"Thái tử" Samsung Lee Jae Yong bị đề nghị mức án 12 năm tù

"Thái tử" Samsung Lee Jae Yong bị đề nghị mức án 12 năm tù

Thái tử Samsung Lee Jae Yong bị đề nghị mức án 12 năm tù

Ông Lee Jae Yong trên đường đến Tòa án Trung tâm quận Seoul, Hàn Quốc ngày 7/8/2017.

Ông Lee bị bắt từ tháng 2/2017 và là nhân vật cao cấp nhất trong giới doanh nhân có dính líu đến bê bối của Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye. Ông Lee đã phủ nhận mọi tội danh và cho biết ông còn không biết người bạn tâm giao đó là ai cho tới khi lãnh đạo Samsung mua ngựa đấu cho con gái của bà ta.

Công tố viên đặc biệt Park Young Soo cho rằng đây là cơ hội để thực thi pháp luật và các bị đơn đã cấu kết với nhau để tư lợi cá nhân.

Ông Lee bắt đầu cai quản tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc từ năm 2014 sau khi cha ông, Lee Kun Hee, bị đau tim. Năm 2015, tập đoàn thúc đẩy vụ sáp nhập giữa hai công ty con, củng cố quyền lực của ông Lee trong Samsung C&T, một cổ đông lớn trong Samsung Electronics. Thương vụ được chấp thuận nhờ được Quỹ Hưu trí quốc gia của chính phủ chống lưng.

Làm chứng trước tòa hồi tuần trước, ông Lee nói cấp dưới đã thúc đẩy vụ sáp nhập và ông không bao giờ muốn thế chỗ người cha đang điều trị làm Chủ tịch Samsung Electronics. Công tố viên cáo buộc ông Lee biết về người bạn tâm giao của cựu Tổng thống Park, Choi Soon Sil, và lợi dụng nó để âm mưu lộ trình kế vị, bảo đảm quyền lực đối với Samsung mà không phải trả hàng tỷ USD tiền thuế thừa kế.

Ông Lee có thể được thả vào cuối tháng 8 này trừ phi bị kết tội và nhận án tù. Theo hệ thống tư pháp Hàn Quốc, công tố viên đề nghị mức án trước khi ra phán quyết. Một hội đồng 3 thẩm phán sẽ quyết định bản án dành cho ông Lee và không người nào tham gia vào vụ án của ông Lee.

Trong thời gian “thái tử” vắng mặt, Samsung đã ra mắt thành công Galaxy S8 và ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục nhờ vào mảng bán dẫn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận