Toyota đang phát triển xe bay, xe tự lái, du thuyền Lexus

Toyota đang phát triển xe bay, xe tự lái, du thuyền Lexus

Tương lai của Toyota không chỉ dừng lại ở mảng kinh doanh ô tô truyền thống mà còn tiến xa hơn nữa. Các dự án tương lai đang được thực hiện với sự tài trợ lớn từ Toyota, dự kiến sẽ cho các phiên bản thương mại trong vài năm tới. Không chỉ là "xe bay", "du thuyền hạng sang", mà còn cả ô tô tự hành và còn cả thiết bị y tế và hơn thế nữa.

Toyota đang phát triển xe bay, xe tự lái, du thuyền Lexus

Mẫu "Xe bay" Toyota dự kiến sẽ sử dụng để thắp sáng ngọn đuốc Olympic 2020 tại Tokyo

Theo Retail News, một startup được Toyota tài trợ đang phát triển một mẫu xe với hy vọng có thể biến nó thành ô tô bay nhỏ với chỉ một chỗ dành cho người lái để thắp sáng ngọn đuốc Olympic tại Tokyo vào năm 2020. Tuy nhiên, hiện tại dự án này mới chỉ dừng lại ở một khung nhôm kết hợp với 8 cánh quạt và chỉ cất cánh vài giây sau đó đâm xuống đất.

Toyota đã đầu tư 42,5 triệu Yên (tương đương 386.000 USD) vào startup Cartivator Resource Management để phát triển Sky Drive. Một chuyến bay thử nghiệm vào hôm thứ Bảy vừa rồi ở thành phố mà Toyota đặt trụ sở, phương tiện này, với kích cỡ của một chiếc ô tô cùng với các pin nhiên liệu và cảm biến, thổi tung bụi và phát ra tiếng ồn rất lớn. Chiếc "xe bay" đã đạt độ cao ngang tầm mắt và giữ độ cao trong nhiều giây trước khi chao đảo và rớt xuống mặt đất. Những quả bóng rổ được gắn vào phía dưới phương tiện này như là chiếc phao để hỗ trợ hạ cánh. Sau nhiều lần thử, cuộc thử nghiệm đã phải dừng lại sau khi một trong những mảnh vỏ xe đã rớt khỏi khung xe, vỡ tan, và phá hủy các cánh quạt.

Trưởng nhóm dự án Tsubasa Nakamura cho biết mục tiêu của startup Cartivator là tạo ra cách di chuyển liên tục từ lái xe ở mặt đất sang bay, giống như trong bộ phim điện ảnh"Back to the future" (Trở về từ tương lai). Ông cũng cho biết thêm:"Tôi luôn dành tình yêu rất lớn cho máy bay và ô tô. Và giấc mơ cả cuộc đời tôi là tạo ra phương tiện cá nhân có thể bay được và đi đến khắp nơi". Mặc dù mới cho ra mắt một mẫu "xe bay" vào tháng 5 dự kiến sẽ sử dụng để thắp sáng ngọn đuốc Olympic 2020 tại Tokyo, nhưng nhóm sẽ tiếp tục làm việc để tạo ra thiết kế đẹp mắt hơn với nguồn tài trợ từ Toyota với kế hoạch thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên vào chậm nhất năm 2019. Chưa có ai từng lái chiếc xe bay này vì điều này quá nguy hiểm.

Thực tế, thâu tóm các mảng kinh doanh khác ngoài xe hơi là thương hiệu của Toyota. Trong vài năm gần đây, hãng đã rất tích cực đầu tư mạo hiểm vào công nghệ rô-bốt và trí tuệ nhân tạo (AI), đầu tư hàng tỷ đô la vào một công ty nghiên cứu và phát triển ở Thung lũng Silicon, Mỹ. Hãng cũng đang đầu tư tại Nhật Bản về nghiên cứu sử dụng rô-bốt để giúp đỡ những bệnh nhân không thể đi lại được. Hãng cũng vừa mới công bố đầu tư vào một dự án 5 năm với mức 35 triệu USD vào Trung tâm nghiên cứu ở Ann Arbor, Michigan, Mỹ do hãng điều hành về công nghệ ô tô tự hành và phương tiện kết nối.

Toyota đang phát triển xe bay, xe tự lái, du thuyền Lexus

Nẹp chân nhân tạo của Toyota giúp bệnh nhân có thể đi lại được

Chuyên gia phân tích xe hơi của Toyota, Takaki Nakanishi, cho biết ý tưởng về mỗi thế hệ phải đảm nhận những thử thách là một phần nguồn gốc hình thành của Toyota. Nakanishi cho biết thêm Ông nội Sakichi Toyoda của chủ tịch Akio Toyoda bắt đầu chế tạo máy dệt và sau đó, thực hiện những cải tiến tự động hóa vào những năm 1890, trước khi công ty trở thành nhà máy sản xuất ô tô. Những năm gần đây, Toyota xem dịch vụ và phần mềm là trọng tâm của ngành ô tô, bởi vì ô tô sẽ trở nên kết nối hơn, bắt đầu sẽ tự lái và trở thành công cụ số trong cuộc số hàng ngày.

Kể từ khi Toyota bắt đầu tham gia kinh doanh phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, như ô tô điện, ô tô lai và pin nhiên liệu, hãng cũng đã trở thành một công ty năng lượng.

Nakanishi tiếp tục nói:"Mảng kinh doanh chính của Toyota đặt trọng tâm vào tính di động, bất cứ thứ gì chuyển động được, bao gồm con người, vật, tiền tệ, thông tin, năng lượng".

Toyota đang "du hành" không chỉ trên bầu trời mà còn cả dưới nước, mặc dù đó chỉ là một phần nhỏ trong không gia rộng lớn.

Toyota đang phát triển xe bay, xe tự lái, du thuyền Lexus

Toyota ra mắt mẫu concept du thuyền thể thảo thương hiệu Lexus ngày 12/01/2017

Mảng kinh doanh tàu thuyền của Toyota bắt đầu từ năm 1997. Hiện tại, Toyota đã cho ra mắt 4 mẫu tàu thuyền và đã bán được tổng cộng 845 chiếc. Nhưng trái ngược với tàu thuyền, công ty đã bán được khoảng 10 triệu phương tiện vận tải một năm trên toàn thế giới.

Các báo cáo gần đây đưa chúng ta đến một concept du thuyền hạng sang thương hiệu Lexus ở vịnh Tokyo, hoạt động với hai động cơ chạy khí đốt. Với thiết kế mượt mà thon dài, lấy cảm hứng từ cá heo và khiến chúng ta liên tưởng đến một chiếc xe hạng sang Lexus. Hãng hứa hẹn sẽ ra mắt phiên bản thương mại trong một vài năm tới. Được thiết kế dành cho các doanh nhân sử dụng trong các chuyến nghỉ dưỡng, chiếc du thuyền này có nhiều điểm nổi bật hút hồn, như chiếc mỏ neo được thả ra và kéo vào nhờ sợi xích ở cửa hông nhỏ được điều khiển bằng cơ khí. Động cơ, ánh lên những vệt sáng như các tác phẩm điêu khắc mạ chrome, có thể nhìn thấy ở phần đuôi, phía trên sàn du thuyền. Shigeki Tomoyama, quản lý dự án, cho biết du thuyền mang đến "hiệu ứng của sự tự do". Theo Toyota, nhiều cư dân Mỹ đã bày tỏ sự thích thú với du thuyền này.

Dự án này bắt đầu cách đây 2 năm dưới sự điều hành trực tiếp của Toyota, Tomoyama là người chịu trách nhiệm trực tiếp dự án này. Ngoài ra, ông còn đứng đầu mảng kinh doanh Internet Gazoo của Toyota. Và dự án này không dự định sẽ dừng lại ở đây, mà còn tiếp tục với những mục tiêu to lớn hơn rất nhiều.

Tomoyama cho biết: "Ông đề nghị chúng tôi tạo một không gian như là một nơi có thể làm việc bí mật giữa đại dương rộng lớn.". "Chúng tôi đã rất ngạc nhiên, và không thốt lên được lời nào".

Minh Hiếu

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận