Tại sao Microsoft buộc phải “yêu” iPhone và Android

Tại sao Microsoft buộc phải “yêu” iPhone và Android

Với việc Windows 10 Mobile sẽ được cho "nghỉ hưu" vào năm tới, Microsoft đang rất nỗ lực để tìm cách đưa mọi ứng dụng của họ đến với người dùng Android và iOS.

Tại sao Microsoft buộc phải “yêu” iPhone và Android

Những khoản đầu tư của Microsoft vào hai hệ điều hành iOS của Apple và Android của Google bắt đầu được thực hiện cách đây khá lâu, trước cả khi họ chính thức xác nhận sự sụp đổ của nền tảng di động Windows 10 Mobile của họ. Khỏi phải nói, điều này đã khiến cộng đồng người dùng rất giận dữ, vì Microsoft lại quyết định ưu tiên ra mắt những tính năng mới trên nền tảng của đối thủ, nhất là khi tương lai của Windows 10 Mobile khi ấy vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Nhưng khi gã khổng lồ công nghệ chính thức xác nhận vào cuối năm 2017 rằng họ sẽ không tung ra bất kỳ tính năng nào mới hay sản phẩm mới cho Windows 10 Mobile nữa, những khoản đầu tư ấy trở nên hợp lý hơn bao giờ hết. Với việc hệ điều hành của mình đã không còn, đầu tư vào iOS và Android là cách duy nhất để Microsoft có thể tồn tại ở thị trường di động. Và với ba luận điểm dưới đây, chúng ta sẽ thấy được rằng Microsoft đã khá "cao tay" khi quyết định đi nước cờ này.

Tất cả người dùng đều ở đây

Tại sao Microsoft buộc phải “yêu” iPhone và Android

Bằng việc đầu tư vào Android và iOS, Microsoft đã nhắm đến 99% thị trường di động, khi hai nền tảng này hoàn toàn "vô đối", và điều này chắc chắn sẽ còn kéo dài khi Windows 10 Mobile hay BlackBerry OS thậm chí còn chẳng thể tồn tại chứ đừng nói là cạnh tranh.

Theo thống kê của Kantar về doanh số smartphone 3 tháng cuối năm 2017, Android là hệ điều hành số một với 59,4% thị phần tại Mỹ, trong khi iOS đứng thứ hai với 39,8%. Sự chênh lệch thậm chí còn lớn hơn nữa ở thị trường châu Âu, khi Android chiếm 75,1% còn iOS là 23,9%.

Vì tất cả người dùng đều ở đây, việc Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào các hệ sinh thái này là hoàn toàn hợp lý, và bạn cũng không nên ngạc nhiên khi có một ngày công ty quyết định tiến xa hơn nữa thay vì chỉ cung cấp phần mềm và dịch vụ. Tuy không có người hâm mộ Windows 10 Mobile nào muốn Microsoft làm ra một chiếc điện thoại Android, nhưng về lâu dài, đây là cách tiếp cận có thể mang lại lợi nhuận cao cho công ty, đặc biệt là trong ngành kinh doanh.

Đối với Microsoft, có thêm người dùng tức là có thêm tiền, và suy cho cùng thì đây cũng là điều mà mọi công ty tìm kiếm. Tiền mới là quan trọng, và điều này sẽ dẫn chúng ta tới luận điểm tiếp theo.

Tất cả tiền đều ở đây

Tại sao Microsoft buộc phải “yêu” iPhone và Android

Do Android và iOS kiểm soát hơn 99% thị trường smartphone, đây sẽ là nơi mà mọi người tìm kiếm những giải pháp di động phù hợp với nhu cầu của mình, dù là người tiêu dùng hay doanh nghiệp.

Tuy Microsoft chủ yếu cung cấp các ứng dụng miễn phí cho iOS và Android, họ vẫn có những sản phẩm dành cho doanh nghiệp có thể giúp công ty mở rộng phạm vi hoạt động trên hai nền tảng. Và bằng lượng ứng dụng dồi dào của mình, Microsoft sẽ có thể tiến gần hơn tới các khách hàng tiềm năng, những người sử dụng các thiết bị di động Android và iOS trong tổ chức của mình. Cho phép khách hàng truy cập các dịch vụ ngay trên thiết bị của mình là điều kiện tiên quyết để Microsoft không chỉ đứng vững trong thị trường mà còn vươn rộng tầm ảnh hưởng.

Tất cả ứng dụng đều ở đây

Tại sao Microsoft buộc phải “yêu” iPhone và Android

Một hệ sinh thái di động tốt được xây dựng bởi các ứng dụng tốt, và Microsoft hiểu rõ điều này hơn ai hết. Một trong những lý do khiến Windows Phone và Windows 10 Mobile thất bại chính là vì chúng thiếu sự hỗ trợ của cộng đồng phát triển, và người dùng chuyển sang Android hoặc iOS để không phải lo việc không có ứng dụng mà họ cần.

Nói cách khác, có nhiều ứng dụng tức là có thêm người dùng, và như đã nói ở trên, có thêm người dùng tức là có thêm tiền.

Để dễ hình dung, chỉ tính riêng quý 4/2017, người dùng đã tải xuống hơn 27 tỷ ứng dụng từ cả hai cửa hàng Google Play và App Store. Nếu "quy sang thóc", người dùng đã tiêu hơn 17 tỷ USD vào những ứng dụng đó.

Tại sao điều này lại có liên quan đến một công ty không kiếm tiền bằng cách xuất bản những ứng dụng lên hai cửa hàng? Bởi vì người dùng sẵn sàng chi tiền cho các giải pháp trên thiết bị di động của họ, và họ sẽ sẵn sàng mua các sản phẩm của Microsoft, cả ở thị trường cho người tiêu dùng và cho doanh nghiệp.

Suy cho cùng, tất cả những gì mà Microsoft hay mọi công ty nào khác đều được gói gọn bằng một chữ "tiền". Họ đều phải tìm cách đẩy mạnh doanh số và doanh thu để tồn tại, và ngay bây giờ, Android và iOS là hai con đường duy nhất để làm điều đó.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận