Truy thu 225 tỉ đồng tiền thuế của Formosa Hà Tĩnh

Truy thu 225 tỉ đồng tiền thuế của Formosa Hà Tĩnh

Thanh tra Tổng cục Thuế vừa quyết định truy thu 225 tỉ đồng tiền thuế của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh . Phía công ty này cũng đã nộp tiền nhưng đang khiếu nại với quyết định nói trên. Ngành Hải quan Hà Tĩnh cũng vừa phát hiện FHS khai nâng giá trị hàng nhập khẩu lên hàng trăm ngàn USD với nghi vấn để giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Truy thu 225 tỉ đồng tiền thuế của Formosa Hà Tĩnh

Một góc khu vực sản xuất của công ty Formosa Hà Tĩnh.

Truy thu 225 tỉ đồng

Ngày 25/5, ông Nguyễn Ngọc Du, Trưởng phòng Kiểm tra thuế 1 (Cục Thuế Hà Tĩnh), cho biết, Tổng cục Thuế Việt Nam vừa có quyết định truy thu 225 tỉ đồng tiền thuế của công ty Formosa Hà Tĩnh. Phía công ty FHS cũng đã nộp khoản tiền này. Tuy nhiên, hiện FHS đang khiếu nại với quyết định truy thu 225 tỉ đồng đó. Đến thời điểm này, Tổng cục Thuế vẫn chưa trả lời về việc khiếu nại của FHS.

Nguyên nhân của việc truy thu 225 tỉ đồng của FHS mà Tổng cục Thuế đưa ra, theo ông Du là do Tổng cục Thuế căn cứ vào hồ sơ xây dựng của FHS thiếu, quá hạn và không chấp nhận hợp đồng gia hạn. Họ căn cứ theo văn bản hướng dẫn Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng nên quyết định truy thu 225 tỉ đồng tiền thuế GTGT của FHS. Theo ông Du, "Tóm lại, nguyên nhân truy thu do hồ sơ gia hạn không đúng với hồ sơ ban đầu".

Ông Đinh Nho Hậu, Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh, thông tin việc Tổng cục Thuế truy thu 225 tỉ đồng của FHS có 3 nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân cơ bản là liên quan đến xây dựng vì có 2 hợp đồng thời gian gia hạn quá thời hạn của hợp đồng chính nên Tổng cục Thuế không chấp nhận. "Tóm lại, trên nói cái này không có khối lượng, hóa đơn chậm. Còn Formosa nói cái này có khối lượng, có hóa đơn nhưng hóa đơn chậm. Cơ quan thuế truy thu vì khẳng định theo quy định hiện hành, việc chậm này không được hoàn thuế", ông Hậu nói.

Liên quan đến thông tin gần 20.000 hóa đơn hoàn thuế sai quy định của FHS, ông Du cho rằng, thông tin này Cục Thuế Hà Tĩnh không rõ. Vì liên quan đến những hóa đơn đó luật quy định không gửi bảng kê, mà không gửi bảng kê thì không biết hóa đơn. Cái đó trong luật quản lý thuế, đơn vị tự rà soát rồi hỏi Bộ Tài chính. Còn Cục Thuế không nắm được.

Khai nâng giá trị hàng nhập khẩu để giảm nộp thuế thu nhập DN?

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hà Tĩnh tại văn bản số 54, ngày 13/1/2015, nêu rõ: Thời gian qua, công ty FHS đã tiến hành nhập khẩu rất nhiều hàng hóa là máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, phục vụ các hạng mục của Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương. Tuy nhiên, có một số tờ khai công ty đã khai báo giá trị hàng hóa lớn hơn rất nhiều so với giá trị đã được đăng ký trong danh mục miễn thuế.

Ví dụ tại tờ khai ngày 7/10/2014, Công ty FHS nhập khẩu bộ phận của "Vỏ của thiết bị lọc bụi trọng lực, lắp đặt dạng tháo rời" với giá trị 1.633.656,01 USD. Trong khi giá trị của thiết bị này công ty khai báo khi đăng ký danh mục miễn thuế là 1.479.131,34 USD.

Văn bản tiếp tục nêu, công ty TNHH Tiếp vận SAS Vũng Áng là doanh nghiệp khai thuế cho công ty FHS, mở tờ khai ngày 29/10/2014 tại Chi cục Hải quan CK Cảng Vũng Áng theo loại hình XNK tại chỗ, nhập khẩu hàng hóa là máy móc thiết bị cho FHS. Qua kiểm tra chi tiết hồ sơ, phát hiện có sự chênh lệch lớn giữa giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn GTGT do doanh nghiệp XNK tại chỗ lập là 148.659,35 USD và giá trị ghi trên hóa đơn thương mại của thương nhân nước ngoài phát hành là 1.420.656 USD. Chi cục Hải quan Cảng Vũng Áng đã đề nghị người khai hải quan bổ sung chứng từ.

Tuy nhiên, do quá thời hạn 15 ngày, doanh nghiệp đã đề nghị hủy tờ khai theo quy định và chưa bổ sung được các chứng từ để chứng minh theo yêu cầu. Sau đó, công ty Nam Dương khai thuế cho FHS đã mở tờ khai mới cho lô hàng nói trên vào ngày 28/11/2014 với giá trị hàng hóa là 170.690 USD.

Nhìn nhận về việc FHS khai nâng giá trị đầu vào của hàng hóa nhập khẩu, ngày 25/5, ông Phạm Tiến Thành, Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh, cho rằng, điều đó khiến nghi vấn đầu tiên xảy ra là FHS hướng đến mục đích giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng có thể nghi vấn việc nâng giá tài sản cố định lên cao để thuận lợi khi vay ngân hàng với số tiền lớn.

Cũng theo ông Thành, Tổng cục Hải quan đã quyết định truy thu 5,487 tỉ đồng tiền thuế của công ty FHS vì khi nhập khẩu mặt hàng kết cấu thép tiền chế dạng tháp và các bộ phận rời kèm theo dùng để lắp ghép nhà xưởng. Công ty FHS đã kê khai, áp mã chưa đúng với quy định hiện hành, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Theo Lao Động

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận