Trò lừa gạt tự gọi là “công ty công nghệ” của Uber cuối cùng đã kết thúc

Trò lừa gạt tự gọi là “công ty công nghệ” của Uber cuối cùng đã kết thúc

Tòa án tối cao châu Âu vừa giáng một đòn mạnh vào Uber khi phán quyết họ là một công ty vận tải, thay vì công ty công nghệ như cách tự nhận trong thời gian qua.

Trò lừa gạt tự gọi là “công ty công nghệ” của Uber cuối cùng đã kết thúc

Theo trang tin Qz, từ trước tới nay, dịch vụ đi chung xe Uber luôn xây dựng thương hiệu như là một công ty hoạt động trên nền tảng công nghệ. Ngay từ những ngày đầu giới thiệu dịch vụ tại thành phố San Francisco , Uber luôn cố gắng thuyết phục cả thế giới rằng họ không phải là một công ty taxi và họ là công ty công nghệ.

Sự khác biệt quan trọng nhất giữa Uber và các hãng taxi đó là các hãng taxi luôn phải tuân thủ những quy định nặng nề tới từ các cơ quan chức năng, điều Uber không mấy khi phải bận tâm. Ngoài ra, các công ty taxi cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành việc tính tiền theo số km và đối mặt với lệnh cấm xe ô tô của một số thành phố. Hơn nữa, các tài xế taxi phải vượt qua các bài thi sát hạch trình độ lái xe nghiệm ngặt và tốn nhiều thời gian để có giấy phép hành nghề.

Trong khi đó, Uber thuê những tài xế đang có thời gian rảnh, gọi họ là đối tác và kết nối những người này với khách hàng. Mọi thủ tục đặt xe và thanh toán có thể được thực hiện thông qua một ứng dụng smartphone. Giá cho mỗi lần đặt xe có thể được thay đổi để phù hợp với nhu cầu của từng thời điểm trong ngày và thường thấp hơn taxi truyền thống. Để trở thành đối tác của Uber, bạn chỉ cần giấy phép lái xe và không cần tới giấy phép hành nghề tài xế taxi. Đây là những điều được Uber lập luận để giải thích tại sao họ không phải công ty taxi.

"Đó là một nền tảng được tạo ra để kết nối tài xế và người dùng", đồng sáng lập kiêm cựu CEO Travis Kalanick của Uber cho biết.

Mặc dù lập luận của Uber khá chắc chắn, Tòa án tối cao châu Âu lại không suy nghĩ như vậy. Vào ngày 20/12 vừa qua, họ đã phán quyết Uber phải được xem là "một dịch vụ trong lĩnh vực vận tải" và "phải bị quản lý theo luật khai thác taxi của châu Âu". Đây là phán quyết cuối cùng nên Uber sẽ được quyền kháng cáo.

Trong tuyên bố về phán quyết này, Uber cho biết "Quyết định này sẽ không thay đổi cách làm việc của Uber tại châu Âu vì chúng tôi đã hoạt động theo luật vận tải từ lâu. Tuy nhiên, hàng triệu người dùng châu Âu sẽ không được tiếp cận dịch vụ của chúng tôi". Ngoài ra, Uber cho biết phán quyết chỉ ảnh hưởng chủ yếu tới UberPop, dịch vụ giúp những tài xế không có giấy phép hành nghề taxi được phép dùng xe ô tô của họ để vận chuyển hành khách với giá rẻ.

Chính quyền đã không còn ngại Uber

Trò lừa gạt tự gọi là “công ty công nghệ” của Uber cuối cùng đã kết thúc

Tuy nhiên, sự nguy hiểm của phán quyết tới từ Tòa án tối cao châu Âu không đơn giản chỉ là việc Uber có hay không được quyền tiếp tục vận hành ứng dụng đi chung xe. Điều khiến Uber lo ngại nhất là giờ đây, các cơ quan chức năng không còn lo ngại về cái gọi là công ty khởi nghiệp được yêu mến hay bị bối rối bởi cụm từ "hoạt động trên nền tảng công nghệ". Họ đã thẳng thừng bóc mẽ trò lừa gạt tự gọi mình là công ty công nghệ của Uber. Giờ đây, Uber không còn dựa được vào lá chắn "công ty công nghệ" để né thuế và các nghĩa vụ khác.

Theo đó, những điều lừa dối đã được Uber thực hiện bấy lâu nay bao gồm: tự gọi mình là một nền tảng công nghệ, trấn an người dùng rằng họ được an toàn khi đi chung xe với một người lạ mặt, tự nhận đem tới giá vé tốt hơn cho người dùng, coi các tài xế như là nhà thầu độc lập thay vì nhân viên và quan trọng nhất, Uber đã ra sức thuyết phục nhiều người để họ nhầm tưởng lái xe cho hãng là một công việc tốt.

Tất cả những lời cáo buộc kể trên đều là trọng tâm trong cách kinh doanh của Uber. Bằng cách tuyển chọn ồ ạt những tài xế không có giấy phép hành nghề taxi, Uber đã nhanh chóng mở rộng quy mô và đe dọa tới các hãng taxi truyền thống. Hơn nữa, việc Uber coi các tài xế là nhà thầu độc lập, thay vì nhân viên, giúp họ không phải trả lương cơ bản cũng như các nghĩa vụ khác như bảo hiểm và nghỉ phép. Đó chắc chắn là một khoản tiền tiết kiệm cực kì lớn đối với một công ty đang quản lý 600.000 tài xế ở Mỹ và hơn 2 triệu tài xế trên khắp thế giới. Việc thuyết phục được nhiều tài xế là một thành công của Uber vì nhờ đó, họ có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường.

Trò lừa gạt tự gọi là “công ty công nghệ” của Uber cuối cùng đã kết thúc

Sự phát triển nhanh chóng của Uber đã khiến không ít nhà chức trách ở nhiều nước bối rối. Uber hiếm khi xin phép khai thác dịch vụ vận tải tại các nước họ nhắm tới. Thay vào đó, Uber khai thác những lổ hổng trong luật vận tải hoặc trơ tráo phớt lờ nhiều quy định của nước sở tại. Mỗi khi có rắc rối tại tòa án, lá chắn "công ty công nghệ" lại được Uber đem ra.

Trong nhiều năm qua, chiến lược này của Uber đã tỏ ra rất có hiệu quả. Họ đã huy động được hàng tỷ USD tiền vốn và được ca ngợi như cách mạng trong lĩnh vực vận tải. Người tiêu dùng yêu thích Uber vì giá rẻ và sự tiện lợi của dịch vụ mang lại. Chính quyền tại nhiều nước coi Uber là nhu cầu tất yếu của người dân và sẵn sàng tha thứ cho những sai phạm của họ. Cuối cùng, chỉ có các công ty taxi truyền thống là lên tiếng phản đối Uber.

Vì vậy, phán quyết mới đây của Tòa án châu Âu có ý nghĩa rất đặc biệt. Phán quyết này có thể không thể thay đổi được cách hoạt động của Uber nhưng sẽ khuyến khích nhà chức trách tại các nước khác xem xét tính hợp pháp của Uber trong những lĩnh vực hãng luôn né tránh như: giá cả, chiến lược cạnh tranh và mô hình hoạt động.

2018 sẽ là năm khó khăn của Uber?

Trò lừa gạt tự gọi là “công ty công nghệ” của Uber cuối cùng đã kết thúc

Uber đã sống khỏe trong nhiều năm qua nhờ việc luôn đi trước pháp luật một bước và được bảo vệ trong lớp vỏ "công ty công nghệ" cũng như những người yêu thích dịch vụ của họ. Tuy nhiên, từ năm 2017 này, Uber có vẻ như đang gặp nhiều "vận hạn" hơn bao giờ hết. Quấy rối tình dục, CEO từ chức, cổ đông khiếu kiện, bê bối đánh cắp thông tin người dùng, sự phản đối quyết liệt của taxi truyền thống và lén lút theo dõi thông tin người dùng. Đó là những mảng tối trong cách kinh doanh của Uber đã bị bóc trần trong năm nay. Nhiều người dùng đã mất lòng tin và xóa tài khoản Uber của họ. Trong khi đó, các nhà chức trách đang nhìn Uber với đôi mắt thiếu thiện cảm hơn.

Khi năm 2017 dần khép lại, Uber hoàn toàn có lý do để lo ngại về một năm 2018 khó khăn. CEO Kalanick và nhiều nhà điều hành kém năng lực khác đã bị đuổi khỏi công ty nhưng những lựa chọn thay thế vẫn chưa thể hiện được năng lực. Phán quyết của Tòa án tối cao châu Âu mới chỉ là khởi đầu. Uber sẽ còn tiếp tục bị bóc mẽ khỏi lớp vỏ "công ty công nghệ" nhiều hơn nữa trong năm 2018.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận