Thị trường smartphone quý III: Mỗi Apple có lãi

Thị trường smartphone quý III: Mỗi Apple có lãi

Apple hiện chiếm 103,6% lợi nhuận của ngành công nghiệp smartphone, theo BMO Capital Markets. Đây là mức lợi nhuận cao nhất Apple từng có được từ trước đây nay. Nó cũng vượt xa mức 70% của chính hãng này trong quý II. Quý III năm ngoái, lợi nhuận của Apple đạt hơn 90%.

Thành công của Apple có được trong quý III một phần do iPhone 7. Tuy nhiên, yếu tố chính khiến họ chiếm trọn lợi nhuận của ngành công nghiệp smartphone là do sự cố của Galaxy Note 7, buộc Samsung phải thu hồi sản phẩm.

Apple làm ăn có lãi trong quý III

“Samsung có một quý III yếu ớt”, Tim Long, nhà phân tích của BMO Capital Markets cho hay. “Sau khi đạt mức lợi nhuận cao nhất trong quý trước tính từ đầu năm 2014, lợi nhuận của Samsung rơi thẳng xuống mức gần bằng 0 trong tháng 9”.

Cụ thể, lợi nhuận của Samsung chỉ đạt 0,9% trong ngành công nghiệp smartphone quý III vừa qua. Sở dĩ tỉ lệ lợi nhuận của Apple vượt mức 100% là vì nhiều hãng di động khác đang phải gánh lỗ cho mỗi chiếc smartphone bán ra. Nói cách khác, tỉ lệ lợi nhuận của họ đang ở mức âm.

Thực tế trong vài năm qua, chỉ có Apple và Samsung làm ăn có lãi ở mảng di động và chiếm trọn lợi nhuận của ngành công nghiệp này.

Tỉ lệ lợi nhuận của Apple đặc biệt ấn tượng, nhất là trong bối cảnh họ chiếm thị phần khá nhỏ trên thị trường smartphone (13,2%, theo BMO). Samsung hiện vẫn là nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới với thị phần 21,7%.

iPhone của Apple từ lâu đã là smartphone phổ biến nhất thế giới. Nó là động lực mang về hàng tỷ USD lợi nhuận cho Apple mỗi quý.

Tuy nhiên, Apple công bố nhiều thông tin thất vọng trong năm tài khóa vừa qua (tính từ đầu tháng 10/2015 đến hết tháng 9/2016). Cụ thể, doanh số iPhone giảm 5% trong khi lợi nhuận giảm 13%. 

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận