vHCM: Quản trị nhân sự toàn diện theo cách của Viettel

vHCM: Quản trị nhân sự toàn diện theo cách của Viettel

Viettel đã khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường CNTT và Viễn thông trong và ngoài nước, một trong những nhân tố quan trọng mà các nhà lãnh đạo của Viettel quan tâm hàng đầu là việc Quản trị nhân sự với quan điểm xuyên suốt Viettel là ngôi nhà chung, mỗi CBNV là một thành viên trong gia đình đình, các chính sách nhân sự phải đảm bảo 2 yếu tố: CBNV làm việc đạt hiệu quả cao nhất và phát triển được tối đa khả năng của mình. Với đặc thù là một Tập đoàn đa ngành nghề, vừa có yếu tố doanh nghiệp vừa có yếu tố quản lý nhà nước và Quân đội, ngay từ những ngày đầu tiên, việc triển khai một hệ thống Quản trị nhân sự toàn diện là yêu cầu cấp thiết đồng thời cũng là một thách thức lớn. Thực tế nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước đã tiếp xúc, triển khai thử nghiệp nhưng đều không thành công do các giải pháp chủ yếu dừng ở mức quản lý nhân sự với quy mô nhỏ, chưa cài đặt các phương pháp quản trị hiện đại, khả năng tùy biến thấp không phù hợp với cách thức sử dụng lao động của người Việt Nam nói chung và Viettelnói riêng.

vHCM: Quản trị nhân sự toàn diện theo cách của Viettel

Xuất phát từ nhu cầu quản trị nhân sự của chính Viettel, từ năm 2010 Trung tâm phần mềm Viettel 1 nhận trách nhiệm phát triển và triển khai phiên bản Hệ thống Quản trị nhân sự đầu tiên triển khai cho nội bộ Tập đoàn. Đây là giải pháp quản trị nhân sự tổng thể, đầy đủ các tính năng của một hệ sinh thái Quản trị nhân sự, hỗ trợ các tính năng giám sát KPI ngành Tổ chức lao động. Bao gồm các phân hệ:

-         Trung tâm nhân sự (HR Center)
-         Trung tâm tính lương (Payroll Center)
-         Tuyển dụng (Recruitment)
-         Hội nhập (Onboarding)
-         Quản lý thời gian làm việc (Time & Labor)
-         Lương thưởng (Compensation)
-         Phúc lợi (Benefit)
-         Học tập (Learning)
-         Kỹ năng (Skill)
-         Đánh giá (Review360)
-         Tự phục vụ (Self Service)
-         Sự kiện cuộc sống (Life Events)
-         Cộng tác (Collaboration, Social Network)

Ngoài việc tận dụng tối đa thế mạnh về hạ tầng CNTT và Viễn thông của Viettel trong việc cài đặt các tính năng, điểm đặc biệt của hệ thống vHCM là thay đổi toàn bộ tư duy truyền thống về Quản lý nhân sự. Nếu như trước đây công việc Quản lý nhân sự chỉ dừng ở việc quản lý hồ sơ nhân sự, giải quyết các chính sách về lao động, tiền lương và với tập người dùng chỉ bó hẹp trong phạm vi bộ phận nghiệp vụ Tổ chức lao động, song song với việc cập nhật dữ liệu trên hệ thống vẫn tồn tại rất nhiều bước thủ công bên ngoài cần có sự tương tác trực tiếp giữa CBNV với đầu mối Tổ chức lào động, việc này sẽ tăng tải rất lớn cho bộ phận TCLĐ khi quy mô doanh nghiệp tăng lên, trong khi CBNV tồn rất nhiều thời gian cho các thủ tục hành chính. Với giải pháp Quản trị nhân sự của Viettel, định hướng thiết kế theo mô hình Tự phục vụ (Self Service) cho phép toàn bộ người lao động từ Cán bộ nhân viên tới lãnh đạo đơn vị cùng tham gia quá trình Quản trị nhân sự, xây dựng môi trường cộng tác có tính tương tác cao giữa CBNV và đơn vị quản lý trên nền tảng Mạng xã hội trong doanh nghiệp do chính Viettel phát triển (Enterprise Social Network):

-         Cán bộ nhân viên: Tự cập nhật hồ sơ cá nhân, chấm công, xin nghỉ phép, quản lý công việc cá nhân, đăng ký kế hoạch công tác, tự đánh giá mức độ hoàn thành công việc …
-         Nhân viên Tổ chức lao động: Quản lý biên chế, quản lý hồ sơ nhân sự, tính lương …
-         Người quản lý: Đánh giá nhân sự, phê duyệt thông tin chấm công, phê duyệt thông tin xin nghỉ phép …
-         Người lãnh đạo: Theo dõi xu thế nhân sự, lựa chọn bồi dưỡng nhân sự kế cận …

Có thể nói việc chuyển dịch sang mô hình quản trị nhân sự theo hướng tự phục vụ là hướng đi mới trong lĩnh vực Quản trị nhân sự. Các tính năng tự phục vụ giúp gia tăng sự gắn kết của người lao động đối với tổ chức, đặc biệt là các tính năng quản lý sự kiện cuộc sống (Life Events) mà người lao động có thể chủ động cập nhật những thay đổi có thể diễn ra trong tương lại như: Chuẩn bị kết hôn, sinh con, kế hoạch nghỉ dài ngày …, đồng thời cũng thể hiện được sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động.

Một điểm khác biệt nữa của hệ thống vHCM đó là việc đưa khái niệm khung năng lực chạy xuyên suốt các nghiệp vụ của hệ thống như:

-         Là đầu vào cho việc tuyển dụng sàng lọc ứng viên
-         Xác định nhu cầu đào tạo của tổ chức
-         Xác định nhu cầu đào tạo của cá nhân
-         Xác định ứng viên phù hợp cho các vị trí lãnh đạo trong tương lại
-         Đánh giá nhân sự

Hiện tại hệ thống vHCM đã tích hợp sẵn sàng khung năng lực cho hơn 4.000 vị trí chức danh tại Viettel, khung năng lực này được xây dựng dựa trên kinh nghiệp thực tiễn tại Viettel với sự tư vấn của các tổ chức nước ngoài và hoàn toàn có thể áp dụng cho các doanh nghiệp khác.

Xuất sắc đoạt Danh hiệu Sao khuê 2016 trong lĩnh vực hệ thống Quản lý nhân sự, hệ thống Quản trị nhân sự Viettel (vHCM – Viettel Human Capital Management) đã và đang dần khẳng định tính ưu việt trong các giải pháp quản trị của mình trong nền công nghiệp phần mềm Quản trị nhân sự. Hiện tại Viettel đang hướng đến việc cung cấp dịch vụ Quản trị nhân sự trên nền tảng điện toán đám mây, nhằm phổ cập các kiến thức và giải pháp về quản trị nhân sự hiện đại, cắt giảm chi phí quản lý lao động cho các doanh nghiệp, đảm bảo việc sử dụng lao động của các doanh nghiệp tuân thủ tuyệt đối quy định của nhà nước về chính sách bảo hiểm, thuế TNCN nhưng vẫn đảm bảo tính mềm dẻo trong công tác sử dụng, đào tạo và phát triển nhân sự theo yêu cầu riêng của từng doanh nghiệp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận