Vingroup "muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt"

Vingroup "muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt"

Một số chuyên gia được hãng tin Bloomberg phỏng vấn nói rằng kế hoạch sản xuất ôtô của tập đoàn Vingroup sẽ không dễ dàng, và Vingroup có thể sẽ vấp phải những thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc từng phải đối đầu.

> Vingroup mở nhà máy sản xuất ô tô Vinfast

Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu dân sử dụng xe máy của mình. Tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết có kế hoạch đầu tư tới 3,5 tỷ USD để xây dựng một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển xe hơi, đặt mục tiêu cho "ra lò" chiếc xe hơi đầu tiên trong vòng 24 tháng,bài báo của Bloomberg đăng sáng 2/9 loan tin.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin này, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup cho biết giai đoạn 1 của nhà máy ôtô trị giá 1-1,5 tỷ USD của tập đoàn được động thổ vào sáng thứ Bảy. Theo bà Thủy, nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao , và xe chạy điện trong tương lai.

"Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt", bà Thủy nói.

Vị Phó chủ tịch Vingroup tiết lộ tập đoàn đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) với một ngân hàng đầu tư lớn về một khoản vay có thể lên tới 800 triệu USD, dù dự định sẽ tự bỏ vốn cho phần lớn dự án.

Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia muốn tạo ra những thương hiệu ôtô trong nước với giá "mềm" hơn để thu hút người tiêu dùng. Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu xe ngoại như Toyota và Volkswagen đã thống lĩnh thị trường khu vực suốt nhiều năm.

Ông Steve Man, một nhà phân tích về công nghiệp ôtô tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, cho rằng Vingroup sẽ đối mặt thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc gặp phải. Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hãng xe nội vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người mua.

Bà Thủy cho hay, công ty sản xuất ôtô mang tên VINFAST của Vingroup sẽ bổ nhiệm một nhà điều hành từ một hãng xe toàn cầu vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO). Công ty cũng sẽ sử dụng mẫu mã của các nhà thiết kế Italy và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của các công ty Mỹ và châu Âu để sản xuất các linh kiện chính như động cơ.

Ban đầu chỉ là một công ty bất động sản, Vingroup hiện đã trở thành một tập đoàn đa lĩnh vực, với 7 mảng kinh doanh chính bao gồm mảng ôtô vừa mới được công bố. Công ty bán lẻ Vincom Retail của Vingroup đang có kế hoạch thực hiện một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến có thể sẽ là vụ phát hành cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực tư nhân của Việt Nam.

Ông Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho rằng dự án ôtô của Vingroup sẽ là một thách thức "rất khó". Theo ông Tosto, thay vì tự thân vận động, Vingroup nên lập liên doanh với một hãng xe nước ngoài.

"Họ không có cả kinh nghiệm lẫn vốn cho việc này", ông Tosto phát biểu. "Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài".

Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto, và Chery đều đã phải nỗ lực nhiều năm để xây dựng một thương hiệu xe nội. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Trung Quốc cho thấy trong 7 tháng đầu năm nay, doanh số xe thương hiệu trong nước chiếm 43,5% thị trường ôtô nước này.

Tại Việt Nam, Toyota đang là hãng xe bán chạy nhất, chiếm 23% thị trường trong tháng 7, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Ford xếp thứ hai với 12%.

Ban đầu, tổ hợp ôtô VINFAST tại Hải Phòng sẽ sản xuất xe sedan và xe SUV. Vingroup dự kiến sẽ mở rộng sản xuất sang các dòng xe mini và chạy điện, đồng thời đặt mục tiêu sản lượng 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025 - bà Thủy cho hay. Tổ hợp cũng bao gồm một nhà máy sản xuất xe máy chạy điện, dự kiến sẽ cho ra mẫu xe đầu tiên sau 12 tháng.

"Dự án này rất phức tạp. Tôi không nói là mọi chuyện sẽ dễ dàng", bà Thủy phát biểu.

Theo VnEconomy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận