Tim Cook: ADN của Steve Jobs ngấm trong máu Apple!

Tim Cook: ADN của Steve Jobs ngấm trong máu Apple!

Tim Cook: ADN của Steve Jobs ngấm trong máu Apple!

PV: Ông từng nói về Steve Jobs và sự tôn kính của mình dành cho thiên tài công nghệ này. Vậy có bao giờ ông từng nghĩ về việc liệu sau này mọi người sẽ nói gì về di sản của chính ông tại Apple hay không?

Tim Cook: Không, chưa bao giờ. Thành thật mà nói tôi không nghĩ về những vấn đề như vậy. Tôi nghĩ nhiều hơn tới những việc mình đang làm. Tôi hy vọng mọi người sẽ nhớ về mình như một người đàn ông tử tế, vậy thôi. Như vậy cũng là thành công rồi.

ADN của Steve Jobs luôn là nền tảng cho Apple. Bây giờ vẫn vậy, 50 năm sau, thậm chí là 100 năm sau tôi vẫn muốn như vậy dù ai trở thành CEO của Apple đi chăng nữa. Công ty của chúng tôi luôn được vận hành theo những triết lý riêng biệt của Steve Jobs: Sự chú ý tới từng chi tiết, tính cẩn thận, đề cao sự đơn giản, quan tâm tới người dùng và trải nghiệm người dùng. Tập trung vào việc bán ra những sản phẩm tốt nhất chưa đủ, đó phải là những sản phẩm thật tuyệt vời hoặc theo như mô tả của Steve là “tuyệt tới phát điên” luôn!

Apple cũng luôn nỗ lực tự tạo ra những công nghệ độc quyền bởi đó là cách duy nhất kiểm soát được tương lai của chính công ty, chất lượng cũng như trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, Steve Jobs cũng luôn có lòng can đảm bước ra khỏi vùng an toàn, thành thật với chính mình khi mắc sai lầm, điều này có nghĩa là bạn không nên quá cứng nhắc và tự cao đến mức không thể nói rằng “tôi đang thay đổi hướng đi”.

Tất cả những điều đó đều nên trở thành nền tảng cho Apple trong hàng thế kỷ tới kể từ bây giờ. Nó giống như Hiến pháp vậy, sẽ chỉ dẫn cho nước Mỹ và không bao giờ nên thay đổi. Cần phải luôn thể hiện sự tôn kính đối với nó.

Về bản chất, những quy tắc này đã trở thành nền tảng cho Apple. Dẫu vậy, không có nghĩa là công ty không bao giờ thay đổi. Công ty sẽ thay đổi. Chúng tôi sẽ tham gia vào lĩnh vực sản phẩm khác. Học hỏi và điều chỉnh. Trên thực tế rất nhiều thứ đã được thay đổi trong công ty trong khoảng 6 - 7 năm qua. Tuy nhiên, “Hiến pháp” của Apple thì không nên thay đổi và cần được giữ nguyên như cũ. Tôi cho rằng nó giống như sao Bắc đẩu vậy - nhân tố quan trọng để bạn cân nhắc khi đưa ra quyết định. Nó cũng khiến việc đưa quyết định trở nên dễ dàng hơn.

PV: Ông nói rằng thực tế ảo sẽ là trọng tâm trong tương lai của công ty. Quan điểm của ông thế nào?

Tim Cook: AR là một thứ gì đó cực kỳ uyên thâm. Tôi vô cùng hứng thú với AR và chỉ muốn hét lên khi nói về nó. Bước đầu tiên để biến AR trở thành xu hướng trải nghiệm chính là phải đưa được vào hệ điều hành. Chúng tôi đang xây dựng AR trên iOS 11, mở tự do cho các nhà phát triển và cũng là giải phóng sức sáng tạo của hàng triệu người. Dẫu vậy, chúng tôi không thể dự đoán kết quả sẽ cho ra những gì.

Cũng đã có một vài ứng dụng trong thực tế. IKEA hiện đã có hình ảnh 3D của những dòng nội thất trong siêu thị. Việc này sẽ thay đổi toàn bộ trải nghiệm mua sắm, trong trường hợp này là đồ nội thất và sau đó sẽ là tất cả những những vật dụng khác quanh nhà.

Bạn cũng sẽ chứng kiến những thứ xảy ra trong doanh nghiệp mà ở đó AR là nền tảng cho những gì họ đang làm.

PV: Từ trước tới nay Apple chủ yếu tập trung vào khách hàng cá nhân thay vì đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Vậy ông nghĩ thế nào về triển vọng tăng trưởng của mảng kinh doanh công nghệ cho doanh nghiệp trong tương lai?

Tim Cook: Doanh nghiệp là “mẹ của các cơ hội”. Có thời điểm bạn phải chọn lựa giữa “khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp” nhưng thực tế hiện nay đã khác: Doanh nghiệp là tập hợp của các khách hàng.

Trong quá khứ, hầu hết các ứng dụng được viết cho hệ điều hành Windows. Vì vậy, Mac dần dần mất đi vị thế trong mảng doanh nghiệp. Nhưng bây giờ là thế giới hoàn toàn khác. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, iOS trở thành hệ điều hành di động được ưa thích. iOS là nền tảng tuyệt vời bởi bạn dễ dàng viết các ứng dụng giúp điều hành doanh nghiệp của mình hiệu quả và tương tác trực tiếp với khách hàng. Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều, rất nhiều doanh nghiệp đang tự viết ứng dụng. Và họ sử dụng công cụ nào để viết? Là máy tính Mac. Mac là nền tảng phát triển cho iOS.

Một điểm khác cũng đã thay đổi là hầu hết những Giám đốc công nghệ và CEO có tư tưởng tiến bộ hiện nay đều cho rằng: “Việc quan trọng nhất là phải có những nhân viên hạnh phúc và làm việc hiệu quả”. Khi quan tâm tới hạnh phúc và khả năng làm việc của mọi người, bạn sẽ thôi thúc được sức sáng tạo và khả năng làm việc tốt nhất trong bản thân con người nhân viên. Và nếu phải lựa chọn, chắc chắn họ sẽ nói: “Tôi muốn một chiếc iPhone”, “Tôi muốn một chiếc máy Mac”. Chúng tôi tin rằng Apple sẽ chiến thắng trong trường hợp này. Tôi cho rằng xu hướng đó hiện là thực tế diễn ra tại tất cả các quốc gia trên toàn thế giới, không chỉ ở Mỹ. Tôi tin sẽ còn một tiềm năng tăng trưởng khổng lồ ở phía trước.

Từ nhiều năm trước, chúng tôi cũng đã thực hiện một vài khoản đầu tư thông minh vào iOS dưới góc độ bảo mật ở cấp độ doanh nghiệp. Apple cũng đã thực hiện vài thương vụ hợp tác thông minh cùng Cisco, SAP, Deloitte và IBM. Chúng tôi hiểu rằng không ai có thể mạnh miệng nói “tôi là người duy nhất được”, luôn cần phải có hợp tác để cùng phát triển.

PV: Ông đã tuyên bố về quỹ đầu tư Sản xuất tiên tiến trị giá 1 tỷ USD. Ông sẽ làm thế nào để thúc đẩy tăng trưởng việc làm cho Apple tại Mỹ và toàn cầu?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận