Thị trường máy tính bảng: những con số rầu r​ĩ

Thị trường máy tính bảng: những con số rầu r​ĩ

TTO - Thị trường máy tính bảng không còn những con số "nóng" gây sức hút, thay vào đó là mũi tên doanh số lao dốc trong nhiều quý qua. Apple và Samsung cũng "mếu".

Thị trường máy tính bảng đang
Thị trường máy tính bảng đang "teo tóp" dần theo các quý - Ảnh minh họa: Starlr.com

Liên tục sáu quý vừa qua, doanh số toàn cầu của thị trường máy tính bảng sụt giảm và không có đột biến trong Q2-2016 khi doanh số giảm 12,3% so với cùng kỳ. Tổng số máy tính bảng bán ra trong ba tháng Quý 2 là 38,7 triệu tablet, so với 44,1 triệu của năm 2015, theo số liệu công bố từ Hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Đáng chú ý, số liệu trên của IDC đã bao gồm dạng thiết bị 2-trong-1, lai giữa máy tính bảng và máy tính xách tay (laptop) khi có kèm bàn phím vật lý, chuyển đổi công năng. Thiết bị di động 2-trong-1 như Apple iPad Pro, Microsoft Surface Pro, Surface Book, Samsung Galaxy Tab S hay Asus Transformer, Lenovo Yoga Tablet... trở thành xu hướng chiếm lĩnh thị trường, giành giật miếng bánh của thị trường máy tính xách tay.

Apple vẫn chiếm giữ vị trí đầu bảng danh sách Các nhà sản xuất Máy tính bảng hàng đầu thế giới theo doanh số bán ra Quý 2 - 2016. Theo IDC, Apple bán ra 10 triệu máy tính bảng iPad các phiên bản, nắm giữa 25,8% thị phần (tăng gần 1% thị phần) nhưng tăng trưởng cùng kỳ giảm 9,2% so với 11 triệu iPad bán ra Q2-2015.

Con số trên trùng với số 9,95 triệu iPad bán ra trong báo cáo Quý 3 năm tài khóa 2016 mới nhất do Apple công bố cuối tháng 7-2016.

iPad Pro 9.7, một đại diện đang chiếm ưu thế trên thị trường tablet cho doanh nghiệp - Ảnh: Internet
iPad Pro 9.7, một đại diện đang chiếm ưu thế trên thị trường tablet cho doanh nghiệp - Ảnh: Internet

Theo nhà phân tích Frank Gillett từ Forrester chia sẻ trên New York Times cho biết iPad bán rất chạy trên thị trường máy tính bảng cho doanh nghiệp thay vì ở nhóm thị trường người tiêu dùng. Dẫn chứng như Hãng hàng không Anh quốc British Airways sử dụng iPad và phát triển 40 ứng dụng chuyên biệt trên iPad cho đội ngũ của mình, thay thế các bản giấy trên các chuyến bay. 

Kết quả trên một phần đến từ cú bắt tay giữa Apple và IBM năm 2014 đưa sản phẩm Apple tiến vào môi trường doanh nghiệp. Đến nay, con số ứng dụng trên iPad (hệ điều hành iOS) hợp tác cùng IBM hướng tới các ngành công nghiệp đã vượt hơn 100, có hơn 2.000 khách hàng là các doanh nghiệp lớn sử dụng (Xem thông tin).

Samsung giữ vị trí thứ hai, bán ra 6 triệu các phiên bản máy tính bảng Galaxy Tab, giữ 15,6% thị trường tablet, tăng trưởng cùng kỳ âm 24,5%. Samsung tiếp tục tung ra các dòng cao và trung cấp như Galaxy Tab S2, Galaxy Tab A và gần đây nhất là Tab Pro S.

Máy tính bảng Galaxy Tab Pro S, một thiết bị 2-trong-1 Samsung hướng tới môi trường doanh nghiệp - Ảnh: PCMag
Máy tính bảng Galaxy Tab Pro S, một thiết bị 2-trong-1 Samsung hướng tới môi trường doanh nghiệp - Ảnh: PCMag

Ở vị trí thứ ba và bốn là hai đại diện Trung Quốc lần lượt Lenovo (6,6%) và Huawei (5,6%). Lenovo tích cực cải tiến các dòng máy tính bảng Yoga như tích hợp máy chiếu mini khá đặc biệt của Yoga Tab 3 Pro, giúp tăng doanh số lên 2,5 triệu tablet bán ra so với 2,2 triệu của đồng hương Huawei. 

Amazon với máy tính bảng bình dân Fire tham gia vào Nhóm 5, đẩy lùi các đối thủ như Asus, HP và Acer. 

Về hệ điều hành di động cho máy tính bảng, tablet Android chiếm 65% so với iPad dùng iOS giữ 26%. Thị phần 9% còn lại thuộc về các máy tính bảng dùng Windows dù Microsoft Surface tuy đem lại doanh thu tốt cho Microsoft nhưng không có tên trong danh sách của IDC.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận