Thua kiện, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

Thua kiện, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

Vào tối 30/9, bồi thẩm đoàn tại Texas đã yêu cầu Apple phải bồi thường số tiền 302,4 triệu USD khi sử dụng trái phép các công nghệ bảo mật Internet của hãng VirnetX Holding Corp trong các ứng dụng, bao gồm cả dịch vụ nghe gọi video FaceTime.

Theo Reuters, bản án được công bố bởi thẩm phán Robert Schroeder, người hồi tháng Tám năm ngoái đã bác bỏ yêu cầu đòi bồi thường 625,6 triệu USD của VirnetX đối với Apple. Schroeder cho biết trong phiên tòa năm ngoái, bồi thẩm đoàn đã có một số nhầm lẫn.

Thua kiện, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

VirnetX và Apple đã tranh chấp về bằng sáng chế trong nhiều năm qua. Vụ việc bắt đầu vào năm 2010, khi VirnetX trình đơn kiện lên tòa án liên bang ở quận Đông Texas. VirnetX cáo buộc Apple vi phạm 4 bằng sáng chế bảo mật mạng, hay còn gọi là mạng riêng ảo và các liên kết truyền thông an toàn của họ.

Một bồi thẩm đoàn khi đó đã đưa ra phán quyết buộc Apple phải bồi thường 368,2 triệu USD, nhưng tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ tại Washington DC đã lật ngược phán quyết. Tòa phúc thẩm cho rằng có vấn đề trong cách tính thiệt hại của bồi thẩm đoàn trên.

Thua kiện, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

Thua kiện, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

Sau đó vào tháng 2/2012, một bồi thẩm đoàn khác mở lại vụ án với khoản thiệt hại yêu cầu bồi thường còn lớn hơn: 625,6 triệu USD. Đây là một trong những số tiền yêu cầu bồi thường lớn nhất trong lịch sử tranh chấp bằng sáng chế của Mỹ. Tuy nhiên, Schroeder đã hủy bỏ kết luận này ngay sau đó. Ông cho rằng việc lặp đi lặp lại các cáo buộc trước đó có thể khiến bồi thẩm đoàn bị rối và xét xử bất công với Apple.

Trong phiên tòa vừa diễn ra, các bồi thẩm viên đã xác định thiệt hại hai bằng sáng chế của VirnetX có bằng chứng xác thực Apple xâm phạm, cũng như xác định sự xâm phạm, thiệt hại cho hai bằng sáng chế khác và mức bồi thường 302,4 triệu USD cũng phù hợp với những gì VirnetX yêu cầu.

Thua kiện, Apple phải bồi thường hơn 300 triệu USD

Người phát ngôn Rachel Tulley của Apple lẫn luật sư phía VirnetX đều từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này. Theo hồ sơ của tòa án, mức phạt sẽ được tăng lên nếu tòa phát hiện Apple cố tình vi phạm bằng sáng chế của VirnetX. Chưa dừng lại ở đó, Apple có thể sẽ tiếp tục đối mặt với VirnetX trong vụ kiện khác liên quan đến những tính năng bảo mật trong iMessage.

Apple hiện đang trong thời gian bán iPhone 7 và iPhone 7 Plus, việc thua kiện khiến Apple phải xem lại các tính năng trên hệ điều hành của mình để không mắc vào thêm các rắc rối về bằng sáng chế. Trước đây, Google đã phải thương thuyết mua lại Motorola để có thể nắm quyền các bằng sáng chế của hãng điện thoại của Mỹ này nhằm tránh các sự cố liên quan đến bằng sáng chế.

Hiếu Trung

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận