Thị trường TMĐT: Vẫn luôn có chỗ cho người “đến sau”

Thị trường TMĐT: Vẫn luôn có chỗ cho người “đến sau”

Xu hướng “di động hóa” trong TMĐT

 thương mại điện tử, thanh toán điện tử, Tên miền, tên miền .com, Nhận diện trực tuyến, Verisigne,

Internet và thiết bị điện tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt đối với nhóm trong độ tuổi 25-34. Hơn 40% trong tổng số 92 triệu dân của Việt Nam sử dụng Internet và 58% trong số này đã từng tham gia mua hàng trực tuyến. Đây là những thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015 diễn ra tháng 12/2015 tại Hà Nội. Tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định: xu hướng người tiêu dùng Việt trong 5 năm tới sẽ thay đổi sâu sắc nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin (CNTT).

“Các phương thức thương mại hiện đại như mua hàng trực tuyến hoặc mua hàng trên các thiết bị di động thông minh đang nổi lên như một xu hướng mới đối với người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam nằm trong khu vực có mức độ tăng trưởng về smartphone cao nhất toàn cầu hiện nay. Vì vậy, xu hướng này được dự đoán tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Tương tự, câu chuyện thời sự của các chuyên gia về internet và TMĐT cũng nhắc nhiều đến xu thế “di động hóa” đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, với sự chuyển đổi mọi thứ, mọi khía cạnh cuộc sống của người dùng lên màn hình điện thoại. Đây cũng chính là một trong những “đòn bẩy”quan trọng cho sự phát triển của TMĐT trong thời gian tới.

Liên quan đến nhận định này, Khảo sát Mua Sắm Di Động mới nhất do MasterCard thực hiện cũng cho thấy một kết quả thú vị. Theo đó, cứ 10 người Việt Nam thì có hơn 5 người (51.7%) sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm, đạt mức tăng trưởng 16.8% - đây là tốc độ tăng trưởng cao thứ 3 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Những mặt hàng mà người Việt Nam mua qua điện thoại nhiều nhất là Quần áo và phụ kiện thời trang (32%), quà tặng - đồ chơi (24.9%) và các ứng dụng di động (21.8%). 

Cùng với xu hướng này, theo các chuyên gia TMĐT, việc ứng dụng và trải nghiệm công nghệ trong quá trình mua hàng sẽ là yếu tố quyết định đến sự “thành bại” của các đơn vị tham gia vào lĩnh vực kinh doanh sôi động này. 

Đáng nói là, số liệu từ Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử Việt Nam 2015 cho thấy: chỉ có 26% các website doanh nghiệp thân thiện với thiết bị di động, trong khi 43% doanh nghiệp báo cáo có doanh thu tăng nhờ thiết lập hiện diện trực tuyến

Xây nhận diện trực tuyến: bắt đầu từ tên miền

Liên quan đến chủ đề này, Hội thảo “Kinh doanh trực tuyến – từ tên miền tới website cho doanh nghiệp” đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cuối tháng 3 vừa qua với sự tài trợ của Verisign. Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông tin về tiềm năng to lớn của TMĐT tại Việt Nam, cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng hiện diện trực tuyến trên thị trường đầy cạnh tranh này.

Hầu hết các chuyên gia TMĐT đều cho rằng: dù thị trường đã rất phát triển với những tên tuổi lớn, các sàn giao dịch online hay vô vàn gian hàng trực tuyến…, nhưng không bao giờ là quá muộn với những người mới bắt đầu. Trong đó, yếu tố tiên quyết là bắt kịp các xu hướng TMĐT trên nền tảng di động mới nhất để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh; đồng thời xây dựng một hiện diện trực tuyến mạnh mẽ.

Theo bà Nguyễn Xuân Bích Thoại - Phó Giám đốc VCCI Chi nhánh Vũng Tàu, việc sử dụng các thiết bị di động nhỏ gọn và kết nối internet mọi lúc mọi nơi đang gia tăng. Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải tìm cách để đáp ứng nhu cầu này, đồng thời theo kịp các xu hướng TMĐT trên nền tảng di động mới nhất để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh. “Một hiện diện trực tuyến mạnh mẽ sẽ bảo đảm cho doanh nghiệp có được sự hiện diện lớn hơn đối với nhiều khách hàng hơn. Và tôi tin rằng điều này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận trong dài hạn”, bà Bích Thoại nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia marketing online, việc mua được tên miền tốt (phù hợp, hấp dẫn), hỗ trợ tối ưu hóa website (đạt chuẩn SEO) là bước đi đầu tiên và quan trọng hàng đầu khi xây dựng website phục vụ mục đích quảng bá trực tuyến nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh cũng như mở ra một kênh bán hàng mới.

Để bắt đầu, doanh nghiệp cần quan tâm đến 2 phần là phần chính và phần phụ trong cấu trúc tên miền. Phần chính bao gồm các từ, chữ trước dấu chấm. Đây là phần quan trọng nhất, quyết định đến các yếu tố đẹp, ngắn gọn, đạt chuẩn SEO. Phần phụ là phần mở rộng của tên miền sau dấu chấm, được các chuyên gia TMĐT khuyến cáo là nên mang tính quốc tế (phổ biến với các đuôi.com).

 thương mại điện tử, thanh toán điện tử, Tên miền, tên miền .com, Nhận diện trực tuyến, Verisigne,
Ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc Chi nhánh Phía Nam, Công ty P.A Việt Nam chia sẻ về vai trò của tên miền .com với việc xây dựng hiện diện trực tuyến cho doanh nghiệp 

Đồng tình với quan điểm này, từ góc độ của một nhà đăng ký tên miền và cung cấp dịch vụ lưu trữ website uy tín tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc Chi nhánh Phía Nam, Công ty P.A Việt Nam cho biết: Để xây dựng một hiện diện trực tuyến mạnh mẽ có thể vươn xa ra thị trường quốc tế thì tên miền .com chính là lựa chọn phù hợp.

Cụ thể, ông Học phân tích: “Lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên doanh nghiệp cần ưu tiên để xây dựng một website di động thành công. Bằng việc sử dụng những phần mở rộng tên miền thân thuộc và tin cậy với khách hàng, doanh nghiệp sẽ tăng thêm được sự tín nhiệm của mình. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tên miền .com vì đó là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn thế giới cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận