một người dùng nâng cấp máy, các nhà phân tích đã tính toán hầu như mọi góc độ, mọi dữ liệu nhằm đưa ra dự báo của họ. Và tất nhiên, họ còn xem xét cả sự kiện Brexit.

"Chúng tôi đang hạ thấp các dự đoán của mình trong các quý từ tháng 6 đến tháng 9, do những điều kiện vĩ mô bất ổn (liên quan đến vụ Brexit), biến động tiền tệ và chu kỳ thay thế máy kéo dài", nhà phân tích Jim Suva của hãng Citigroup nói.

Ông cũng chỉ ra tỷ lệ trung bình thay thế iPhone từ 24 tháng trong năm 2013 đã tăng lên 28 tháng vào hiện nay. Hơn nữa, các mô hình của ông cho thấy sự tỷ lệ này có thể tăng lên đến 3 năm – thật là tin không tốt với Apple. Và sau đây là sơ đồ cho thấy những dự báo về thời gian trung bình thay thế iPhone.

Tại sao dự báo doanh số iPhone lại khó đến thế?

Trong khi đó, Brian White, nhà phân tích của Drexel Hamilton LLC lại lạc quan hơn một chút, cho rằng với tình trạng cổ phiếu hiện nay của Apple, đây là thời điểm tốt để mua iPhone, song vẫn nhận thấy mẫu iPhone hiện nay càng cũ thì tình trạng cổ phiếu Apple càng tệ. "Mặc dù chúng tôi nhận thấy trong các giai đoạn cuối của một vòng đời iPhone, máy mới trở nên yếu kém, chậm chạp; vấn đề môi trường vĩ mô vẫn gây tác động xấu rất lớn, song chúng tôi tin giá tri của Apple vẫn rất hấp dẫn và mẫu iPhone 7 sắp tới cuối cùng sẽ đưa công ty trở lại vị trí tăng trưởng iPhone dương hàng năm vào quý thứ 2 của năm tài chính 2017". Phiên bản iPhone mới dự kiến sẽ ra vào cuối năm nay.

Nhưng nhà phân tích Timothy Arcuri của Cowen & Co lại không mấy lạc quan về Apple trong thời gian gần đây, song nói rằng công ty vẫn là một lựa chọn đầu tư tốt về lâu dài. "Dù chúng tôi vẫn không nhận thấy tình hình tích cực trong mấy quý nay, song một phân tích mới cho thấy thời kỳ tăng trưởng khổng lồ sắp sửa đến", ông viết. "Dù iPhone 7 tốt hơn các nhà đầu tư nghĩ, hay đó chỉ là một phiên bản iPhone mới giống iPhone 6 (hoặc thậm chí tốt hơn) sẽ ra trong năm 2017".

Nhìn chung, Bloomberg cho rằng, Wall Street có thể đồng ý về một điều: có 42 trong số 51 nhà phân tích cổ phiếu đã mua các đánh giá xếp hạng về Apple. Trong khi đó, Citigroup, Drexel, và Cowen đã lần lượt đặt mục tiêu cổ phiếu 115 USD, 185 USD và 125 USD, và mức trung bình chung là 123,13 USD.

Cổ phiếu Apple hiện đang được giao dịch ở mức 96 USD và có vẻ như tương lai Apple vẫn đang rất khó đoán định...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận