Top 30 thành phố công nghệ hàng đầu thế giới: Không đứng số 1, nhưng mỗi năm Bắc Kinh nhận 34 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, ăn đứt các thành phố Mỹ

Top 30 thành phố công nghệ hàng đầu thế giới: Không đứng số 1, nhưng mỗi năm Bắc Kinh nhận 34 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, ăn đứt các thành phố Mỹ

Theo ấn phẩm ‘Tech Cities’ (Thành phố Công nghệ) lần thứ 3 của bộ phận Nghiên cứu toàn cầu Savills, New York đã vượt San Francisco trở thành trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới nhờ có nguồn nhân lực dồi dào, vị thế là trung tâm thương mại toàn cầu và là điểm đến của các công ty công nghệ lớn trong năm nay, bao gồm Amazon.

San Francisco xếp thứ 2, bị tụt thứ hạng do chi phí thuê mặt bằng coworking cao nhất thế giới. Theo sau đó là các thành phố London, Amsterdam và Boston.

Cũng theo Savills, 6 thành phố của Trung Quốc đã tạo dấu ấn. Tính riêng Bắc Kinh, trung bình trong 3 năm qua, mỗi năm thành phố này nhận 34 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm - cao hơn cả 2 thành phố công nghệ top đầu là New York và San Francisco.

Bảng xếp hạng Thành phố Công nghệ của Savills năm 2019

Top 30 thành phố công nghệ hàng đầu thế giới: Không đứng số 1, nhưng mỗi năm Bắc Kinh nhận 34 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, ăn đứt các thành phố Mỹ - Ảnh 1.

"Một trong những xu hướng thú vị nhất mà chúng tôi ghi nhận trong hai năm qua là sự trỗi dậy của các Thành phố Công nghệ ở Trung Quốc", ông Paul Tostevin, Phó Giám đốc nhóm Nghiên cứu Toàn cầu của Savills, đồng thời là Chuyên gia nghiên cứu chính của ấn phẩm Thành phố Công nghệ, cho biết.

"Tuy hầu như chỉ xếp hạng khoảng giữa bảng, các thành phố này hiện đang thu hút nhiều vốn đầu tư mạo hiểm (VC) hơn so với các thành phố tại Hoa Kỳ. Từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ vốn đầu tư mạo hiểm vào các thành phố tại Hoa Kỳ trên tổng số 30 Thành phố Công nghệ đã giảm từ 40% xuống 28%; cũng trong giai đoạn đó, tỷ lệ này của các thành phố tại Trung Quốc tăng từ 11% lên đến 36%".

Tuy Bắc Kinh là nơi được nhận được lượng vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất, nhưng Thượng Hải lại được xếp hạng cao hơn bởi đây được đánh giá là một thành phố công nghệ tầm thế giới hơn, nhờ các yếu tố như môi trường kinh doanh quốc tế và chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cư dân.

Định nghĩa Thành phố Công Nghệ của Savills là gì? Đó là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực; được nhận một dòng vốn đầu tư mạo hiểm lớn; là một trong những địa điểm mà các công ty công nghệ toàn cầu có kế hoạch mở rộng tới trong tương lai; một thành phố sôi động để sống và làm việc; là nơi đào tạo và thu hút cho nhân tài.

Thành phố Công nghệ được xếp hạng theo tiêu chí nào? Chỉ số của Savills đánh giá các yếu tố làm nên một Thành phố Công nghệ thành công theo 100 tiêu chí riêng biệt, từ số ngày cần để khởi nghiệp cho đến chi phí của một ly cà phê flat white. Các tiêu chí này được phân thành sáu nhóm chính: môi trường kinh doanh, môi trường công nghệ, mức độ sôi động và lành mạnh của thành phố, nguồn nhân lực, chi phí bất động sản và mức độ thuận tiện trong di chuyển. Mỗi nhóm tiêu chí được đánh trọng số tương ứng với tầm quan trọng của nhóm tiêu chí đó đối với lĩnh vực công nghệ.

Theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận