Tổng giám đốc VNPT: “Chúng tôi muốn có môi trường kinh doanh bình đẳng”

Tổng giám đốc VNPT: “Chúng tôi muốn có môi trường kinh doanh bình đẳng”

Tổng giám đốc VNPT: “Chúng tôi muốn có môi trường kinh doanh bình đẳng”

Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT 

Trao đổi với ICTnews, ông Phạm Đức Long cho rằng, VNPT mong có môi trường kinh doanh bình đẳng và các doanh nghiệp viễn thông chơi cùng trên một sân chơi, từ đó sẽ đánh giá đúng khả năng của mỗi doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp không cùng một sân chơi sẽ là lợi thế của doanh nghiệp này và khó khăn cho doanh nghiệp khác.

Từ năm 2011, Viettel được thực hiện thí điểm quản lý tiền lương. Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước 2014 - 2015, đại diện Viettel cho rằng: "Tái cấu trúc ngoài việc thay đổi chiến lược kinh doanh thì cơ chế vận hành cũng hết sức quan trọng. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu một cơ chế mang tính đột phá để doanh nghiệp Nhà nước phát triển, đặc biệt là cơ chế lương. Hiện tại, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước đều phải tuân theo cơ chế thị trường nhưng lương lại không theo. Chính phủ có thể cân nhắc phương án thưởng cho cán bộ quản lý doanh nghiệp Nhà nước trên tỷ lệ phần trăm của lợi nhuận sau thuế".

Đánh giá nguyên nhân phát triển vũ bão của Viettel trong thời gian qua từ doanh nghiệp nhỏ bé với số vốn ban đầu chỉ 3,4 tỷ đồng nhưng sau hơn 10 năm Viettel đã đứng số 1 tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng: “Viettel đã dùng người tài, loại người kém. Đây là điều cơ bản nhất để làm được một Viettel hôm nay. Khoán quỹ lương là mấu chốt để Viettel sử dụng người tài. Vì vậy, tôi đề nghị chính thức khoán quỹ lương cho Viettel để tập đoàn chủ động thu hút đào tạo sử dụng người một cách hiệu quả nhất”.

Trong buổi làm việc với Viettel đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cho phép Viettel tiếp tục thực hiện cơ chế khoán quỹ lương, tự chủ về tiền lương nhằm thu hút và phát huy hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT ngày 3/4/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, tại hội nghị thường kỳ của Chính phủ mới đây, Thủ tướng Chính phủ đánh giá 29 doanh nghiệp nhà nước sau khi thực hiện tái cơ cấu hoặc cổ phần hóa đều có doanh thu và lợi nhuận cao hơn trước. Trong đó, các doanh nghiệp trong ngành viễn thông như VNPT, VTC, MobiFone sau khi tái cơ cấu đã hoạt động ổn định, đạt doanh thu và lợi nhuận cao, VietnamPost sau khi tách khỏi VNPT cũng đã làm ăn có lãi, điều đó chứng tỏ việc tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành TT&TT đang đi đúng hướng.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son còn cho biết, khi VNPT và MobiFone kinh doanh đạt hiệu quả hơn nữa, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu để trình Chính phủ cho 2 doanh nghiệp này được hưởng cơ chế tiền lương đặc thù như Viettel, để tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp viễn thông trong ngành.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận