Tổng Giám đốc FPT “giải mã” sức hút của Tổng thống Obama

Tổng Giám đốc FPT “giải mã” sức hút của Tổng thống Obama

Tổng Giám đốc FPT “giải mã” sức hút của Tổng thống Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với hơn 2.000 trí thức, doanh nhân, học sinh và sinh viên Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ngày 24/5, trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài 3 ngày mới đây. (Ảnh: Ngọc Trâm)

Vì sao cái tên Obama có một sức hút lớn như vậy? Phải chăng vì ông là Tổng thống Mỹ - cường quốc số một thế giới? Điều đó đúng, nhưng trong cảm nhận, suy nghĩ của tôi, nó không phải là phần chính yếu.

Đã có những Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam và cũng có nhiều nguyên thủ quốc gia tầm cỡ khác cũng đã đến Việt Nam, nhưng trường hợp của Obama rất khác. Cái khác đó tôi cho rằng đến từ chính con người ông, một Obama- công dân Mỹ, chứ không chỉ là một Obama- Tổng thống Mỹ.

Tôi vẫn biết Tổng thống Mỹ có một trí tuệ lớn. Họ phải ra các quyết định cho nước Mỹ, cho thế giới. Đó là trí tuệ chính trị. Không dễ để xóa bỏ giới hạn cuối cùng (vũ khí sát thương) với Việt Nam. Không dễ để thực hiện bình thường hóa quan hệ với Cuba, vốn có một hệ thống chính trị khác xa với Mỹ…

Ở Obama, tôi thấy ông còn nổi trội ở những trí tuệ khác. Đó là sự hiểu biết sâu rộng đến nhân dân, lịch sử, văn hóa đất nước mà ông đến thăm. Đó là cách đặt và trình bày những vấn đề gai góc với một quốc gia có hệ thống chính trị rất khác với Mỹ. Ông dám nhận nước Mỹ đã sai lầm trong chiến tranh với Việt Nam, ông biết cám ơn những cựu chiến binh Mỹ đã khai thông quan hệ hai nước. Trong vòng 30 phút, bài nói của ông đã đề cập tới rất nhiều vấn đề liên quan đến hai nước, liên quan đến thời sự quốc tế như: phụ nữ, thanh niên, giáo dục, biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên, Internet cho đến chủ quyền quốc gia thiêng liêng.

Trong 3 ngày thăm Việt Nam, ông dành nhiều thời gian cho đất nước và con người Việt Nam, thể hiện qua những địa điểm ông đến thăm, qua những cuộc tiếp xúc với nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt với giới trẻ. Cứ cho đó là một sự sắp xếp có ý đồ, nhưng nhiều người khác, đoàn khác đâu có thể sắp xếp được như thế. Và quan trọng sự sắp đặt đó được nhân dân Việt Nam nồng nhiệt đón nhận.

Không chỉ có một trí tuệ lớn, ông cũng rất con người: lịch lãm, nhẹ nhàng và thân thiện nhưng cũng rất ung dung, tự tin, cởi mở. Hình ảnh cầm chai bia Hà Nội, ngồi trên chiếc ghế nhựa ăn bún chả Lê Văn Hưu đã chinh phục được cả những người khó tính nhất. Qua ông, giới trẻ phấn khích hơn với việc sáng tạo, với khởi nghiệp. Phụ nữ thấy rõ hơn vai trò của mình trong gia đình, trong xã hội. Đất nước vững tin hơn có một người bạn ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo.

Tôi thấy ông hiểu Việt Nam, gần Việt Nam hơn nhiều người khác.

Và đặc biệt, ông đã nêu được cội nguồn sức mạnh của nước Mỹ, được thể hiện trong Bản tuyên ngôn độc lập cách đây hơn 200 năm. Tôi cũng hiểu hơn giá trị đó của nước Mỹ. Tôi hiểu hơn vì sao họ lại có những Tổng thống như ông Obama; hiểu hơn vì sao một người da màu như ông lại được bầu làm Tổng thống; hiểu hơn vì sao nước Mỹ giữ được vị trí số một của họ trên trường quốc tế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận