Thất bại với smartphone Android, BlackBerry "chuyển nghề" đi kiện bằng sáng chế

Thất bại với smartphone Android, BlackBerry "chuyển nghề" đi kiện bằng sáng chế

BlackBerry mới đây vừa đệ đơn kiện Avaya, một công ty về điện thoại qua Internet. Cuộc đối đầu này đánh dấu một bước chuyển mới của BlackBerry sau khi những đầu tư vào thị trường smartphone Android hồi năm ngoái không mang lại hiệu quả. Báo cáo tài chính quý IV hồi tháng 4 tiết lộ BlackBerry chỉ bán được 600.000 điện thoại trong quý, thấp hơn quá nhiều so với kỳ vọng 850.000 máy mà phố Wall đặt ra.

Thất bại với smartphone Android, BlackBerry chuyển nghề đi kiện bằng sáng chế

Với việc kiện các công ty khác vi phạm bằng sáng chế, BlackBerry cho thấy hãng tự cho rằng mình đáng được trả công cho các đóng góp trong suốt gần 20 năm qua cho ngành công nghệ. "BlackBerry đã cách mạng hoá ngành công nghiệp di động. BlackBerry đã phát minh ra một loạt các công nghệ mới trong nhiều lĩnh vực từ cải tiến bảo mật đến kỹ thuật mật mã, giao diện người dùng thiết bị di động, máy chủ liên lạc, và nhiều lĩnh vực khác" - Các luật sư của BlackBerry cho biết trong đơn kiện.

Trong một loạt bằng sáng chế mà BlackBerry nắm giữ, hãng kiện Avaya vi phạm 8 bằng sáng chế bao gồm:

Bằng sáng chế số 9,143,801 và 8,964,849, liên quan đến bản đồ dùng để code dữ liệu video

Bằng sáng chế số 8,116,739, mô tả các cách thức hiển thị tin nhắn

Bằng sáng chế số 8,886,212, mô tả vị trí theo dõi của các thiết bị di động

Bằng sáng chế số 8,688,439, liên quan đến giải mã ngôn ngữ và nén dữ liệu

Bằng sáng chế số 7,440,561, mô tả việc tích hợp điện thoại không dây vào mạng PBX

Bằng sáng chế số 8,554,218, mô tả phương pháp gọi định tuyến,

Bằng sáng chế số 7,372,961, một phương pháp tạo khoá công khai bằng mật mã

Các bằng sáng chế này được BlackBerry đăng ký ở các thời điểm khác nhau, từ những năm 1998 cho tới năm 2011.

Những sản phẩm của Avaya bị BlackBerry tố vi phạm gồm hệ thống hội thảo video, ứng dụng Avaya Communicator cho iPad - một sản phẩm kết nối người dùng di động tới các hệ thống IP Offices. Bằng sáng chế thứ 6 về phương pháp tạo khoá công khai bằng mật mã được cho là đã bị ăn cắp trong một loạt sản phẩm của Avaya như OpenSSL và mật mã đường cong elliptic Open SSL, Avaya CMS và các hệ thống hội thảo.

BlackBerry cho biết trong đơn kiện rằng họ đã thông báo với Avaya về các vi phạm trong một bức thư được gửi đến công ty này vào ngày 17 tháng 12 năm 2015.

BlackBerry có trụ sở tại thành phố Waterloo, tỉnh Ontario của Canada, đăng đơn kiện ở Quận Bắc Texas , nơi Avaya hoạt động kinh doanh và có trụ sở văn phòng 2 tầng ở đây. Để theo đuổi vụ kiện, hãng đã thuê Quinn Emanuel, một công ty luật có kinh nghiệm ở California thường xuất hiện trong các vụ kiện của các công ty công nghệ. Hãng này từng bảo vệ Samsung trong vụ kiện bằng sáng chế giữa công ty Hàn Quốc và Apple. Công ty này cũng tham gia vào nhiều vụ kiện liên quan tới hãng tìm kiếm Google. 

BlackBerry cũng từng thu được tiền bản quyền từ các công ty khác - một dấu hiệu cho thấy hãng có thể sẽ thắng kiện Avaya. Cụ thể, hồi năm ngoái, theo một giấy phép bản quyền chéo giữa BlackBerry và Cisco, Cisco phải trả phí bản quyền cho "Dâu đen", tuy nhiên, mức phí là bao nhiêu thì không được tiết lộ. Hồi tháng 5, CEO John Chen nói với các nhà đầu tư rằng ông đang ở trong "chế độ cấp bản quyền bằng sáng chế", và mong muốn kiếm tiền từ 38.000 bằng sáng chế công ty này đang sở hữu. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận