“VTVcab có bản quyền phát sóng World Cup 2018” là tin giả mạo

“VTVcab có bản quyền phát sóng World Cup 2018” là tin giả mạo

“VTVcab có bản quyền phát sóng World Cup 2018” là tin giả mạo

Vòng chung kết Worrld Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga từ 14/6 đến 17/7/2018.

Cho đến ngày 8/4/2018, vẫn chưa có đơn vị truyền hình nào ở Việt Nam đạt được thỏa thuận hoặc mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam. Trong khi đó, từ hôm 6/4/2018 trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin truyền hình MyTV đã sở hữu bản quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018. Sau đó trên một trang báo thể thao và trang tin điện tử tổng hợp đã đưa tin việc VTVcab đã có bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Tuy nhiên, nguồn tin từ VTVcab cho ICTnews hay, thông tin mà tờ báo thể thao kia đưa ra là không chính xác. Sau khi tờ báo đưa tin chưa chính xác, VTVcab đã liên hệ với cơ quan báo chí này và được biết, tờ báo đó đã dẫn nguồn tin từ một trang Fanpage giả mạo trang của VTVcab. Sau đó một trang tin điện tử tổng hợp hàng đầu Việt Nam đã dẫn lại. Tuy nhiên sau đó cả hai trang này đều đã gỡ bỏ thông tin không chính xác kia. Hai đơn vị truyền thông này là nạn nhân của Fakenews trên Facebook.

Nguồn tin từ VTVCab khẳng định, đến nay VTVcab chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào liên quan đến bản quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018, dù trước đó VTVcab có bản quyền phát sóng vòng loại World Cup 2018.

Hiện nay đơn vị sở hữu quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018 ở Việt Nam là Infront (Infront Sports & Media) đang trong quá trình đàm phán bản quyền với các đơn vị truyền hình Việt Nam. Theo quy định của FIFA, bản quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018 sẽ được phát sóng quảng bá rộng rãi cho người dân ở các quốc gia là thành viên của FIFA xem. Do đó, khán giả Việt Nam sẽ không lo không được xem World Cup 2018, vì cho dù đơn vị nào mua bản quyền cũng sẽ phải chia sẻ quyền phát sóng trên các kênh truyền hình quảng bá, phát miễn phí cho người dân trên cả nước được xem.

Theo nguồn tin trên truyền thông, Infront Sports & Media đang chào bán gói bản quyền này với mức giá 10,3 triệu USD. Con số được cho là quá đắt đỏ, vì vòng chung kết World Cup chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, trong vòng 1 tháng nên khả năng thu hồi vốn từ quảng cáo rất khó khăn. Giới chuyên môn cho rằng, mức giá bản quyền World Cup 2018 chỉ từ 3,5 đến 4 triệu USD mới có thể chấp nhận được. Nếu cao hơn thì nhiều khả năng ít có đơn vị truyền hình nào bỏ tiền ra mua.

Vòng chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga từ ngày 14/6 đến 15/7/2018 với sự tham gia của 32 đội tuyển, với 64 trận đấu. Trước đó FIFA đã hoàn thành hợp đồng với Nga và Italia về bản quyền truyền thông cho FIFA World Cup 2018 sắp tới. Tại Nga, bản quyền được trao cho liên minh 2SPORT2 (đại diện là Channel One, RTR and Match TV), được đảm bảo toàn quyền trong giải thi đấu tại đất nước đội chủ Nga.

Tại Italia, Mediaset đã giành được quyền phát sóng toàn bộ 64 trận đấu bóng đá trên các kênh miễn phí. Thay mặt cho FIFA, việc bán bản quyền tại Italia được thực hiện bởi cơ quan MP&Silva. Việc trao bản quyền tại hai quốc gia này được thực hiện trên nền tảng trung lập, cho phép những người hâm mộ có thể theo dõi các trận đấu qua TV, Internet, di động và radio. Thông qua việc bán bản quyền truyền thông các giải đấu, FIFA đã có thể thu được một khoản ngân sách cần thiết để hỗ trợ và phát triển bóng đá khắp toàn cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận