Uber chính thức được hoạt động hợp pháp tại Trung Quốc

Uber chính thức được hoạt động hợp pháp tại Trung Quốc

Uber chính thức được hoạt động hợp pháp tại Trung Quốc

Các dịch vụ gọi xe tại Trung Quốc đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ những công ty lớn nhất thế giới như Alibaba hay Apple. Tuy nhiên, chính phủ nước này mới chính thức cho phép những doanh nghiệp như Uber hay Didi Chuxing được hoạt động hợp pháp. Luật xóa bỏ những điều còn mơ hồ và đặt ra khung mới yêu cầu tuân thủ.

Uber và Didi đã làm đảo lộn ngành taxi Trung Quốc khi cho phép tài xế đón khách trên xe riêng thông qua ứng dụng di động. Song lái xe của cả hai công ty thi thoảng vẫn bị cảnh sát bắt giữ. Do quy định ngặt nghèo của chính phủ, mô hình “đầu tư trước, xin phép sau” hình thành tại đây và với Uber, Didi dường như chiến lược đã phát huy tác dụng.

Các nhà phân tích cho biết luật có hiệu lực từ ngày 1/11 năm nay, trong đó yêu cầu tài xế phải có 3 năm kinh nghiệm, được một cơ quan quản lý taxi địa phương cấp phép, không có tiền án tiền sự. Phương tiện chạy trên 600.000 km có thể không được sử dụng.

Tài xế cũng có ý kiến trái chiều về luật mới: một mặt họ vui mừng vì công việc của mình được chính phủ thừa nhận, mặt khác họ lại cho rằng luật vẫn còn những điều khoản chưa rõ ràng, chẳng hạn xe được cấp phép ngoài Bắc Kinh có được hoạt động trong thành phố hay không.

Một tài xế 31 tuổi giấu tên chỉ ra luật không giải quyết được các lo ngại khác, nhiều lái xe bị giảm một nửa thu nhập vì Didi và Uber đã giảm trợ giá. Điều đó ảnh hưởng lớn hơn đến những người đã mua xe vì nghĩ có thể tận dụng lợi thế từ các khoản thưởng lớn. Ngoài ra, họ cũng lo ngại về thiết bị theo dõi GPS mà luật yêu cầu phải lắp đặt trên xe như biện pháp an toàn. Các thiết bị như vậy thường giới hạn thời gian tài xế được chạy xe trên đường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận